SKKN môn Sinh học THPT: Một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy thực hành

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
184
lượt xem
15
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Sinh học THPT: Một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy thực hành

SKKN môn Sinh học THPT: Một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy thực hành
Mô tả bộ sưu tập

BST SKKN môn Sinh học THPT: Một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy thực hành bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Mời quý thầy cô, quý cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Sinh học THPT: Một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy thực hành

SKKN môn Sinh học THPT: Một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy thực hành
Tóm tắt nội dung

Bộ sưu tập SKKN môn Sinh học THPT: Một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy thực hành là một trong những BST đặc sắc của eLib, được chọn lọc từ hàng trăm mẫu tư liệu một cách kỹ lưỡng, mời các bạn tham khảo đoạn trích sau đây:

 PHẦN I. MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận:

Trong những năm gần đây, yêu cầu đổi mới nội dung SGK và đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu bắt buộc đối với các bộ môn. Với môn Sinh học là môn khoa học với những kiến thức phục vụ rất thiết thực cho cuộc sống, để tăng hiệu quả của việc chủ động tiếp thu kiến thức của HS, SGK Sinh học 10 đã được biên soạn theo hướng đổi mới nội dung cũng như phương pháp dạy học trong đó có tăng thời lượng các giờ thực hành lên, sự điều chỉnh đó đã có tác dụng rất tích cực làm tăng hứng thú học tập của HS đối với bộ môn, kích thích được sự tìm tòi, sáng tạo, khám phá cái mới lạ nhưng rất gần gũi trong cuộc sống ở xung quanh các em. Để có tác dụng đó GV cần phải lựa chọn biện pháp tổ chức giảng dạy các tiết thực hành hợp lí, có hiệu quả.
2. Cơ sở thực tiễn
Qua thực tế giảng dạy bài thực hành “Quan sát một số vi sinh vật” và trên cơ sở sinh học vi sinh vật, tôi thấy một vấn đề bất cập như sau: Vi sinh vật là những cơ thể nhỏ bé, chỉ nhìn rõ chúng dưới kính hiển vi. Phần lớn vi sinh vật là cơ thể đơn bào nhân sơ hoặc nhân thực, một số là tập hợp đơn bào. Với khái niệm trên thì vi sinh vật gồm nhiều nhóm phân loại khác nhau, chúng gồm:
- Vi khuẩn
- Nấm đơn bào
- Tảo đơn bào
- Động vật nguyên sinh
Bài thực hành “Quan sát một số vi sinh vật” trong chương trình Sinh học 10 - Ban cơ bản nhằm mục đích: HS nhận dạng và vẽ được hình dạng một số loại vi khuẩn trong khoang miệng và nấm trong váng dưa để lâu ngày hoặc nấm men rượu.
Những loài vi khuẩn là những sinh vật nhân sơ rất nhỏ bé, phần lớn có kích thước 1-5 , các loại vi khuẩn trong khoang miệng có kích thước từ 1 đến 2 nên chỉ có thể quan sát rõ chúng bằng kính hiển vi quang học với độ phóng đại 1000 đến 2500 lần.
Nhưng thực tế thiết bị kính hiển vi được cung cấp cho các trường THPT có độ phóng đại rất nhỏ, chỉ từ 100 đến 400 lần, nên việc yêu cầu các em làm tiêu bản quan sát, nhận dạng và vẽ được sơ đồ hình dạng một số loại vi khuẩn trong khoang miệng là rất khó.

ELib mong BST SKKN môn Sinh học THPT: Một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy thực hành sẽ giúp cho các bạn có thêm nguồn tư liệu tham khảo.
Đồng bộ tài khoản