SKKN môn Ngữ văn THPT: Ra đề bài văn nghị luận và gợi ý đáp án theo hướng mở

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
165
lượt xem
8
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Ngữ văn THPT: Ra đề bài văn nghị luận và gợi ý đáp án theo hướng mở

SKKN môn Ngữ văn THPT: Ra đề bài văn nghị luận và gợi ý đáp án theo hướng mở
Mô tả bộ sưu tập

BST SKKN môn Ngữ văn THPT: Ra đề bài văn nghị luận và gợi ý đáp án theo hướng mở bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về Ra đề bài văn nghị luận và gợi ý đáp án theo hướng mở nhất định sẽ hữu ích đối với công tác quản lý và giảng dạy của quý thầy cô giáo trong trường học. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo BST SKKN môn Ngữ văn THPT: Ra đề bài văn nghị luận và gợi ý đáp án theo hướng mở nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Ngữ văn THPT: Ra đề bài văn nghị luận và gợi ý đáp án theo hướng mở

SKKN môn Ngữ văn THPT: Ra đề bài văn nghị luận và gợi ý đáp án theo hướng mở
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN môn Ngữ văn THPT: Ra đề bài văn nghị luận và gợi ý đáp án theo hướng mở dưới đây:

 A. ĐẶT VẤN ĐỀ

Ra đề bài và làm bài là một trong những khâu quan trọng của nhà trường phổ thông. Ra đề bài làm văn thế nào cho hay, là cả một sự trăn trở của những nhà giáo tâm huyết với nghề dạy học. Thời gian qua, những đề văn quen thuộc đã trở nên nhàm chán đơn điệu với các em học sinh. Dù xoay xở thế nào thì cũng chỉ quẩn quanh những đề văn về tìm hiểu các tác phẩm văn chương, mở rộng ra một chút là các đề bài về nghị luận xã hội. Sự thiếu đổi thay và có phần máy móc này đã làm cho những đề bài làm văn trở nên xơ cứng mang tính chất công vụ, thầy và trò rất lúng túng trong việc ra đề bài và làm bài. Ba năm nay, từ năm học 2010 – 2011, Bộ giáo dục và Đào tạo khởi xướng phong trào ra đề bài văn và làm bài dạng mở nhằm khuyến khích các thầy cô giáo và các em học sinh bậc học THPT và THCS đổi mới trong việc dạy và học. Đây là một chủ trương đúng đắn kịp thời và chiến lược giúp cho thầy cô giáo đổi mới phương pháp dạy học từ khâu ra đề. Đề bài văn mở rất mới mang tính sáng tạo và tạo nhiều hứng thú cho thầy và trò trong học tập môn ngữ văn. Khi ra đề bài này giáo viên phải tư duy chiều sâu giàu liên tưởng tưởng tượng để có một sản phẩm hay tạo kích thích cho học sinh làm bài. Bằng sự đầu tư có hiệu quả của giáo viên, đề bài văn mở rất đa dạng phong phú xoay quanh hai lĩnh vực: đề bài nghị luận tác phẩm văn chương, đề bài về nghị luận xã hội. Nội dung như vậy nhưng cách thức ra đề thì rất đa dạng theo hướng mở. Ví dụ: một đề mở về nghị luận xã hội: “ Một ngày đáng nhớ của bạn”; một đề nghị luận văn chương: “Nghệ thuật miêu tả tương phản trong Chữ người tử tù và Hai đứa trẻ”.
Ở kiểu đề bài văn mở, học sinh qua những trải nghiệm của chính bản thân về tri thức văn chương và tri thức xã hội trình bày những hiểu biết , ý kiến, quan niệm, cách đánh giá, thái độ của mình về các vấn đề xã hội và văn chương từ đó rút ra các
bài học nhận thức và hành động cho bản thân. Để làm tốt kiểu đề bài này, học sinh không chỉ vận dụng tốt những thao tác cơ bản của bài văn nghị luận như giải thích, chứng minh, phân tích bình luận, so sánh, bác bỏ… mà còn phải trang bị cho mình kiến thức về đời sống xã hội. Làm bài văn đề mở, vừa giàu lí lẽ vừa nắm vững kiến thức thực tế. Cần tránh tình trạng hoặc không có dẫn chứng hoặc lạm dụng dẫn chứng bỏ qua cá bước đi khác của quá trình lập luận.
Cái khó của dạng đề mở là không có định hướng cụ thể mà học sinh phải suy luận ra lời giải để nghị luận cho đúng hướng. Nắm vững kiến thức, cần phải ngẫm nghĩ cẩn trọng định hướng đúng để viết bài theo quỹ đạo. Là bài viết sáng tạo bay bổng nhưng quá trình nghị luận học sinh không được đi quá xa hoặc thoát ly định hướng.
Giáo viên và học sinh cần làm rõ vấn đề nghị luận, sau đó mới đi vào đánh giá, bàn luận rút ra bài học cho bản thân. Thực tế cho thấy, một số học sinh chỉ dừng lại ở việc làm rõ vấn đề nghị luận mà coi nhẹ khâu thứ hai vốn được coi là phần quan trọng của bài văn nghị luận.
Các kỳ thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi tuyển đại học, cao đẳng những năm gần đây, giáo viên và học sinh cần chú ý cách làm bài đối với dạng đề tổng hợp về các giá trị văn chương, về tư tưởng đạo lý có tính chất mở thường trái ngược nhau, chẳng hạn: nghệ thuật đối lập tương phản trong một tác phẩm văn chương, hoặc quyền lợi và nghĩa vụ, danh và thực, cho và nhận, trung thực và giả dối…Với dạng đề này, giáo viên cần rèn luyện kỹ năng tổng hợp, xâu chuỗi đánh giá vấn đề.

Để xem đầy đủ tài liệu này, quý thầy cô vui lòng download bộ sưu tập SKKN môn Ngữ văn THPT: Ra đề bài văn nghị luận và gợi ý đáp án theo hướng mở và xem thêm các tài liệu khác. Chúng tôi hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm phát triển sự nghiệp giáo dục.
Đồng bộ tài khoản