SKKN môn Toán THPT: Vận dụng các câu hỏi kiểm tra của Gpolya dạy bài “Bất phương trình bậc 2”

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
68
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN môn Toán THPT: Vận dụng các câu hỏi kiểm tra của Gpolya dạy bài “Bất phương trình bậc 2”

SKKN môn Toán THPT: Vận dụng các câu hỏi kiểm tra của Gpolya dạy bài “Bất phương trình bậc 2”
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN môn Toán THPT: Vận dụng các câu hỏi kiểm tra của Gpolya dạy bài “Bất phương trình bậc 2”. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN môn Toán THPT: Vận dụng các câu hỏi kiểm tra của Gpolya dạy bài “Bất phương trình bậc 2”

SKKN môn Toán THPT: Vận dụng các câu hỏi kiểm tra của Gpolya dạy bài “Bất phương trình bậc 2”
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN môn Toán THPT: Vận dụng các câu hỏi kiểm tra của Gpolya dạy bài “Bất phương trình bậc 2”:

MỞ ĐẦU

LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nhà văn Gorki có nói:”Sức mạnh và sự giàu có của một dân tộc không phải ở chỗ có nhiều đất đai , rừng , gia súc và các loại quặng quý mà ở số lượng và chất lượng những con người có học thức, ở lòng yêu tri thức, ở sự nhạy bén và sự năng động của trí tuệ - sức mạnh của một dân tộc không nằm trong vật chất mà nằm trong năng lượng trí tuệ.”
Trong dạy học ta thường gặp tình huống cần giải quyết vấn đề gì đó , như: dạy một định nghĩa,dạy một định lí,dạy một bài tập,… Điều này bắt buộc ta phải động não suy nghĩ (tư duy).Làm thế nào rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy tốt nhất ? Học sinh thể tự lĩnh hội được tri thức? Học sinh có được sự nhạy bén và có sự năng động của trí tuệ?
Chính vì thế tôi đã chọn phương pháp: “CÁC CÂU HỎI KIỂM TRA CỦA G.POLYA (1945)” để vận dụng trong khi dạy bài: “BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI” ( Đại số 10 nâng cao - Nhà xuất bản Giáo dục).

NỘI DUNG

A/ MỤC ĐÍCH:
- Vận dụng “CÁC CÂU HỎI KIỂM TRA CỦA G.POLYA (1945)”
Để dạy bài “BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI (Đại số 10 nâng cao )”.
- Thông qua bài học , với phương pháp trên ít nhiều rèn được tư duy sáng tạo cho học sinh, tập cho các em có thói quen tự đọc sách, tự nghiên cứu bài để có thể tự hình thành những tri thức có trong bài (rèn cho học sinh phương pháp tự học, tự tư duy).

B/ CƠ SỞ LÍ LUẬN: “CÁC CÂU HỎI KIỂM TRA CỦA G.POLYA (1945)”
Nội dung :
I/ Hiểu cách đặt vấn đề của bài toán (cần phải hiểu bài toán một cách rõ ràng):
Cái gì chưa biết? Cái gì cho trước? Điều kiện của bài toán thể hiện ở chỗ nào? Có thể làm thoả mãn điều kiện không? Điều kiện có đủ để xác định cái chưa biết không? Hay là không đủ? Hay là thừa?Hay là mâu thuẫn?Hãy vẽ hình, đưa vào những kí hiệu thích hợp. Hãy phân chia điều kiện thành từng phần.Cố gắng ghi chúng lại.
II/ Lập kế hoạch giải (cần phải đi tìm mối liên hệ giữa những cái cho trước và những cái chưa biết.Nếu chưa làm ngay được điều ấy, sẽ rất có ít, khi xem xét thêm những bài toán phụ hổ trợ. Cuối cùng cần đi tới kế hoạch giải bài toán):
Trước đây em đã gặp bài toán này chưa? Dù là ở dạng khác một chút? Em có biết bài toán họ hàng với bài toán cho trước không? Em có biết định lí nào có ít trong trường này không?
Hãy xem kĩ cái chưa biết. Cố gắng nhớ lại bài toán quen thuộc có cùng hoặc gần giống về cái chưa biết.
Giả sử có bài toán họ hàng với bài toán cho trước và đã giải rồi.Có thể sử dụng nó được không. Sử dụng kết quả, phương pháp giải? Có cần đưa thêm yếu tố phụ hổ trợ nào để có thể sử dụng bài toán đã giải?
Có cách khác phát triển bài toán không? Khác nữa? Hãy quay về với định nghĩa.
Nếu như không giải được bài toán cho trước, cố gắng giải bài toán gần giống nó. Có thể nghĩ ra bài toán tương đồng mà dễ hơn không? Bài toán chung hơn? Đặt biệt hơn? Bài toán tương tự? Có thể giải một phần bài toán được không?
Hãy giữ lại một phần điều kiện bài toán, phần còn lại thì bỏ đi: Cái chưa biết lúc đó ở mức độ xác định nào, nó thay đổi như thế nào? Có thể lấy được gì có ích từ những cái đã cho? Có thể nghĩ ra thêm dữ kiện để xác định cái chưa biết được không? Có thể thay đổi cái chưa biết hoặc điều kiện bài toán, hoặc nếu cần thiết cả điều kiện và cả cái chưa biết để điều kiện mới và các chưa biết mới gần lại nhau hơn? Bạn đã sử dụng tất cả các điều kiện chưa? Bạn đã thực sự chú ý tới những khái niệm cơ bản trong bài toán chưa?
III/ Thực hiện kế hoạch (cần phải thực hiện kế hoạch giải bài toán):
Khi thực hiện kế hoạch, bạn hãy kiểm tra từng bước đi của mình. Bạn có thấy rõ bước mà bạn vừa quyết định là đúng hay không? Có thể chứng minh được điều đó không?
IV/ Tổng kết (nghiên cứu lời giải nhận được):
Có thể kiểm tra lại kết quả giải được không? Quá trình giải?
Có thể nhận kết quả bằng cách khác được không?
Có thể sử dụng kết quả giải hay cách giải vừa thu được vào bài toán khác được không? 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN môn Toán THPT: Vận dụng các câu hỏi kiểm tra của Gpolya dạy bài “Bất phương trình bậc 2”. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản