SKKN một số biện pháp chỉ đạo cơ bản trong công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp Một mở trường mầm non

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
133
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN một số biện pháp chỉ đạo cơ bản trong công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp Một mở trường mầm non

SKKN một số biện pháp chỉ đạo cơ bản trong công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp Một mở trường mầm non
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý cùng tham khảo những SKKN trong BST SKKN một số biện pháp chỉ đạo cơ bản trong công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp Một mở trường mầm non dưới đây của thư viện eLib. Các tài liệu trong BST được chọn lọc cẩn thận sẽ giúp quý thầy cô và các cán bộ quản lý nâng cao hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài ra, quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý còn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác bằng cách xem trực tiếp trên Website eLib.vn hoặc download về tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số biện pháp chỉ đạo cơ bản trong công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp Một mở trường mầm non

SKKN một số biện pháp chỉ đạo cơ bản trong công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp Một mở trường mầm non
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo đoạn trích trong BST SKKN một số biện pháp chỉ đạo cơ bản trong công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp Một mở trường mầm non dưới đây của chúng tôi.

 I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài

Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu của giáo dục Mầm non là hình thành cơ sở ban đầu về nhân cách con người phát triển toàn diện. Trong đó, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một là một nội dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục Mầm non và phát triển trí tuệ, giáo dục nhân cách con người toàn diện cho trẻ, chuẩn bị cho trẻ học tập ở trường tiểu học. Vì vậy, trẻ cần phải có sự rèn luyện về các thao tác trí tuệ, có sự hiểu biết về bản thân, gia đình, môi trường xung quanh, các biểu tượng về thời gian, không gian đồng thời có kỷ năng thực hiện hoạt động trí óc như biết so sánh, phân tích, tổng hợp…..
Bên cạnh đó, mục đích của lớp 1 Tiểu học là làm thế nào để các em có kỹ năng giao tiếp với cô giáo, bạn bè, yêu cầu kỷ luật, làm quen việc học, không đặt nặng vấn đề kiến thức. Vì thế, chuẩn bị cho các em vào lớp 1 không phải là chuyện học chữ mà chúng ta cần chuẩn bị tâm thế cho các em.
Mấy năm gần đây có hiện tượng một số trẻ trước khi vào lớp 1 đã “đọc thông viết thạo”. Có một số trường Tiểu học lấy đó làm tiêu chuẩn để ưu tiên tuyển trẻ vào lớp 1. Với thực trạng trên nhiều bài báo của các nhà giáo, phụ huynh lên tiếng. Theo họ chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 cần quan tâm phát triển toàn diện: về thể lực, các tố chất, năng lực nhận thức, khả năng sáng tạo, ngôn ngữ, tình cảm, hành vi đạo đức,…
Hiện tượng một số phụ huynh mới đầu năm học lớp 5 tuổi đã nôn nóng tìm nhóm cho con học chữ hoặc chiều xin đón con về sớm để đưa đến cô giáo lớp 1 dạy chữ hoặc có phụ huynh đến học kỳ 2 đã cho trẻ nghỉ học để đến học với giáo viên tiểu học mà bất chấp nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung, phương pháp dạy học với sự phát triển tâm sinh lý ở lứa tuổi này, ép trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này, đồng thời làm giảm tỉ lệ trẻ 5 tuổi đến lớp mẫu giáo. Mặc khác, không ít những phụ huynh lại phó mặc con mình cho trường mầm non dẫn đến việc không tạo ra được sự thống nhất trong công tác chăm sóc - giáo dục trẻ, dẫn đến hiệu quả chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không cao.
Trên thực tế hiện nay, rất nhiều phụ huynh, ngay cả giáo viên mầm non, nhất là vùng nông thôn vẫn còn nhiều quan niệm sai lệch, họ cho rằng chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 chủ yếu là những phương tiện, sách vở, giày, dép, quần áo và dạy cho các cháu biết viết, biết đọc, biết làm mấy phép tính cộng trừ đơn giản là được. Đây là những nội dung đi quá xa và đã lấn sang nội dung dạy học ở lớp 1. Trong khi đó, nhiều nội dung quan trọng chưa được quan tâm đúng mức như: Phẩm chất, thể lực, trí tuệ và tâm thế đi học…do không chuẩn bị một cách chu đáo về các điều kiện cần thiết cho hoạt động học tập, nên khi vào lớp 1 các em gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, khó thích ứng với cuộc sống và hoạt động ở trường phổ thông. Điều này không chỉ mang lại những vất vã cho giáo viên Tiểu học, nỗi khổ tâm cho các bậc cha mẹ mà còn mang lại nhiều hậu quả bất lợi cho các em trong suốt quá trình học tập ở trường phổ thông. Bên cạnh đó, các nội dung, yêu cầu học tập của các em ngày càng cao và căng thẳng hơn. Vì vậy, việc cho trẻ làm quen với hoạt động học tập, với các quan hệ xã hội ở trường tiểu học ngay trong quá trình học tập ở trường mầm non là rất cần thiết. Cho nên, để giúp trẻ học tập có kết quả ở trường phổ thông thì trong công tác giáo dục mầm non cần chuẩn bị một cách toàn diện, hợp lý về thể lực, trí tuệ và phẩm chất cần thiết cho trẻ.
Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương về thực trạng chuẩn bị cho trẻ vào lớp một, đòi hỏi người cán bộ quản lý phải có giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và chuẩn bị một cách toàn diện cho trẻ 5 tuổi trước khi vào lớp 1. Đây là một yêu cầu cần thiết có tính cấp bách phải nghiên cứu chu đáo để đưa ra các biện pháp có tính khả thi cao. Nên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo cơ bản trong công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp một ở trường mầm non” với mong muốn đóng góp thêm một phần nhỏ công lao của mình đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non nhằm chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi ở trường mầm non vào lớp một.

Chúng tôi mong rằng BST SKKN một số biện pháp chỉ đạo cơ bản trong công tác chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp Một mở trường mầm non sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô và các bạn.
Đồng bộ tài khoản