SKKN môn Toán THCS: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả bài toán về ba đường cao trong tam giác

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
296
lượt xem
35
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Toán THCS: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả bài toán về ba đường cao trong tam giác

SKKN môn Toán THCS: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả bài toán về ba đường cao trong tam giác
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập SKKN môn Toán THCS: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả bài toán về ba đường cao trong tam giác. Đây là những đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ những đề tài của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm, sáng tạo trong giảng dạy. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và giáo dục học sinh trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Toán THCS: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả bài toán về ba đường cao trong tam giác

SKKN môn Toán THCS: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả bài toán về ba đường cao trong tam giác
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN môn Toán THCS: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả bài toán về ba đường cao trong tam giác dưới đây:

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Học toán gắn liền với hoạt động giải toán. Thông qua việc hướng dẫn học sinh giải toán, người giáo viên cần rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy, tính độc lập, linh hoạt, sáng tạo nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo con người mới. Việc khai thác hiệu quả các bài toán là một trong những cách bồi dưỡng cho học sinh những năng lực đó. Ngoài ra, việc khai thác có hiệu quả bài toán còn đem lại cho học sinh những giờ học thú vị, lòng say mê hứng thú môn học, bởi tâm lý học sinh nói chung luôn muốn biết và tìm tòi cái mới. Để rèn luyện kỹ năng giải toán cho học sinh, một phương pháp hữu hiệu là từ một bài toán ban đầu và cách giải bài toán đó, ta có thể hướng dẫn học sinh khai thác để phát biểu và giải được nhiều bài toán khác.
Để khai thác và phát triển một bài toán, ta có thể sử dụng các cách sau:
- Sử dụng triệt để kết quả chứng minh được, lật ngược vấn đề và khai thác bài toán đảo.
- Sử dụng kết quả bài toán và một số phép biển đổi hình học như đối xứng tâm, đối xứng trục để tạo ra bài toán mới chứng minh được bằng cách sử dụng kết quả bài toán đã có.
- Khái quát hoá đi đến bài toán tổng quát.
- Đặc biệt hoá để khai thác bài toán cực trị.
- Tương tự, mở rộng bài toán….
Việc hướng dẫn học sinh cách khai thác một bài toán là một trong những vấn đề khó khăn đối với giáo viên, đòi hỏi người giáo viên cần phải có vốn kiến thức sâu rộng, kiên trì và cần nhiều thời gian. Đối với học sinh, việc rèn luyện kỹ năng khai thác là rất cần thiết, nhằm nâng cao khả năng tự học, sáng tạo, tư duy độc lập và đặc biệt là gây được hứng thú học tập.
Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy rằng bài tập về đường tròn là rất quan trọng đối với học sinh, đặc biệt là chương III hình học 9: “Góc với đường tròn”. Mặt khác lượng kiến thức và bài tập về đường tròn tương đối nhiều và đa dạng nên học sinh khá khó khăn trong việc hệ thống dạng bài tập cũng như cách giải. Vì vậy, nếu từ một bài toán đơn giản ban đầu, nếu biết cách hướng học sinh tìm lời giải rồi từ đó tạo ra được một số bài toán nhằm củng cố lại hệ thống kiến thức đã học thì việc thu nhận và hệ thống kiến thức của chương trở nên dễ dàng hơn đối với học sinh đại trà nói chung và phát triển tư duy cho học sinh khá giỏi nói riêng.
Nhằm khắc phục những khó khăn trong việc hướng dẫn học sinh cách tự học và cách khai thác bài toán có hiệu quả, tôi đã rút ra một số kinh nghiệm để củng cố và phát triển tư duy cho học sinh. Trong đề tài này tôi xin trình bày việc “Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả bài toán về ba đường cao trong tam giác” để củng cố và nâng cao kiến thức chương III, Hình học 9 cho học sinh; đặc biệt là kỹ năng chứng minh tứ giác nội tiếp và khai thác các tính chất của tứ giác nội tiếp để giải toán.
PHẦN II: NỘI DUNG
Ta bắt đầu từ bài tập 10 trang 104 - SGK Toán 9 - Tập Một.

Vui lòng xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN môn Toán THCS: Hướng dẫn học sinh khai thác có hiệu quả bài toán về ba đường cao trong tam giác. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản