SKKN môn Ngữ văn THPT: Một vài suy nghĩ góp phần dạy tốt về Xuân Diệu trong chương trình Ngữ văn 11

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
123
lượt xem
13
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Ngữ văn THPT: Một vài suy nghĩ góp phần dạy tốt về Xuân Diệu trong chương trình Ngữ văn 11

SKKN môn Ngữ văn THPT: Một vài suy nghĩ góp phần dạy tốt về Xuân Diệu trong chương trình Ngữ văn 11
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập SKKN môn Ngữ văn THPT: Một vài suy nghĩ góp phần dạy tốt về Xuân Diệu trong chương trình Ngữ văn 11 được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Ngữ văn THPT: Một vài suy nghĩ góp phần dạy tốt về Xuân Diệu trong chương trình Ngữ văn 11

SKKN môn Ngữ văn THPT: Một vài suy nghĩ góp phần dạy tốt về Xuân Diệu trong chương trình Ngữ văn 11
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập SKKN môn Ngữ văn THPT: Một vài suy nghĩ góp phần dạy tốt về Xuân Diệu trong chương trình Ngữ văn 11:

 Phần 1: Mục đích, lí do chọn đề tài
Bài giảng về xuân diêu trong chương trình ngữ văn lớp 11 gồm có bài học về tác gia Xuân Diệu và văn bản Vội vàng.Để giúp cho việc dạy tốt những vấn đề thuộc về phong cách tác giả xuân diệu, chúng tôi xin trình bày một số vấn đề cơ bản sau đây:

- Vai trò của cái tôi đối với quá trình sáng tác thơ Xuân Diệu trước năm 1945.
- Những cách tân nghệ thuật về thiên nhiên trong Thơ thơ và “Gửi hương cho gió”.
- Đặc điểm thời gian nghệ thuật trong thơ Xuân Diệu trước cách mạng tháng 8 (Có so sánh với các tác giả khác thuộc trào lưu phong trào thơ mới)
- Quan niệm sống và triết lí thời gian của Xuân Diệu qua 4 câu thơ nổi tiếng trong bài Giục giã
Phần 2: Phương pháp nghiên cứu.

.1 Phương pháp hệ thống
.2 Phương pháp thống kê.
3 Phương pháp so sánh
.4 Các phương pháp hỗ trợ khác.
Phần 3: Nội dung trình bày

1. Vai trò của cái tôi đối với quá trình sáng tác thơ Xuân Diệu trước 1945.
Cái tôi trữ tình là sự thể hiện con người của nhà thơ. Thơ ca muôn đời vẫn là sự bộc lộ cảm xúc của người cầm bút. Tuy nhiên ở mỗi thời kì , mỗi trào lưu sáng tác lại có sự khám phá, phản ánh khác nhau về cái tôi sáng tạo.
Trong thời kì trung đại cái tôi mờ nhạt, chủ thể ẩn do ảnh hưởng chi phối bởi quan niệm “thi ngôn chí” “văn dĩ tải đạo”, nên đã lấn át bản ngã thi ca. Thời trung đại là “vô ngã”, “phi ngã”, các nhà thơ như Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Công Trứ... đã có lúc “loé” lên cái tôi cá nhân nhưng dù sao vẫn là nằm trong quy luật của một thời kì văn học.
Đến thời kì hiện đại do ảnh hưởng của văn hoá phương Tây cho nên thơ Việt Nam đã bước vào thời kì hiện đại hoá “Đã đến lúc chúng ta không thể vui cái vui ngày trước buồn cái buồn ngày trước” (Hoài Thanh), sự xuất hiện của Tản Đà và các nhà thơ mới đã khẳng định sự xuất hiện của cái tôi cá nhân (individu). Chưa bao giờ, cái tôi là tâm điểm như bây giờ, nó là tâm điểm của sáng tạo.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN môn Ngữ văn THPT: Một vài suy nghĩ góp phần dạy tốt về Xuân Diệu trong chương trình Ngữ văn 11. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản