SKKN môn Toán lớp 8: Biện pháp hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
517
lượt xem
36
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN môn Toán lớp 8: Biện pháp hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình

SKKN môn Toán lớp 8: Biện pháp hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình
Mô tả bộ sưu tập

Đến với BST SKKN môn Toán lớp 8: Biện pháp hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình của thư viện eLib dưới đây, quý thầy cô và các cán bộ quản lý sẽ có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu về SKKN môn Toán lớp 8: Biện pháp hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình. Các SKKN trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc cẩn thận, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN môn Toán lớp 8: Biện pháp hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình

SKKN môn Toán lớp 8: Biện pháp hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN môn Toán lớp 8: Biện pháp hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình dưới đây:

A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài:

1. L‎‎ý luận : Việc giải bài toán bằng cách lập phương trình ở bậc THCS là một dạng toán mới, đề bài toán là một đoạn văn trong đó mô tả mối quan hệ giữa các đại lượng mà có một đại lượng chưa biết, cần tìm. Yêu cầu học sinh phải có kiến thức , phân tích, khái quát, tổng hợp, liên kết các đại lượng với nhau, chuyển đổi các mối quan hệ toán học. Từ đề bài toán cho học sinh phải tự mình thành lập lấy phương trình để giải. Những bài toán dạng này nội dung của nó hầu hết gắn liền với các hoạt động thực tiễn của con người, của tự nhiên, của xã hội. Nên trong quá trình giải học sinh phải quan tâm đến ý nghĩa thực tế của nó.
2.Thực tiễn: Khó khăn của học sinh khi giải dạng toán này là kỹ năng các em còn hạn chế, khả năng phân tích khái quát hóa, tổng hợp của các em rất chậm, các em không quan tâm đến ý nghĩa thực tế của bài toán.Bên cạnh đó thì còn có một số em chưa đọc kỷ đề, chưa nhận dạng được dạng toán giải bài toán bằng cách lập phương trình, chưa gọi đúng ẩn và đặt điều kiện bài toán chưa phù hợp,...v...v
Bằng những kinh nghiệm rút ra sau nhiều năm giảng dạy ở trường THCS Mỹ Hiệp tôi đã mạnh dạn viết đề tài “Rèn kỷ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình ” cho học sinh lớp 8 và 9 trường THCS Mỹ Hiệp.
II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu.
1. Mục đích: Để giúp cho có cái nhìn tổng quát hơn về dạng toán giải bài toán bằng cách lập phương trình, để mỗi học sinh sau khi học xong chương trình toán THCS đề phải nắm chắc dạng toán này và biết cách giải chúng.
Rèn luyện cho học sinh khả năng phân tích, xem xét bài toán dưới dạng đặt thù riên lẻ. Mặt khác cần khuyến khích cho học sinh tìm hiểu cách giải để học sinh phát huy được khả năng tư duy linh hoạt, nhạy bén khi tìm lời giải bài toán, tạo được lòng say mê, sáng tạo, ngày càng tự tin, không còn tâm lí ngại ngùng đối với việc giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Học sinh thấy được môn toán rất gần gủi với thực tiễn cuộc sống và các môn khao học khác
Giúp giáo viên tìm ra phương pháp dạy phù hợp với mọi đối tượng học sinh, làm cho học sinh hứng thú khi học môn toán. Nhằm giúp cho học sinh có được cách giải, phân loại được dạng toán và rèn luyện giải bài toán bằng cách lập phương trình thành thạo.
1.Phương pháp nghiên cứu:
Tôi đã chọn các phương pháp nghiên cứu sau:
- Tham khảo tài liệu về một số bài soạn mẫu trong quyển một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS .
- Tham ý kiến cũng như phương pháp dạy của đồng nghiệp thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn , dự giờ thăm lớp.
- Điều tra khảo sát kết quả học tập của học sinh.
- Thực nghiệm dạy các lớp 8 và 9 nhiều năm trước và năm 2011-2012 dạy lớp 9A3, 9A4, 9A5 trường THCS Mỹ Hiệp .
- Đánh giá kết quả của học sinh sau khi dạy thực nghiệm
 

Mời quý thầy cô giáo và các bạn đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập SKKN môn Toán lớp 8: Biện pháp hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản