SKKN môn Toán THPT: Khai thác một số hướng sử dụng đạo hàm chứng minh bất đẳng thức

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
113
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Toán THPT: Khai thác một số hướng sử dụng đạo hàm chứng minh bất đẳng thức

SKKN môn Toán THPT: Khai thác một số hướng sử dụng đạo hàm chứng minh bất đẳng thức
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập SKKN môn Toán THPT: Khai thác một số hướng sử dụng đạo hàm chứng minh bất đẳng thức được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Toán THPT: Khai thác một số hướng sử dụng đạo hàm chứng minh bất đẳng thức

SKKN môn Toán THPT: Khai thác một số hướng sử dụng đạo hàm chứng minh bất đẳng thức
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN môn Toán THPT: Khai thác một số hướng sử dụng đạo hàm chứng minh bất đẳng thức:

 MỞ ĐẦU

1- Đặt vấn đề:
Thực trạng của vấn đề: Trong chương trình toán Trung học học sinh được làm quen với bài toán chứng minh bất đẳng thức từ lớp 8. Bài toán chứng minh bất đẳng thức thường xuyên xuất hiện trong kỳ thi đại học, kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi Quốc gia, học sinh giỏi Quốc tế... Khi xuất hiện trong các kỳ thi bài toán chứng minh bất đẳng thức thường là một trong những bài toán khó . Sáng kiến kinh nghiệm này giúp học sinh, đặc biệt là học sinh chuyên toán, học sinh các đội tuyển học sinh giỏi, học sinh chuẩn bị thi đại học một số hướng chứng minh bất đẳng thức sử dụng đạo hàm, giúp học sinh một hướng tiếp cận với bài toán chứng minh bất đẳng thức.
Ý nghĩa và tác dụng của đề tài: Đổi mới phương pháp giảng dạy môn toán trong giai đoạn hiện nay như thế nào? Câu hỏi được đặt ra cho những người làm công tác giảng dạy toán trong trường phổ thông. Sáng kiến kinh nghiệm này ngoài việc cung cấp kiến thức cho học sinh còn đề cập đến việc đổi mới phương pháp dạy học khi dạy các chuyên đề với mục tiêu nâng cao năng lực tư duy, phán đoán, biết đưa ra con đường hợp lý cho lời giải; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tính tích cực của học sinh trong học toán; học sinh có thể giải một số bài toán khác khi sử dụng bất đẳng thức, học sinh tự tìm tòi, sáng tạo ra những bài toán mới... Việc giảng dạy nội dung của sáng kiến kinh nghiệm này khích lệ học sinh tìm tòi, sáng tạo trong học toán và giải toán cũng như nghiên cứu toán học khi ngồi trên ghế nhà trường.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Trong chương trình THPT đạo hàm có nhiều ứng dụng để giải các dạng toán khác nhau: Ứng dụng đạo hàm giải phương trình; hệ phương trình; chứng minh bất đẳng thức; tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất, tính giới hạn,.... Có nhiều phương pháp khác nhau để chứng minh bất đẳng thức, trong phạm vi sáng kiến kinh nghiệm này chỉ đề cập đến chứng minh bất đẳng thức có ứng dụng đạo hàm và khai thác các bất đẳng thức trong việc giải quyết các bài toán khác. Đây cũng là một phần nội dung chuyên đề về bất đẳng thức mà tác giả giảng dạy ở các lớp chuyên toán cũng như được phân công giảng dạy tất cả các đội tuyển quốc gia của tỉnh Hưng Yên trong nhiều năm qua.
2- Phương pháp tiến hành
Giáo viên và học sinh phân tích, tổng hợp, hệ thống kiến thức tổng kết được qua các bước thực hiện trên mỗi lớp chuyên, đội tuyển sau đây:
- Trang bị kiến thức cơ bản về đạo hàm.
- Cung cấp trước một hệ thống bài tập để học sinh tự tìm tòi cách giải ở nhà.
- Sử dụng hệ thống bài tập đã cho học sinh làm, cùng học sinh tổng kết các hướng chứng minh bất đẳng thức bằng cách sử dụng đạo hàm.
- Liên hệ bất đẳng thức được chứng minh bởi công cụ đạo hàm trong các bài toán khác.
- Sáng tạo các bài toán từ bất đẳng thức cơ bản được chứng minh bởi đạo hàm.
Nội dung SKKN này sử dụng giảng dạy cho các lớp chuyên toán, các học sinh giỏi toán, các đội tuyển học sinh giỏi thi học sinh giỏi tỉnh và học sinh giỏi Quốc gia và có thể giảng dạy một phần ở các lớp ôn thi đại học.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN môn Toán THPT: Khai thác một số hướng sử dụng đạo hàm chứng minh bất đẳng thức. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản