SKKN môn Sinh học 12: Phương pháp dạy phần Di truyền học quần thể

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
254
lượt xem
20
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Sinh học 12: Phương pháp dạy phần Di truyền học quần thể

SKKN môn Sinh học 12: Phương pháp dạy phần Di truyền học quần thể
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô cùng tham khảo tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm SKKN môn Sinh học 12: Phương pháp dạy phần Di truyền học quần thể trong bộ sưu tập dưới đây. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc từ đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm phát triển sự nghiệp giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Sinh học 12: Phương pháp dạy phần Di truyền học quần thể

SKKN môn Sinh học 12: Phương pháp dạy phần Di truyền học quần thể
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN môn Sinh học 12: Phương pháp dạy phần Di truyền học quần thể dưới đây:

LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Hiện nay với hình thức thi trắc nghiệm môn sinh ở các kỳ thi tốt nghiệp, cao đẳng và đại học do đó để học tốt và thi tốt các kỳ thi với hình thức trắc nghiệm môn sinh, học sinh cần đổi mới phương pháp học tập và làm quen với hình thức thi trắc nghiệm. Nếu trước đây thi theo kiểu tự luận thì học sinh chỉ cần hiểu và nhớ cách giải cho từng dạng bài toán và học sinh phải giải trọn vẹn các bài toán. Nhưng đối với hình thức thi trắc ngiệm học sinh lưu ý trước hết đến sự hiểu bài, nắm rõ các kiến thức cơ bản đã học vận dụng những hiểu biết đó vào việc phân tích, xác định nhận biết các đáp án đúng sai trong các câu trắc nghiệm. Thời gian cho từng câu trắc nghiệm ngắn do đó làm thế nào để giải bài tập có được kết quả nhanh nhất? Đây chính là vấn đề mà giáo viên cần quan tâm. Trước thực tế đó đòi hỏi mỗi giáo viên cần xây dựng cách dạy riêng của mình. Đó là những khó khăn mà mỗi giáo viên thường gặp phải nhưng bên cạnh đó còn có cái khó nữa là chương trình sinh học lớp 12 thời gian dành cho phần bài tập quần thể giao phối và quần thể tự phối rất ít nhưng ngược lại trong các đề thi tỉ lệ điểm của phần này không nhỏ. Khối lượng kiến thức nhiều, nhiều bài tập áp dụng, trong khi đó thời gian hạn hẹp giáo viên khó có thể truyền đạt hết cho học sinh. Trước những khó khăn đó mỗi giáo viên đều có cách dạy riêng cho mình.Với tôi khi dạy phần này phần lí thuyết tôi thường tập trung vào những vấn đề cốt lõi của bài và phần bài tập thì thống kê một số công thức cơ bản và phương pháp giải những dạng bài tập đó. Tôi hướng dẫn các em vận dụng lí thuyết tìm ra công thức và cách giải nhanh để các em hiểu bài sâu hơn và làm bài trong các lần kiểm tra cũng như thi cử đạt hiệu quả. Đây chính là lý do tôi chọn đề tài này.

NỘI DUNG ĐỀ TÀI

I. Cơ sở lí luận:
Đối với tình hình chung hiện nay đa phần các em chỉ tập chung vào các môn vào khối thi của mình đã chọn và không chú tâm đến việc học các môn khác như môn sinh cũng ít được các em chú tâm đến nên việc dạy của giáo viên gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó chương trình sinh học 12 chương “ nguyên nhân và cơ chế tiến hoá ”theo tôi đây là chương khó dạy và với học sinh đây là chương khó học, khó hiểu và cả khó nhớ nhất. Với các nội dung mang tính trừu tượng lại chưa được chứng minh bằng thực nghiệm, một số nội dung chỉ mang tính giả định như : Tiến hoá là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến tiến hoá?. Trả lời 2 câu hỏi đó đã là cả vấn đề. Đi sâu về mặt bản chất cơ chế nào làm diễn ra sự tiến hoá? Sự ổn định, cũng như thay đổi thành phần kiểu gen của quần thể ngẫu phối và tự phối liên quan gì đến tiến hoá về bản chất được hiểu như thế nào?, và làm thế nào để cho học sinh hiểu được thì không dễ dàng chút nào. Với thời gian trên lớp thì quá ít mà nội dung kiến thức nhiều khó mang tính lí thuyết đơn thuần, do đó giáo viên khó truyền đạt hết cho học sinh nếu không có những chuẩn bị kỹ. Trong bài quần thể ngẫu phối giáo viên chú ý cho học sinh nếu quần thể bị biến đổi tần số alen thì quần thể đó không cân bằng di truyền. Như vậy sự thay đổi tần số alen của quần là nhân tố tiến hóa.

II. Cơ sở thực tiễn.
Phần di truyền quần thể, học sinh trong quá trình làm bài tập thường hay lẫn lộn giữa quần thể tự thụ, quần thể ngẫu phối, bên cạnh đó ở phần này sách giáo khoa chỉ đề cập suông về mặt lí thuyết, sách bài tập có rất ít bài tập về phần này.
Nếu giáo viên dạy theo sách giáo khoa và hướng dẫn của sách giáo viên mà không mở rộng thêm thì e rằng khó có thể để học sinh nào có thể hiểu làm được bài tập về phần quần thể. Do đó giáo viên phải dành một thời gian để mở rộng một số kỹ năng giải bài tập cho học sinh.
Ngược lại với thời gian dành cho phần này ít, thực tế trong hầu hết các đề thi nội dung phần này lại chiếm tỉ lệ nhiều, đều dưới dạng bài tập, nhiều bài tập thậm chí rất khó. Nếu ở lớp giáo viên không có cách dạy riêng cho học sinh của mình thì khó mà học sinh có được điểm của phần thi này. 

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo BST SKKN môn Sinh học 12: Phương pháp dạy phần Di truyền học quần thể nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản