SKKN môn Sinh học 9: Soạn và dạy bài "Đột biến Gen" theo phương pháp dạy học tích cực

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
232
lượt xem
23
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Sinh học 9: Soạn và dạy bài "Đột biến Gen" theo phương pháp dạy học tích cực

SKKN môn Sinh học 9: Soạn và dạy bài "Đột biến Gen" theo phương pháp dạy học tích cực
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập SKKN môn Sinh học 9: Soạn và dạy bài "Đột biến Gen" theo phương pháp dạy học tích cực. Đây là những đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ những đề tài của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm, sáng tạo trong giảng dạy. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và giáo dục học sinh trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Sinh học 9: Soạn và dạy bài "Đột biến Gen" theo phương pháp dạy học tích cực

SKKN môn Sinh học 9: Soạn và dạy bài "Đột biến Gen" theo phương pháp dạy học tích cực
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN môn Sinh học 9: Soạn và dạy bài "Đột biến Gen" theo phương pháp dạy học tích cực dưới đây:

Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong lịch sử phát triển giáo dục đã hình thành một hệ thống phương pháp dạy học rất đa dạng, bao gồm các phương pháp truyền thống có từ lâu đời và chúng ta vẫn quen dùng như: Thuyết trình, đàm thoại, trực quan, ôn tập, kiểm tra...; cùng với các phương pháp dạy học hiện đại mới xuất hiện sau này và chưa quen dùng như: Dạy học nêu vấn đề, dạy học với công cụ máy tính điện tử.... Đặc biệt từ năm học 2002-2003 việc đổi mới phương pháp dạy học đã và luôn được tiến hành trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo. Đối với giáo viên, việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực được thể hiện rõ qua các khâu thiết kế bài học và khâu tổ chức quá trình giảng dạy trên lớp.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phương pháp mới này còn có những hạn chế sau:
1. VỀ THIẾT KẾ BÀI HỌC (BÀI SOẠN):
Giáo án của chúng ta thường có cấu trúc sau:
- Xác định mục đích, yêu cầu của bài học.
- Xác định phương pháp, phương tiện được sử dụng trong bài (chủ yếu là nêu một cách chung chung).
- Giáo viên xây dựng tiến trình thực hiện bài học theo các bước quy định như: đặt vấn vào bài, giảng bài mới, củng cố kiến thức, ra câu hỏi ôn tập... thường là tóm tắt ý chính của bài.
2. VỀ TỔ CHỨC DẠY HỌC TRÊN LỚP:
Trong đổi mới phương pháp dạy học Sinh học ở trường phổ thông, phương pháp được sử dụng tương đối nhiều là phương pháp gợi mở. Đó chính là việc giáo viên không thuyết giảng mà tổ chức cho học sinh học tập thông qua hệ thống câu hỏi. Nhưng một thực tế khá phổ biến là giáo viên sau khi đặt câu hỏi thường chỉ gọi một học sinh trả lời, giáo viên hầu như không nhận xét cụ thể nội dung trả lời của học sinh mà chỉ nói “Đúng rồi” hoặc “Ngồi xuống” thậm chí có giáo viên “quên ” cứ để học sinh đứng mãi ...(vì sợ mất thời gian) rồi lại mải mê trình bày “đáp án” đã được chuẩn bị sẵn. Nhiều giáo viên cũng đã vừa nói vừa ghi bảng nhưng rốt cuộc thì vẫn là thuyết giảng, học sinh chỉ ngồi chờ giáo viên nói hoặc viết trên bảng rồi ghi vào vở. Như thế là giáo viên vẫn dạy theo lối áp đặt, sử dụng phương pháp mới theo tinh thần cũ.
Ngoài phương pháp trên, nhiều giáo viên cũng có cố gắng dùng những phương pháp hoạt động nhóm, hoạt động trên phiếu học tập; dùng các phương tiện dạy học như tranh ảnh, sơ đồ, mô hình và đặc biệt là bảng phụ (bằng bìa cứng, bằng nhựa, giấy A0, ...). Những phương pháp, phương tiện đó rất quan trọng không thể thiếu được nhưng nhiều giáo viên đã quá lạm dụng nên dùng không đúng lúc, không phù hợp với nội dung từng bài học, cứ cho rằng đã là phương pháp mới thì lúc nào cũng phải tổ chức hoạt động nhóm, phải sử dụng thật nhiều bảng phụ...do đó đã đem lại hiệu quả ngược lại với sự mong muốn.
Một vấn đề rất quan trọng nhưng lại thường không được chú trọng đó là việc ghi bảng của giáo viên. Với cách viết của sách giáo khoa mới (viết theo dạng mở, yêu cầu học sinh phải tìm tòi kiến thức...) thì việc ghi bảng đối với đối tượng học sinh bậc THCS vô cùng quan trọng.
Tuy sử dụng theo phương pháp dạy học mới, nhưng không ít giáo viên hoặc là ghi bảng quá ít, sơ sài, thiếu cẩn thận kể cả về nội dung lẫn hình thức; hoặc là ghi bảng quá nhiều song vẫn không đủ những kiến thức cơ bản do chưa xác định đúng trọng tâm của bài học, mặc dù có giáo viên kết hợp cả nói cả ghi bảng nhưng vẫn làm chậm tiến trình giờ dạy do đó hiệu quả giờ học vẫn chưa cao.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN môn Sinh học 9: Soạn và dạy bài "Đột biến Gen" theo phương pháp dạy học tích cực. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản