SKKN môn Toán THPT: Phương pháp dựng thiết diện và các dạng toán liên quan tới thiết diện

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
116
lượt xem
13
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Toán THPT: Phương pháp dựng thiết diện và các dạng toán liên quan tới thiết diện

SKKN môn Toán THPT: Phương pháp dựng thiết diện và các dạng toán liên quan tới thiết diện
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô giáo - cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT muốn tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN môn Toán THPT: Phương pháp dựng thiết diện và các dạng toán liên quan tới thiết diện. Đây là các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Toán THPT: Phương pháp dựng thiết diện và các dạng toán liên quan tới thiết diện

SKKN môn Toán THPT: Phương pháp dựng thiết diện và các dạng toán liên quan tới thiết diện
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN môn Toán THPT: Phương pháp dựng thiết diện và các dạng toán liên quan tới thiết diện dưới đây:

PHẦN I: MỞ ĐẦU

TÊN ĐỀ TÀI:
PHƯƠNG PHÁP DỰNG THIẾT DIỆN VÀ CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN TỚI THIẾT DIỆN
I. Lý do thực hiện đề tài
I.1. Cơ sở lý luận:

Bài toán dựng thiết diện trong môn hình học không gian là bài toán khó đối với học sinh THPT bởi đây là môn học có phần trừu tượng. Dạng toán liên quan đến thiết diện cũng khá đa dạng và thường xuyên có mặt trong các đề thi đại học, cao đẳng hàng năm.
Việc giải quyết một bài toán dựng thiết diện không hề đơn giản, yêu cầu người giải không chỉ nắm vững kiến thức cơ bản mà còn phải biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo và phải cần được thực hành nhiều.
I.2. Cơ sở thực tiễn
Khi học toán, học sinh thường thấy “sợ” khi nhắc đến hình học không gian, cho rằng rất khó thực hiện được, bằng chứng khi các em đi thi đại học, cao đẳng các em nói rằng bài toán hình không gian thường để cuối nếu có thời gian thì làm còn không còn thời gian thì thôi.
Nguyên nhân là các em khó liên hệ giữa hình thật và hình biểu diễn, sự liên hệ logic giữa các yếu tố trong không gian yếu nên nhiều bài toán dễ thành khó đối với các em.
Với mong muốn đóng góp vào việc nâng cao chất lượng dạy và học chuyên đề hình học không gian, đem lại cho học sinh cách nhìn thấu đáo về bài toán thiết diện, giúp các em định hướng được đường hướng giải cho dạng bài tập này, tôi viết thành chuyên đề riêng về thiết diện và các dạng toán liên quan.
I.3. Khảo sát thực tế trước khi thực hiện đề tài:
Cho học sinh lớp 11 (48 em) làm bài tập sau:
Cho hình chóp đều S.ABC đỉnh S chiều cao h, đáy là tam giác đều cạnh a. Qua AB dựng một mặt phẳng vuông góc với SC. Tính diện tích thiết diện theo a và h. (Đề thi ĐH giao thông vận tải năm 2001 khối A)
Kết quả như sau:
+ 27,08% (13/48) học sinh kẻ đồng thời AH SC, BK SC rồi không biết kết luận thế nào, có em kết luận thiết diện là tứ giác AHKB.
+ 33,33% (16/48) học sinh kẻ AH SC (hoặc BH SC) rồi khẳng định tam giác AHB là thiết diện cần dựng mà không lí luận gì (không biết lí giải tại sao).
+ 18,75 % (9/48) học sinh kẻ BH SC sau đó chứng minh CHB = CHA (cgc) suy ra AH SC thiết diện là tam giác AHB.
+ 20,84 % (10/48) học sinh biết gọi M là trung điểm AB và chứng minh AB (SMC) sau đó dựng MH SC được thiết diện là tam giác AHB.
Nguyên nhân:
Ít em học sinh nghĩ đến việc gọi M là trung điểm AB để tạo ra mặt phẳng phụ chứng minh AB SC từ đó kẻ MH SC suy ra thiết diện bởi vấn đề thiết diện không được cung cấp kiến thức một cách bài bản để học sinh có định hướng phát hiện vấn đề (sách giáo khoa phần lí thuyết đề cập rất ít về vấn đề này).
Vì những lý do trên nên tôi đã chọn đề tài này.
II. Phương pháp nghiên cứu:
1. Phương pháp nghiên cứu lí luận
2. Phương pháp điều tra lí luận thực tiễn
3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
4. Phương pháp thống kê 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN môn Toán THPT: Phương pháp dựng thiết diện và các dạng toán liên quan tới thiết diện. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản