SKKN môn Tiếng Anh THCS: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra, đánh giá học sinh

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
253
lượt xem
31
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Tiếng Anh THCS: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra, đánh giá học sinh

SKKN môn Tiếng Anh THCS: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra, đánh giá học sinh
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của mình trong công tác giáo dục, Thư viện Elib đã tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị trong bộ sưu tập SKKN môn Tiếng Anh THCS: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra, đánh giá học sinh. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Tiếng Anh THCS: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra, đánh giá học sinh

SKKN môn Tiếng Anh THCS: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra, đánh giá học sinh
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN môn Tiếng Anh THCS: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra, đánh giá học sinh dưới đây:

 A- ĐẶT VẤN ĐỀ
I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1- Cơ sở lý luận:

Xuất phát từ thực tế nghiên cứu lý luận về iểm tra, đánh giá chất lượng học sinh trong nhà trường Trung học cơ sở (THCS).
1.1. Kiểm tra đánh giá là quá trình hình thành những nhận định, phán đoán về kết quả của công việc, dựa trên sự phân tích những thông tin thu được đối chiếu với những mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra nhằm đề xuất những quyết định thích hợp để cải thiện thực trạng, điều chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.
Kiểm tra đánh giá không đơn thuần là sự ghi nhận thực trạng mà còn là đề xuất những quyết định làm thay đổi thực trạng. Vì thế, kiểm tra, đánh giá được xem là một khâu quan trọng phải được quan tâm ngay từ khâu làm kế hoạch và trong suốt quá trình dạy và học trong nhà trường. Đánh giá học sinh nhờ vào kiểm tra hàng ngày là trách nhiệm trực tiếp của người giáo viên đứng lớp, mục đích là làm sáng tỏ mức độ đạt được và chưa đạt được về mục tiêu dạy học, tình trạng kiến thức, kĩ năng, thái độ của học sinh, đối chiếu với những yêu cầu của chương trình để phát hiện nguyên nhân sai, sót, giúp học sinh điều chỉnh hoạt động học tập, có cơ hội phát triển kĩ năng tự đánh giá, có thể nhận ra sự tiến bộ của mình. Đồng thời nó cũng giúp cho giáo viên có cơ sở thực tế để nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu tự điều chỉnh, tự hoàn thiện hoạt động dạy học của mình, phấn đấu không ngừng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học.
Trong nhà trường phổ thông, việc đánh giá kết quả học tập của học sinh được thực hiện chủ yếu thông qua kiểm tra và thi cử một cách có hệ thống theo những quy định chặt chẽ, thể hiện rõ nét, tầm quan trọng của nó trong suốt quá trình dạy và học.
1.2 Tiếng Anh là một bộ môn tuy không phải là xa lạ trong chương trình giáo dục ở bậc THCS nhưng với các em học sinh, đặc biệt là học sinh ở vùng nông thôn, miền núi và vùng sâu, vùng xa còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận nội dung kiến thức của bộ môn này vì trang thiết bị phục vụ cho việc học và dạy bộ môn này còn thiếu và hơn nữa các em không có nhiều cơ hội thực tế để thực hành và sử dụng những gì các em đã tiếp nhận được.
Lâu nay trong việc dạy và học môn tiếng Anh vẫn còn để lại nhiều băn khoăn cả về nội dung và phương pháp trong đó việc kiểm tra đánh giá cũng đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết, nhất là về phương pháp và kĩ thuật đánh giá. Việc kiểm tra đánh giá để xác định như thế nào là một học sinh có năng lực về tiếng Anh vần còn khá lúng túng.
Năm 2002 Bộ GD-ĐT đã quyết định đổi mới chương trình SGK cả về nội dung và phương pháp đồng thời tăng cường phương tiện dạy học. Đó là một bước đi phù hợp với qui luật phát triển, phù hợp với sự bùng nổ tri thức của thời đại mới đặc biệt trong xu thế cả thế giới đang hội nhập và cùng sử dụng chung một phương tiện ngôn ngữ -Tiếng Anh.
Ngày 24 tháng 12 năm 2002 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kí một văn bản về chương trình SGK mới ghi rõ “Đổi mới nội dung và phương pháp đánh giá bằng cách đa dạng hoá các hình thức và công cụ đánh giá. Mạnh dạn thử nghiệm và áp dụng hình thức trắc nghiệm vào việc kiểm tra nội dung môn học một cách hợp lý”.
Để hiện thực hoá điều đó từ năm học 2005-2006 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành hình thức thi trắc nghiệm với môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi đại học, bước đầu đã thu được những kết quả khả quan nhất định, tạo tiền đề cho việc thử nghiệm ở các bộ môn còn lại.
Sau khi nghiên cứu nội dung, chương trình SGK mới và phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực chủ động hướng vào chủ thể học sinh, nhất là qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy chương trình SGK mới cũng như tham dự nhiều lớp tập huấn, hội nghị về việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn Tiếng Anh và đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội, Hải Phòng… tôi nhận thấy đã đến lúc cần thực hiện đổi mới cách kiểm tra đánh giá năng lực Tiếng Anh của học sinh trong nhà trường THCS mặc dù đây là vấn đề hết sức khó khăn và phức tạp. Một hình thức đánh giá quan trọng và tương đối chính xác là đánh giá, kiểm tra bằng hệ thông câu hỏi trắc nghiệm.

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập SKKN môn Tiếng Anh THCS: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra, đánh giá học sinh và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản