SKKN môn Toán THCS: Phân loại và giải bài toán bằng phương pháp tính ngược từ cuối

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
194
lượt xem
12
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Toán THCS: Phân loại và giải bài toán bằng phương pháp tính ngược từ cuối

SKKN môn Toán THCS: Phân loại và giải bài toán bằng phương pháp tính ngược từ cuối
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập SKKN môn Toán THCS: Phân loại và giải bài toán bằng phương pháp tính ngược từ cuối sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Toán THCS: Phân loại và giải bài toán bằng phương pháp tính ngược từ cuối

SKKN môn Toán THCS: Phân loại và giải bài toán bằng phương pháp tính ngược từ cuối
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập SKKN môn Toán THCS: Phân loại và giải bài toán bằng phương pháp tính ngược từ cuối dưới đây:

I.PHẦN MỞ ĐẦU

1/ Lý do chọn đề tài:
Giáo dục Tiểu học là giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong những năm gần đây, bậc Tiểu học có tổ chức nhiều sân chơi trí tuệ cho học sinh như: Cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi ; Giao lưu Toán Tuổi thơ do Báo Nhi đồng tổ chức; Giải Toán online trên mạng internet; Giao lưu Học sinh giỏi bậc Tiểu học;...trong đó môn Toán là môn học quan trọng góp phần tạo nên thành công của các em. Đặc biệt với cuộc thi giải Toán online và giao lưu Toán tuổi thơ, các em cần phải có kiến thức toán học chắc chắn, hệ thống kiến thức rộng và sâu. Để có kết quả cao trong các kì thi như vậy, các em cần sự hỗ trợ, trợ giúp của giáo viên.
Chính vì vậy mà công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một việc làm cần thiết. Trong chương trình toán tiểu học có nhiều nội dung liên quan đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ nhằm giúp các em giải được các bài toán khó, mà qua đó bồi dưỡng khả năng tư duy, suy luận để áp dụng vào cuộc sống hiện tại đang đòi hỏi ở mỗi người. Có nhiều dạng toán, bài toán có nhiều cách giải khác nhau. Trong đó có những cách giải dùng đến kiến thức ở các lớp trên, chưa phù hợp với tư duy của học sinh tiểu học . Một vấn đề cần được quan tâm đó là với nội dung bài toán đó cần được giải theo lôgic và khả năng suy nghĩ của các em.
Đối với việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán lớp 4 – 5 gặp không ít khó khăn bởi vì học sinh lớp 4, lớp 5, bước đầu đó có tư duy toán học. Một số em khá, giỏi thích tìm tòi, khám phá những cái mới. Đặc biệt, những bài toán khó thường rất hấp dẫn với các em. Các em dễ nhàm chán hoặc không hứng thú với những bài toán dễ và đơn giản. Mặt khác, học sinh giỏi đạt giải cao trong các kì thi cũng do nhiều yếu tố: Tố chất học sinh, sự quan tâm của gia đình, việc bồi dưỡng của giáo viên, …và không ngoại trừ yếu tố may mắn. Tuy nhiên chúng ta không chỉ chờ đợi và cầu mong ở sự may mắn. Phương ngôn có câu: Trở thành nhân tài một phần do tài năng còn chín mươi chín phần là ở sự tôi luyện. Theo quan điểm của tôi, điều quan trọng hơn cả là chúng ta phải trang bị cho các em kiến thức vững vàng trước khi đi thi. Do vậy việc bồi dưỡng vẫn là quan trọng hơn cả. Song bồi dưỡng học sinh giỏi những nội dung gì, bồi dưỡng như thế nào để đạt hiệu quả? Điều đó quả là một vấn đề nan giải.
Trong bài viết này tôi muốn đề cập đến một phương pháp giải toán khá quen thuộc và gần gũi với học sinh tiểu học nhưng là dạng toán mà khiến các em hay có sự nhầm lẫn trong khi giải hoặc khó tim ra lời giải. Đó là Giải bài toán bằng phương pháp tính ngược từ cuối ( suy luận từ cuối - suy luận từ dưới lên ). Với loại toán này cần giúp học sinh phân loại như thế nào?, có những cách giải nào?, các bước giải được thực hiện trình tự như thế nào?. Qua đây tôi muốn trao đổi cùng các đồng nghiệp quan tâm đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi toán một số vấn đề xung quanh cách suy nghĩ, dẫn dắt học sinh nhận dạng bài toán này và tìm tòi lời giải cho bài toán.
2/ Mục đích nghiên cứu
Thời gian gần đây, công tác bồi dưỡng HS giỏi ở trường tôi gặp nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao, số lượng HS giỏi còn thấp ( cả về số lượng giải và chất lượng giải ). Được phân công bồi dưỡng HS giỏi lớp 5 từ năm học 2007 – 2008, tôi nhận thấy học sinh còn nhiều hạn chế trong việc nhận dạng toán, trình bày lời giải còn gặp nhiều khó khăn nên tôi mạnh dạn tìm tòi và nghiên cứu để nâng cao chất lượng HS giỏi của trường mình tiến kịp với các trường bạn trong huyện, trong tỉnh.
 

Vui lòng xem tiếp tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN môn Toán THCS: Phân loại và giải bài toán bằng phương pháp tính ngược từ cuối. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản