SKKN một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
115
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên

SKKN một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô giáo, cán bộ quản lý đang cần tìm các sáng kiến kinh nghiệm về giảng dạy hoặc quản lý để tham khảo. Hãy đến với bộ sưu tập SKKN một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên có trên website eLib.vn. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị những kinh nghiệm về giảng dạy cũng như quản lý thật bổ ích.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên

SKKN một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên:

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài:
Từ xa xưa các bậc tiền nhân thường nói: " Thiên tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước thịnh, nguyên khí suy thì đất nước suy". Như vậy có thể nói lịch sử phát triển của nhân loại cho chúng ta thấy rằng: Giáo dục và đào tạo có vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước, trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội.
Sau Đại hội lần thứ VI của Đảng năm 1986, công cuộc đổi mới diễn ra sâu sắc trong phạm vi cả nước. Sự nghiệp giáo dục đang được coi trọng, được xem là "Quốc sách hàng đầu" (Nghị quyết Đại hội Đảng khoá VIII). Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh phổ thông cần được cải tiến và đẩy mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục toàn dân, đáp ứng yêu cầu mới của xã hội.
Trong văn kiện Hội nghị lần thứ 2 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII khẳng định rằng: "Muốn tiến hành Công nghiệp hoá - hiện đại hoá thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục và đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của phát triển nhanh và bền vững, để thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Phát triển nguồn lực con người là phát triển đức và tài".
Hồ Chủ Tịch luôn coi trọng sự nghiệp trồng người với câu nói "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trông người". Bác thường xuyên nhắc nhở và căn dặn Đảng ta: "Bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho đời sau là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết" và ".... thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ, Đảng cần bồi dưỡng họ thành những người kế tục sự nghiệp cách mạng vừa hồng vừa chuyên".
Con người là chủ thể sáng tạo ra lịch sử, và là động lực của mọi sự phát triễn xã hội. Con người có nhân cách càng cao đẹp thì sự tác động của con người đến xã hội đó càng to lớn. Do đó không thể xem nhẹ vai trò giáo dục trong sự phát triển của xã hội. Trong các mặt giáo dục: Đức, Trí, Thể, Mỹ, giáo dục đạo đức đóng vai trò hết sức quan trọng "Được xem là nền tảng, gốc rễ để tạo ra nội lực tiềm tàng vững chắc cho các mặt giáo dục khác" như Bác Hồ đã nói: "Có tài mà không có đức là người vô dụng".
Trong điều kiện sống hiện nay, xã hội có những bước chuyển không ngừng, sâu rộng, to lớn về mọi mặt. Mặt trái của cơ chế thị trường tác động rất mạnh đến tư tưởng, lối sống của một số bộ phận dân cư, trong đó số lượng thanh niên là rất lớn, một số tệ nạn xã hội đã len lỏi vào trường học. Vấn đề đặt ra là giáo dục thế hệ trẻ một cách toàn diện, đặc biệt là tăng cường giáo dục đạo đức học sinh, giáo dục những giá trị nhân văn. Trong văn kiện Hội Nghị Ban chấp hành TW Đảng lần 2 khoá VIII nêu rõ: "Xây dựng những con người và thế hệ trẻ thiết tha, gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".
Qua những năm thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, tuy vậy còn bộc lộ ra nhiều yếu kém về kinh tế -xã hội. Đặc biệt là thế hệ trẻ, một số bộ phận thanh niên, thiếu niên, học sinh sống không có lý tưởng, không có mục đích, sống chạy theo các nhu cầu và thị hiếu tầm thường, ngại cống hiến, ngại khó khăn, thích hưởng thụ. Đánh giá thực trạng này, trong văn kiện Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng 2 khoá VIII nhấn mạnh" Đặc biệt đáng lo ngại là một bộ phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy thoái về đạo đức, mờ nhạt về lý tưởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bão lập thân, lập nghiệp vì tương lai bản thân và đất nước".
Trước tình hình và thực trạng này trong những năm qua đã được các cấp các ngành, đặc biệt là những người làm giáo dục hết sức quan tâm, đầu tư nhưng chưa coi trọng giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục đạo đức. Bản thân trước khi làm Hiệu trưởng đã phụ trách mảng hoạt động ngoài giờ lên lớp theo dõi kỷ cương nền nếp của trường. Vì vậy khi quản lý trường THPT Tiên Lữ -Huyện Tiên Lữ - Tỉnh Hưng Yên, thấy cần phải định hướng, tìm tòi các biện pháp tốt nhất cho việc giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường mà mình đang quản lý.
Xuất phát từ những lý do chủ quan và khách quan trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Tiên Lữ - Huyện Tiên Lữ - Tỉnh Hưng Yên”. Trong giai đoạn hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh của trường lên một bước mới, là góp phần tạo bước đột phá trong việc thực hiện Nghị Quyết trung ương 8 khóa XI về phát triển giáo dục và đào tạo, đáp ứng việc nâng cao giáo dục của trường THPT Tiên Lữ nói riêng và của tỉnh Hưng Yên nói chung, góp phần tạo ra những con người có đạo đức có kiến thức vững vàng, có ích cho đất nước.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản