SKKN một số biện pháp áp dụng dạy dạng bài thực hành thí nghiệm môn khoa học lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
95
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một số biện pháp áp dụng dạy dạng bài thực hành thí nghiệm môn khoa học lớp 5

SKKN một số biện pháp áp dụng dạy dạng bài thực hành thí nghiệm môn khoa học lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Các tài liệu trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp áp dụng dạy dạng bài thực hành thí nghiệm môn khoa học lớp 5 được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý cũng như giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một số biện pháp áp dụng dạy dạng bài thực hành thí nghiệm môn khoa học lớp 5

SKKN một số biện pháp áp dụng dạy dạng bài thực hành thí nghiệm môn khoa học lớp 5
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN một số biện pháp áp dụng dạy dạng bài thực hành thí nghiệm môn khoa học lớp 5:

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
A. Lí do chọn đề tài:
1. Cơ sở lí luận:

Chúng ta đều biết mục tiêu của nhà trường tiểu học là giáo dục toàn diện cho trẻ từ 6-11 tuổi. Tất cả các em học sinh khi bước vào ngôi trường tiểu học, ngoài việc học Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, các em còn được các thầy cô trang bị kiến thức về kĩ năng sống, vốn hiểu biết về tự nhiên- xã hội thông qua các môn học khác. Và ngay từ buổi đầu ấy, các em đã được tìm hiểu về cơ thể con người, về gia đình, về cuộc sống xung quanh, về thế giới động- thực vật, về thời tiết, khí hậu thông qua những hình ảnh thân thiện và đẹp mắt. Lên đến lớp 4, môn Tự nhiên- Xã hội được tách thành 3 môn: Khoa học, Lịch sử và Địa lí. Chương trình Khoa học lớp 4 cung cấp cho học sinh một số kiến thức về con người và sức khoẻ, vật chất - năng lượng và một số hiểu biết về sự sống của động, thực vật. Lên đến lớp 5, môn Khoa học tiếp tục cung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản, ban đầu và thiết thực như sự trao đổi chất, nhu cầu dinh dưỡng và sự sinh sản lớn lên của cơ thể người, cách phòng tránh một số bệnh thông thường, bệnh truyền nhiễm ở cơ thể người; sự trao đổi chất, sự sinh sản của thực vật, động vật; đặc điểm và ứng dụng của một số chất, một số vật liệu và nguồn năng lượng thường gặp trong đời sống và sản xuất. Như vậy môn Khoa học là môn vừa chứa các yếu tố xã hội vừa chứa các yếu tố tự nhiên. Qua môn học này, người giáo viên không chỉ giáo dục cho các em lòng say mê Khoa học mà còn giáo dục cho các em lòng yêu quê hương, đất nước, yêu con người, biết tự bảo vệ bản thân mình và biết chia sẻ cùng cộng đồng; biết sống tiết kiệm và biết làm những việc làm hữu ích cho quê hương, đất nước… Trong toàn bộ lượng kiến thức cần cung cấp cho học sinh có nhiều bài thuộc chủ đề Vật chất và năng lượng, Thực vật và động vật, học sinh cần được làm thực hành thí nghiệm để tìm ra kiến thức mới. Trong trường hợp làm thí nghiệm, việc tạo cơ hội cho học sinh tham gia luyện tập và phát triển kĩ năng lập kế hoạch và thiết kế thí nghiệm rất quan trọng. Thí nghiệm thành công đồng nghĩa với việc học sinh có thể chiếm lĩnh kiến thức mới một cách thuận lợi. Chính vì vậy, từ khâu lựa chọn, chuẩn bị dụng cụ cho đến việc tiến hành thí nghiệm cần được người giáo viên chuẩn bị chu đáo. Việc phối hợp tốt các phương pháp dạy học trong một giờ dạy Khoa học cũng là yếu tố quyết định mang đến sự thành công cho một giờ dạy.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp áp dụng dạy dạng bài thực hành thí nghiệm môn khoa học lớp 5. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản