SKKN một số biện pháp chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở tiểu học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
288
lượt xem
12
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số biện pháp chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở tiểu học

SKKN một số biện pháp chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi mong muốn những đề tài trong BST SKKN một số biện pháp chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở tiểu học dưới đây sẽ giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số biện pháp chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở tiểu học

SKKN một số biện pháp chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở tiểu học
Tóm tắt nội dung

Hãy tham khảo đoạn trích trong BST SKKN một số biện pháp chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở tiểu học dưới đây của chúng tôi.

A. NHẬN THỨC CŨ – GIẢI PHÁP CŨ
I.Nhận thức cũ
Trong guồng quay chung của đổi mới chương trình sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (NGLL) cũng đã được nhìn nhận và chỉ đạo thực hiện một cách đúng đắn nhằm thực hiện tốt mục tiêu của giáo dục tiểu học.
Một thực tế cho thấy, trước đây vấn đề tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã được đặt ra thường xuyên nhưng để đạt hiệu quả cao thì vẫn còn nhiều vấn đề cần phải đề cập đến.Việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp thường gặp phải những khó khăn sau :
- Việc xác định mục tiêu, phương hướng nội dung hoạt động thì có nhưng việc thực hiện các hình thức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thì đa số trường học, bậc học chưa thực sự tốt .
Việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp thường gặp phải những khó khăn sau :
- Về phía phụ huynh: Họ quan niệm con mình chỉ cần giỏi Toán , giỏi Tiếng Việt để thi và đậu học sinh giỏi, đạt thành tích cao trong học tập là đủ. Những hoạt động NGLL chỉ là hoạt động phụ, môn phụ không cần thiết cho con em phải tham gia giành thời gian đó để làm một số bài toán, Tiếng Việt hoặc nghỉ ngơi.
- Về phía giáo viên, trường: Do nội dung cụ thể cho hoạt động NGLL cũng như biện pháp thực hiện chưa tường minh, các tài liệu tham khảo không nhiều nên giáo viên còn ngại khó, ngại khổ, sợ mất thời gian, chưa dám tin vào học sinh cho rằng các em còn nhỏ chưa hiểu vấn đề. Hơn nữa một số giáo viên chưa có kinh nghiệm, kỹ năng trong tổ chức, chưa thực sự coi trọng hoạt động giáo dục NGLL nên cũng chưa đầu tư nghiên cứu để vận dụng sáng tạo, linh hoạt các hình thức hoạt động giáo dục NGLL. Nhà trường trong việc đánh giá chất lượng còn thiên về chất lượng các môn học, còn xem nhẹ về hoạt động NGLL.
Như vậy có thể khẳng định rằng trong nhận thức của giáo viên, phụ huynh học sinh và trong cách chỉ đạo của nhà trường chưa thực sự hiểu thấu đáo về vị trí vai trò của hoạt động NGLL.Cũng bởi lẽ đó mà nhìn chung hoạt động NGLL một hoạt động mà học sinh yêu thích chưa được quan tâm chỉ đạo và thực hiện đúng mức.
II. Giải pháp cũ
Mặc dù có những khó khăn bất cập về môi trường, điều kiện dạy học, trong nhận thức vẫn còn một số vấn đề chưa thật tốt, việc áp dụng các hình thức hoạt động NGLL có những lúc không thường xuyên nhưng bản thân mỗi giáo viên cũng như các cấp quản lí giáo dục đã có những giải pháp nhất định. Thực trạng về chỉ đạo tổ chức các hoạt động NGLL ở nhà trường như sau :
- Nhà trường có kế hoạch về mặt thời gian cụ thể cho mối giáo viên tổ chức các hoạt động NGLL.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên về việc tổ chức các hoạt động NGLL
- Chỉ đạo cho các đoàn thể trong trường như Đoàn, Đội có nhiều hoạt động ngoại khoá sôi nổi theo từng chủ điểm của năm học.
- Giáo viên cũng đã tổ chức cho học sinh tham gia một số hình thức hoạt động NGLL như làm kế hoạch nhỏ , văn nghệ , lao động công ích ... nhưng thực sự là giáo viên chưa tổ chức cho học sinh được phong phú đa dạng các hình thức, chưa thực sự lôi cuốn các em.
Tuy đã có những giải pháp như trên song có thể khẳng định chất lượng của việc tổ chức các hoạt động NGLL ở trong nhà trường cũng như tại những lớp học chưa cao. Việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động NGLL còn chung chung, chưa xây dựng được kế hoạch khả thi, thiếu hẳn việc kiểm tra đánh giá. Mỗi giáo viên khi tổ chức hoạt động NGLL còn gặp những khó khăn nhất định về cả nội dung lẫn hình thức tổ chức dẫn đến những hoạt động NGLL thường diễn ra một cách tẻ nhạt, nhàm chán, nhiều lúc còn thế vào dạy Toán dạy Tiếng Việt. Đây là những hình thức tổ chức hoạt động NGLL kém hiệu quả , không thể đáp ứng được yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh và vô tình mỗi giáo viên tự làm cho chương trình dạy học nặng nề thêm.
 

Chúng tôi mong rằng BST SKKN một số biện pháp chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở tiểu học sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô và các bạn.
Đồng bộ tài khoản