SKKN môn Toán lớp 8: Các phương pháp giải Toán thường gặp trong chương trình Đại số lớp 8

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
738
lượt xem
33
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN môn Toán lớp 8: Các phương pháp giải Toán thường gặp trong chương trình Đại số lớp 8

SKKN môn Toán lớp 8: Các phương pháp giải Toán thường gặp trong chương trình Đại số lớp 8
Mô tả bộ sưu tập

Với mong muốn giúp quý thầy cô giáo, quý cán bộ nâng cao hiệu quả dạy học và quản lý giáo dục trong nhà trường, thư viện elib đã sưu tầm và chọn lọc các mẫu SKKN tạo thành BST SKKN môn Toán lớp 8: Các phương pháp giải Toán thường gặp trong chương trình Đại số lớp 8 dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo. Kính chúc quý thầy cô giảng dạy hay, quý cán bộ quản lý đạt kết quả cao trong công tác.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN môn Toán lớp 8: Các phương pháp giải Toán thường gặp trong chương trình Đại số lớp 8

SKKN môn Toán lớp 8: Các phương pháp giải Toán thường gặp trong chương trình Đại số lớp 8
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST SKKN môn Toán lớp 8: Các phương pháp giải Toán thường gặp trong chương trình Đại số lớp 8. Mời quý thầy cô tham khảo:

Chương 1: GIỚI THIỆU
1.1.Lý do chọn đề tài:
Đại số là một môn đặc biệt của toán học. Nếu đi sâu vào nghiên cứu về môn đại số hẳn mỗi chúng ta sẽ được chứng kiến “Cái không gian ba chiều” lí thú của nó mà không bao giờ vơi cạn. Các bài toán về phân thức đại số 8 là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình toán của trường THCS.Đặc biệt là bài toán rút gọn biểu thức đại số. Việc biến đổi được những biểu thức đại số không đơn giản chỉ là biến đổi thông thường mà nó đòi hỏi những hiểu biết lôgic và cách giải toán có yếu tố sáng tạo; nó có ý nghĩa trong việc rèn luyện óc phân tích và biểu thị toán học những mối liên quan của các đại lượng trong thực tiễn.Đi kèm với rút gọn biểu thức đại số còn có một số dạng toán về phân thức đại số như:tìm điều kiện của biến để phân thức xác định,tìm giá trị của phân thức tại một giá trị của biến hoặc ngược lại,chứng minh phân thức tối giản,…. Trong phân môn đại số - chương trình toán các lớp 8 THCS số tiết về dạy học các dạng toán này đã chiếm một vị trí quan trọng, làm nền tảng để phát triển khả năng toán.
Về cả hai phía giáo viên và học sinh đều có khó khăn khi dạy và học kiểu các dạng toán này. Đây là một vấn đề quan trọng và bức thiết. Lâu nay chúng ta đang tìm kiếm một phương pháp dạy học sinh giải các bài toán rút gọn làm sao đạt hiệu quả. Các tài liệu, các sách tham khảo, sách hướng dẫn cho giáo viên cũng chưa có sách nào đề cập đến phương pháp dạy kiểu bài này. Có chăng chỉ là gợi ý chung và sơ lược. Đặc biệt rất nhiều học sinh thường xem nhẹ việc rút gọn biểu thức đại số và vô tình đã quên đi các ứng dụng quan trọng và là chìa khóa, nền tảng để giải quyết các vấn đề toán học trong trường THCS.
Một số em chưa biết cách giải loại toán này, mà ta gọi là phương pháp. Đi theo kết quả của bài toán rút gọn biểu thức có các dạng toán: Tìm giá trị của biến x để biểu thức nhận giá trị nguyên,tính giá trị của phân thức tại giá trị của biến,chứng minh phân thức tối giản …Vì vậy, sau khi rút gọn được biểu thức thì học sinh không thực hiện được các bước tiếp theo .
Vậy cách trình bày hoàn chỉnh một bài toán rút gọn biểu thức như thế nào, phương pháp giải bài toán đã cho ra sao. Để định hướng cho mỗi học sinh phát huy được khả năng của mình khám phá những kiến thức, nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy mỗi giáo viên trực tiếp giảng dạy môn toán cần có giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng giảng dạy phần phân thức đại số 8,đặc biệt là các dạng toán đi kèm cho bài toán rút gọn biểu thức đại số.
Trước tình hình trên, bản thân Tôi là một giáo viên toán cấp THCS, cũng đã từng trăn trở nhiều về vấn đề trên. Với đề tài này Tôi không có tham vọng lớn để bàn về vấn đề: “Giải các bài toán” ở trường phổ thông. Tôi chỉ xin đề xuất một vài ý kiến về việc “Hướng dẫn học sinh giải một số dạng toán về phân thức đại số 8" đối với học sinh lớp 8 THCS mà Tôi đã từng áp dụng thành công.
1.2.Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu:
1.2.1.Mục tiêu:
Mục tiêu của đề tài:
-Chọn ra một số dạng bài tập cơ bản và nâng cao cùng cách giải nhằm phục vụ cho cho giáo trong công tác bồi dưỡng học sinh các khối 8,9 của trường THCS
-Làm tài liệu tham khảo học tập cho các em học sinh khối 8,9
-Giúp giáo viên có cái nhìn sâu sắc hơn về các dạng toán phân thức đại số 8 nhằm rèn luyện kỹ năng thực hành giải toán cho học sinh.
-Qua chuyên đề này chúng tôi cũng tự đúc rút cho mình những kinh nghiệm làm cơ sở cho phương pháp dạy học những năm tiếp theo.
1.2.2.Phạm vi nghiên cứu:
-Giới hạn đề tài:Trong chuyên đề chúng tôi chỉ đưa ra một số dạng toán cơ bản và hướng dẫn học sinh giải,định hướng cho học sinh phương pháp giải một số bài toán mà các em còn lúng túng trong việc tìm lời giải.
-Đối tượng nghiên cứu: Qua nghiên cứu việc dạy và học toán tại trường THCS Vũ Di
 

Thư viện eLib mong rằng BST SKKN môn Toán lớp 8: Các phương pháp giải Toán thường gặp trong chương trình Đại số lớp 8 sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý giáo dục.
Đồng bộ tài khoản