SKKN môn Sinh học và Công nghệ THPT: Kinh nghiệm phối hợp sơ đồ tư duy với hoạt động nhóm

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
93
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Sinh học và Công nghệ THPT: Kinh nghiệm phối hợp sơ đồ tư duy với hoạt động nhóm

SKKN môn Sinh học và Công nghệ THPT: Kinh nghiệm phối hợp sơ đồ tư duy với hoạt động nhóm
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi mong muốn những đề tài trong BST SKKN môn Sinh học và Công nghệ THPT: Kinh nghiệm phối hợp sơ đồ tư duy với hoạt động nhóm dưới đây sẽ giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Sinh học và Công nghệ THPT: Kinh nghiệm phối hợp sơ đồ tư duy với hoạt động nhóm

SKKN môn Sinh học và Công nghệ THPT: Kinh nghiệm phối hợp sơ đồ tư duy với hoạt động nhóm
Tóm tắt nội dung

Hãy tham khảo đoạn trích trong BST SKKN môn Sinh học và Công nghệ THPT: Kinh nghiệm phối hợp sơ đồ tư duy với hoạt động nhóm dưới đây của chúng tôi.

 MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài:

Bước vào giai đoạn mới của cách mạng, giai đoạn đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; và, để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, đòi hỏi sự nghiệp giáo dục Việt Nam cũng ngày càng phát triển. Để phát triển giáo dục trước hết phải nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó đổi mới phương pháp dạy và phương pháp học là một trong những con đường quan trọng và công cụ thiết yếu. Bên cạnh các phương pháp dạy học truyền thống được sử dụng ở các nhà trường trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT), có nhiều trường đã và đang kết hợp sử dụng các phương pháp dạy học tích cực.
Môn Sinh học và Công nghệ (SH & CN) là một trong những môn học quan trọng trong hệ thống kiến thức của học sinh phổ thông, và là môn học đặc thù có thể sử dụng kết hợp các phương pháp để nâng cao chất lượng dạy của giáo viên và chất lượng học của học sinh. Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, đội ngũ giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) Tây Nguyên đã từng bước áp dụng phương pháp dạy học bằng sơ đồ tư duy (mind map) vào một số môn như Sinh học, Công nghệ, Vật lý..., và đã thu được những kết quả khả quan. Nhưng vấn đề đặt ra là làm sao giúp học sinh đang quen với cách dạy học theo phương pháp truyền thống, chuyển sang học theo phương pháp sử dụng bản đồ tư duy một cách hiệu quả nhất ? Giáo viên cần lựa chọn các phương pháp nào để khi phối hợp các phương pháp với nhau sẽ tạo được hiệu quả cao ?
Vì vậy, việc nghiên cứu đề tài Phối hợp sử dụng sơ đồ tư duy với hoạt động nhóm, thảo luận và rèn luyện kỹ năng báo cáo của cá nhân trong dạy, học môn SH & CN sẽ góp phần tham gia giải đáp các câu hỏi trên, và có ý nghĩa cấp thiết đối với Trường PTDTNT Tây Nguyên.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu đề xuất nội dung biện pháp sử dụng sơ đồ tư duy (SĐTD) kết hợp với các hoạt động nhóm, thảo luận, rèn luyện kỹ năng báo cáo của cá nhân, góp phần chuyển tiếp từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học tích cực, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn SH & CN ở Trường PTDTNT Tây Nguyên.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng sử dụng SĐTD kết hợp hoạt động nhóm, thảo luận, rèn luyện kỹ năng báo cáo của cá nhân trong dạy, học môn SH & CN ở Trường PTDTNT Tây Nguyên.
- Đề xuất và trình bày nội dung biện pháp sử dụng SĐTD kết hợp hoạt động nhóm, thảo luận, rèn luyện kỹ năng báo cáo của cá nhân trong dạy và học môn SH & CN ở Trường PTDTNT Tây Nguyên

Chúng tôi mong rằng BST SKKN môn Sinh học và Công nghệ THPT: Kinh nghiệm phối hợp sơ đồ tư duy với hoạt động nhóm sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô và các bạn.
Đồng bộ tài khoản