SKKN môn Toán THPT: Dạy học giải bài tập lượng giác theo định hướng phát huy tính sáng tạo

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
379
lượt xem
19
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Toán THPT: Dạy học giải bài tập lượng giác theo định hướng phát huy tính sáng tạo

SKKN môn Toán THPT: Dạy học giải bài tập lượng giác theo định hướng phát huy tính sáng tạo
Mô tả bộ sưu tập

Với sự hỗ trợ của Internet, quý vị bạn đọc có thể tìm thấy trên website eLib.VN bộ sưu tập SKKN môn Toán THPT: Dạy học giải bài tập lượng giác theo định hướng phát huy tính sáng tạo. Bộ sưu tập này bao gồm các mẫu đề tài sáng kiến kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy cũng như quản lý giáo dục. Mời quý bạn đọc quan tâm tham khảo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý vị.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Toán THPT: Dạy học giải bài tập lượng giác theo định hướng phát huy tính sáng tạo

SKKN môn Toán THPT: Dạy học giải bài tập lượng giác theo định hướng phát huy tính sáng tạo
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN môn Toán THPT: Dạy học giải bài tập lượng giác theo định hướng phát huy tính sáng tạo dưới đây:

MỞ ĐẦU

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Rèn luyện năng lực sáng tạo (NLST), tư duy độc lập linh hoạt là một trong những mục tiêu của quá trình dạy học. Cùng với việc cung cấp những kiến thức, kỹ năng cơ bản việc rèn luyện cho học sinh NLST là cần thiết.Đặc biệt trong bộ môn toán, phát huy NLSTcủa học sinh là sự tích hợp của tính tích cực và độc lập trong nhận thức, là sự phối hợp thống nhất giữa sự chỉ đạo của giáo viên với năng lực giải quyết vấn đề của học sinh nhằm đạt mục đích dạy học.
Năng lực toán học nói chung, năng lực sáng tạo nói riêng chỉ có thể hình thành và phát triển trong hoạt động. Học toán ở phổ thông chính là học các hoạt động toán học, trong đó hình thức hoạt động toán học chủ yếu của học sinh là giải bài tập toán
Nội dung dạy học lượng giác góp phần trang bị cho học sinh không chỉ các khái niệm, quy tắc, công thức biến đổi …mà còn cả kỹ năng và phương pháp học toán. Hệ thống tri thức đó không chỉ có trong các bài giảng lí thuyết mà còn trong các bài tập tương ứng. Bài tập lượng giác vừa là mục đích vừa là phương tiện làm cho học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng (kỹ năng tính toán, kỹ năng suy luận toán học, kỹ năng toán học hóa các tình huống thực tế,…), góp phần phát triển năng lực toán học cho học sinh. Vì vậy tổ chức có hiệu quả việc dạy học giải bài lượng giác có vài quyết định đối với chất lượng học tập nội dung này nói riêng và chất lượng dạy học toán nói chung. Dạy học giải bài tập lượng giác theo định hướng bồi dưỡng tư duy sáng tạo (TDST) là thiết thực góp phần thực hiện xu hướng đổi mới phương pháp dạy học: Tích cực hóa học tập của học sinh.
Bài tập lượng giác chiếm một phần không nhỏ tronng nội dung dạy học lượng giác. Ngoài việc củng cố lí thuyết, rèn luyện các thao tác biến đổi linh hoạt thì bài tập lượng giác còn được dùng làm công cụ hữu hiệu trong việc giải quyết một số bài toán đại số, hình học phẳng…
Trong thực tiễn việc dạy học giải lượng giác theo định hướng phát huy sáng tạo chưa được chú trọng, hiệu quả dạy học giải lượng giác nói chung, bồi dưỡng sáng tạo thông qua dạy nói riêng chưa cao.
Với tất cả lý do trên, việc xem xét nghiên cứu vấn đề: “ Dạy học giải bài tập lượng giác theo định hướng phát huy tính sáng tạo” là vấn đề cần thiết, có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Nghiên cứu đề xuất các phương hướng và biện pháp cơ bản dạy học giải bài tập lượng giác theo định hướng bồi dưỡng tư duy sáng tạo.
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Nghiên cứu tiềm năng nội dung lượng giác bồi dưỡng tư duy sáng tạo và thực tiễn bồi dưỡng tư duy sáng tạo thông qua dạy học giải bài tập lượng giác.
Nghiên cứu phương hướng và biện pháp cơ bản bồi dưỡng tư duy sáng tạo thông qua dạy học giải bài tập lượng giác.
Tổ chức thực nghiệm: Kiểm nghiệm tính khả thi của biện pháp đề xuất.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Nghiên cứu lý luận:
Điểm lại 1 số vấn đề chung về tư duy sáng tạo và nội dung dạy học ở trường phổ thông.
Điều tra quan sát:
Tiến hành tìm hiểu thực trạng dạy và học giải bài tập lượng giác ở nhà trường phổ thông, vấn đề dạy học giải bài tập lượng giác theo định hướng phát huy tính sáng tạo thông qua trao đổi với giáo viên, học sinh và quan sát dự giờ.
Thực nghiệm sư phạm:
Thực nghiệm kiểm nghiệm tính khả thi của biện pháp đề xuất.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN môn Toán THPT: Dạy học giải bài tập lượng giác theo định hướng phát huy tính sáng tạo. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản