SKKN môn Toán lớp 8: Một số kinh nghiệm về dạy học giải phương trình tích

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
409
lượt xem
40
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN môn Toán lớp 8: Một số kinh nghiệm về dạy học giải phương trình tích

SKKN môn Toán lớp 8: Một số kinh nghiệm về dạy học giải phương trình tích
Mô tả bộ sưu tập

Với mong muốn giúp quý thầy cô giáo, quý cán bộ nâng cao hiệu quả dạy học và quản lý giáo dục trong nhà trường, thư viện elib đã sưu tầm và chọn lọc các mẫu SKKN tạo thành BST SKKN môn Toán lớp 8: Một số kinh nghiệm về dạy học giải phương trình tích dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo. Kính chúc quý thầy cô giảng dạy hay, quý cán bộ quản lý đạt kết quả cao trong công tác.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN môn Toán lớp 8: Một số kinh nghiệm về dạy học giải phương trình tích

SKKN môn Toán lớp 8: Một số kinh nghiệm về dạy học giải phương trình tích
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST SKKN môn Toán lớp 8: Một số kinh nghiệm về dạy học giải phương trình tích. Mời quý thầy cô tham khảo:

I/ PHẦN MỞ ĐẦU
Môn toán là môn học rất phong phú và đa dạng , đó là niềm say mê của những người yêu thích toán học . Đối với học sinh để có một kiến thức vững chắc , đòi hỏi phải phấn đấu rèn luyện , học hỏi rất nhiều và bền bỉ . Đối với giáo viên : làm thế nào để trang bị cho các em có đầy đủ kiến thức ? Đó là câu hỏi mà giáo viên nào cũng phải đặt ra cho bản thân
1.1/ Lý do chọn đề tài
Chuyên đề giải phương trình tích được học khá kỹ ở chương trình lớp 8 , nó có rất nhiều bài tập và cũng được ứng dụng rất nhiều để giải các bài tập trong chương trình đại số lớp 8 cũng như ở các lớp trên . Vì vậy yêu cầu học sinh nắm chắc và vận dụng nhuần nhuyễn phương pháp giải phương trình tích là vấn đề quan trọng . Nắm được tinh thần này trong quá trình giảng dạy toán 8 tôi đã dày công tìm tòi ; nghiên cứu để tìm ra các phương pháp giải phương trình tích đa dạng và dễ hiểu . Góp phần rèn luyện trí thông minh và năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh . trong SGK đã trình bày các phương pháp phân tích vế trái thành tích của những đa thức bằng các phương pháp đặt nhân tử chung ; tách hạng tử ; phương pháp them bớt hạng tử ; phương pháp đặt ẩn phụ ; để làm một số dạng bài tập giải phương trình tích
Khi học chuyên đề này học sinh rất thích thú . vì có các ví dụ đa dạng , có nhiều bài vận dụng cách giải khác nhau nhưng cuối cùng cũng đưa về được dạng tích từ đó giúp các em học tập kiến thức mới và giải được một số bài toán khó
1.2/ Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài
Trong nhiều năm tôi được phân công làm nhiệm vụ trực tiếp giảng dạy . Tôi đã tích lũy được nhiều kiến thức về dạng toán “ giải phương trình tích “ và những dạng bài tập vận dụng đặc biệt là hướng dẫn học sinh cách nhận dạng bài toán để biết được nên áp dụng phương pháp nào để vùa giải nhanh gọn vừa dễ hiểu ; giúp cho học sinh biết nhìn nhận cách học bộ môn toán và cách giải toán theo mạch kiến thức mang tính lo gic
- Chỉ ra các phương pháp dạy học các loại bài tập “ Giai các dạng phương trình đưa về dạng phương trình tích “
Đổi mới phương pháp dạy học
Nâng cao chất lượng dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi
Cụ thể là :
-  Tìm hiểu thực trạng học sinh
-  Những phương pháp đã thực hiện
-  Những chuyển biến sau khi áp dụng
-  Rút ra bài học kinh nghiệm
1.3/ Đối tượng nghiên cứu
Sách giáo khoa đại số lớp 8 ; Sách giáo viên ; sách tham khảo nâng cao . Sách bài
Tập toán 8 tập hai
Học sinh lớp 8 trường THCS Nguyễn Viết Xuân

1.4/ Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu giải phương trình tích và các bài tập vận dụng trong chương trình
Học kỳ II môn đại số lớp 8
1.5/ Phương pháp nghiên cứu
-  Phương pháp đọc sách và tài liệu
-  Phương pháp nghiên cứu sản phẩm
-  Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
-  Phương pháp thực nghiệm
-  Phương pháp đàm thoại nghiên cứu vấn đề
II/ NỘI DUNG ĐỀ TÀI
2.1 Cơ sở lý luận
Trong hoạt động giáo dục hiện nay đồi hỏi học sinh cần phải tự học ; tự nghiên cứu rất cao .Tức là cái đích cần phải biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục . Như vậy học sinh có thể phát huy được năng lực sáng tạo ; tư duy khoa học từ đó xử lý linh hoạt được các vấn đề của đời sống xã hội
Một trong những phương pháp để học sinh đạt được điều đó đối với môn toán ( cụ thể là môn đại số lớp 8 ) đó là khích lệ các em sau khi tiếp thu thêm một lượng kiến thức các em cần khắc sâu tìm tòi những bài toán liên quan . Để làm được như vậy thì giáo viên cần gợi sự say mê học tập ; tự nghiên cứu , đào sâu kiến thức của các em học sinh
2.2 Thực trạng :
2.2.1: a/ Thuận lợi :
- Cơ sở vật chất của nhà trường đầy đủ
- Tài liệu tham khảo đa dạng ; đội ngũ giáo viên có năng lực vững vàng ,nhiệt tình
- Đa số các em ham học ; thích nghiên cứu
b/ Khó khăn :
Lực học của các em không đồng đều . Một số em học sinh tiếp thu còn chậm không đáp ứng được yêu cầu của chương trình
Điều kiện kinh tế của gia đình học sinh còn nghèo nên có sự ảnh hưởng rất lớn
đến chất lượng học tập của học sinh  

Thư viện eLib mong rằng BST SKKN môn Toán lớp 8: Một số kinh nghiệm về dạy học giải phương trình tích sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý giáo dục.
Đồng bộ tài khoản