SKKN môn Sinh học THCS: Làm thế nào để bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Sinh học đạt kết quả cao

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
161
lượt xem
25
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Sinh học THCS: Làm thế nào để bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Sinh học đạt kết quả cao

SKKN môn Sinh học THCS: Làm thế nào để bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Sinh học đạt kết quả cao
Mô tả bộ sưu tập

Chúng xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tại các trường học trong cả nước bộ sưu tập SKKN môn Sinh học THCS: Làm thế nào để bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Sinh học đạt kết quả cao. Các đề tài trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Sinh học THCS: Làm thế nào để bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Sinh học đạt kết quả cao

SKKN môn Sinh học THCS: Làm thế nào để bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Sinh học đạt kết quả cao
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN môn Sinh học THCS: Làm thế nào để bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Sinh học đạt kết quả cao:

I - ĐẶT VẤN ĐỀ:
Năm học 2006 – 2007 là năm học tiếp tục triển khai đại trà Chương trình Giáo dục phổ thông mới theo tinh thần Nghị quyết của Trung ương Đảng cũng đã nhấn mạnh về công tác giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ như: “Đổi mới tư duy giáo dục một cách nhất quán, từ mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp đến cơ cấu và hệ thống tổ chức cơ chế quản lí để tạo được chuyển biến cơ bản và toàn diện nền giáo dục Nước nhà, tiếp cận với trình độ giáo dục của khu vực và thế giới; khắc phục cách đổi mới chắp vá, thiếu tầm nhìn tổng thể, thiếu kế hoạch đồng bộ. Xây dựng nền giáo dục của dân, do dân và vì dân; đảm bảo công bằng về cơ hội học tập cho mọi người, tạo điều kiện để toàn xã hội học tập và học tập suốt đời…”.
Năm học 2006 - 2007 cũng là năm học mà ngành Giáo dục thực hiện cuộc vận động của Bộ Trưởng: “Chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Năm học 2007 - 2008 bổ sung thêm nội dung của cuộc vận động là: “Chống ngồi nhầm lớp và vi phạm đạo đức nhà giáo”.
Trong các nội dung thì nội dung chống bệnh thành tích là một cuộc cách mạng nhằm có một chất lượng giáo dục và thành tích thực chất để đào tạo một thế hệ học sinh có đủ kiến thức, năng lực nhằm đáp ứng kịp thời cho sự bùng nổ của công nghệ thông tin ở thế kỉ 21.
Bước sang thế kỉ 21 - Thế kỉ của thông tin. Trong đó, sự phát triển của Internet và các ngành công nghệ cao, xu hướng của xã hội là cần những người tài thực sự để có đủ bản lĩnh đảm nhận công việc xây dựng và phát triển đất nước. Để bắt kịp xu thế này đòi hỏi chất lượng giáo dục ngày càng phải thực chất và nâng cao hơn. Sự học tập của học sinh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường phải có thành tích học tập tốt nhất, đặc biệt ở giai đoạn còn nhỏ. Đây là nền tảng vững chắc cho hành trang của mỗi học sinh sau này khi học lên cao. Vì thế, người giáo viên phải có ý thức sâu sắc mục tiêu dạy học sao cho hướng giáo dục mang tính thực tiễn cao, nắm bắt kịp xu thế phát triển của đất nước và của thế giới. Trong đó, việc đinh hướng và đào tạo ra các học sinh giỏi là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.
Mặc dù công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được rất nhiều nhà trường và giáo viên đặc biệt quan tâm nhưng thành tích đào tạo về mặt này ở nhiều giáo viên là không khả quan và thành tích mang lại chưa cao. Trong đó, có nhiều nguyên nhân. Một nguyên nhân mà theo tôi nhiều giáo viên bồi dưỡng không đạt kết quả cao là chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng và không có nhiều thời gian để tìm tòi kiến thức.
Chính vì vậy, tôi chọn đề tài: “Làm thế nào để bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Sinh học đạt kết quả cao” để nghiên cứu nhằm chia sẻ và cùng trao đổi kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Sinh học ở bậc Trung học Cơ sở để công tác này ngày càng đạt hiệu quả cao hơn và trên hết là: “Tất cả vì học sinh thân yêu” - “Vì các chủ nhân tương lai của đất nước sau này”.
II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1- Thời gian, địa điểm, đối tượng và phương pháp luận:
a- Thời gian và địa điểm:
- Thời gian: Từ năm học 2007 – 2008 đến đầu năm học 2010 – 2011;
- Địa điểm: Trường THCS Bình Dương.
b- Đối tượng nghiên cứu:
Những học sinh được tôi bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Sinh học từ năm học 2007 – 2008 đến nay gồm các em học sinh sau:

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN môn Sinh học THCS: Làm thế nào để bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Sinh học đạt kết quả cao. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản