SKKN môn Toán lớp 7: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các định lí ở phân môn hình học trong trường THCS

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
306
lượt xem
36
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN môn Toán lớp 7: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các định lí ở phân môn hình học trong trường THCS

SKKN môn Toán lớp 7: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các định lí ở phân môn hình học trong trường THCS
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp các mẫu SKKN tạo thành BST SKKN môn Toán lớp 7: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các định lí ở phân môn hình học trong trường THCS dưới đây. Với các tài liệu này, nhất định sẽ giúp quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý phần nào đạt hiệu quả hơn trong giảng dạy và công tác. Kính mời quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN môn Toán lớp 7: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các định lí ở phân môn hình học trong trường THCS

SKKN môn Toán lớp 7: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các định lí ở phân môn hình học trong trường THCS
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là nội dung của tài liệu đầu tiên được trích trong bộ sưu tập SKKN môn Toán lớp 7: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các định lí ở phân môn hình học trong trường THCS.

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Toán học có vai trò rất quan trọng đối với đời sống và đối với các ngành khoa học. nhà tư tưởng người Anh R.Bêcơn đã nói: “Ai không hiểu biết toán học thì không thể hiểu bất cứ một môn khoa học nào khác và không thể phát hiện ra sự dốt nát của bản thân mình”. Việc dạy học môn toán có khả năng đóng góp tích cực vào việc giáo dục học sinh , nắm được một cách chính xác, vững chắc và có hệ thống những kiến thức và kĩ năng toán học phổ thông cơ bản, hiện đại sát với thực tiễn Việt Nam và có khả năng vận dụng những tri thức đó vào những tình huống cụ thể khác nhau: vào đời sống, vào lao động sản xuất và vào việc học tập các bộ môn khác. Vì môn toán có tính trừu tượng cao, suy diễn rộng, suy luận chặt chẽ nên không phải học sinh nào cũng học tốt môn toán, cũng yêu môn toán, nhất là khi học và chứng minh các định lí toán học, các em thường nhàm chán, khó khăn và không biết áp dụng các định lí để làm bài tập.
Từ những vấn đề đó mà các em thấy sợ môn toán, học toán yếu dẫn đến kết quả và lĩnh hội kiến thức môn toán còn nhiều hạn chế. Qua nhiều năm giảng dạy ở trường trung học cơ sở, qua nghiên cứu sách vở và tình hình thực tế tôi và nhiều đồng nghiệp thường trăn trở, băn khoăn tìm các phương pháp dạy cho các em dễ tiếp thu các kiến thức về các định lí toán học nói riêng và môn toán nói chung nhằm nâng cao chất lượng môn toán. Chính vì lẽ đó, trong đề tài này tôi mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các định lí ở phân môn hình học trong trường phổ thông cơ sở”.
II. Thực trạng trước khi thực hiện các giải pháp của đề tài:
1. Thuận lợi:

a. Đối với học sinh:
-  Học sinh học tập tích cực
-  Đa số các em có sự yêu thích môn toán.
b. Đối với giáo viên:
-  Được tham gia tập huấn các lớp thay sách giáo khoa môn toán các khối 6, 7, 8, 9. Do đó tiếp cận được với các phương pháp dạy học mới.
-  Truyền tải đến học sinh hệ thống các loại bài tập trắc nghiệm và cách giải nhằm phát huy khả năng suy luận của học sinh.
2. Khó khăn:
a. Đối với học sinh:
-  Qua thực tế nhiều năm dạy môn toán ở trường THCS tôi nhận thấy rằng đa số các em học sinh tiếp thu môn toán còn chậm, nhiều em yếu kém môn toán. Nhất là khi học các định lí toán học, các em thường thu nhận các định lí một cách máy móc. Hầu hết các em chỉ học thuộc lòng nguyên vẹn định lí theo kiểu học vẹt mà không rõ định lí nói gì? Áp dụng vào làm bài tập ra sao? Chính vì những điều mà ta cảm thấy không cần thiết đó đã một phần nào làm cho các em học sinh học yếu môn toán dẫn đến chất lượng môn toán thấp.
b. Đối với giáo viên:
-  Do phương pháp dạy của giáo viên chưa thực sự phù hợp với học sinh. Giáo viên thường hay sử dụng phương pháp “Thầy dạy, trò chép” nên chưa phát huy được tính tích cực chủ động của người học.
-  Giáo viên chưa tìm hiểu hết tâm lí của học sinh, thường hay chê trách thậm chí còn mạt sát các em trước lớp, gây ảnh hưởng đến tính tích cực, tự giác học tập và sự hứng thú học tập bộ môn toán của các em. Gây nên tâm lí chán học, ghét và sợ bộ môn toán.
-  Do cơ sở vật chất còn nghèo nàn, trang thiết bị dạy học chưa đầy đủ (các dụng cụ dạy học, các mô hình …).
-  Hoàn cảnh kinh tế của một số em học sinh gặp khó khăn, nhiều em ở xa trường nên việc tự lực đi học khó khăn, ngoài giờ học các em phải phụ giúp gia đình nên thời gian tự học không nhiều, gia đình ít quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ các em học tập.
-  Môi trường giáo dục ở một số gia đình chưa tốt. Trình độ phụ huynh còn thấp nên không có điều kiện quan tâm giúp đỡ các em việchọc ở nhà.
-  Việc học các định lí toán học và chứng minh các định lí hình học có tính trừu tượng cao, suy luận chính xác, phù hợp lí thuyết gây nên sự “Sợ” môn toán. 

Mời quý thầy cô giáo và các bạn xem đầy đủ tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN môn Toán lớp 7: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các định lí ở phân môn hình học trong trường THCS. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản