SKKN một số biện pháp dạy học làm văn thể loại tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
128
lượt xem
12
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số biện pháp dạy học làm văn thể loại tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

SKKN một số biện pháp dạy học làm văn thể loại tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
Mô tả bộ sưu tập

Với sự hỗ trợ của Internet, quý vị bạn đọc có thể tìm thấy trên website eLib.vn bộ sưu tập SKKN một số biện pháp dạy học làm văn thể loại tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. Bộ sưu tập này bao gồm các mẫu đề tài sáng kiến kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy cũng như quản lý giáo dục. Mời quý bạn đọc quan tâm tham khảo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý vị.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số biện pháp dạy học làm văn thể loại tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

SKKN một số biện pháp dạy học làm văn thể loại tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp dạy học làm văn thể loại tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm dưới đây:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
1.BỐI CẢNH ĐỀ TÀI :

Trong những năm gần đây ngành giáo dục đã có nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng. Nhà trường có vai trò quan trọng việc đào tạo con người phát triển toàn diện. Đặc biệt giáo viên dạy môn ngữ văn là người có cơ hội nhiều nhất để truyền cho học sinh mình những cái hay, cái đẹp, cái thi vị của cuộc đời, của lẽ sống, của ngôn từ, của vẻ đẹp thiên nhiên cả trong quá khứ và hiện tại… Giáo viên dạy văn cũng chính là người dẫn đường, hướng đạo giúp học sinh khám phá thế giới nghệ thuật muôn màu, muôn vẻ của văn học.
Học văn là để làm người, để hiểu biết, suy ngẫm; để tỏ thế thái nhân tình, tường sự đời hay dỡ. Học văn còn để khám phá các giá trị thẩm mỹ, giá trị nghệ thuật của ngôn từ. Văn học cũng là nơi để các tác giả bày tỏ thế giới quan và nhân sinh quan của mình; nơi bộc lộ tư tưởng, tình cảm, những nghĩ suy trăn trở về lẽ sống, thái độ đối với cuộc đời, với con người. Học văn, nói cách khác là quá trình giải mã ngôn ngữ của các tác phẩm để tìm thấy những thông điệp mà các tác giả đã ký thác. Đặc biệt, mục tiêu quan trọng của chương trình ngữ văn là hình thành cho học sinh kỹ năng làm văn, kĩ năng sản sinh văn bản. Nên để dạy và học văn thành công, cần có nhiều sự cố gắng.
Làm văn là một phân môn đòi hỏi các kỹ năng tổng hợp của nhiều môn học khác nhau. Để làm văn tốt, học sinh phải có kiến thức, có vốn sống; có kỹ năng hành văn, vận dụng tốt kiến thức ngữ pháp, từ ngữ; hiểu rõ đặc điểm loại thể; hiểu rõ quy trình hoàn thành một văn bản... Vậy nên, dạy cho học sinh làm văn tốt được coi như là một mục tiêu tối quan trọng của môn ngữ văn ở trường phổ thông và đây cũng là một mục tiêu khá khó khăn.
Phân môn tập làm văn lớp 8,10 tập trung đi sâu vào ba thể loại gồm: Văn bản thuyết minh, văn tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm và văn nghị luận. Trong đó, thể loại tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm vừa quen vừa lạ đối với học sinh. Quen là bởi xét từng phương thức đơn lẽ như tự sự, biểu cảm, miêu tả thì các em đã được học từ vòng trước. Còn lạ là bởi sự kết hợp của các phương thức trên lại thành một thể loại chung. Đây cũng là một quan điểm mới trong chương trình thay sách giáo khoa ngữ văn 8,10 cũng khá mới đối với giáo viên giảng dạy. Phạm Hổ từng nói: “Muốn chia văn miêu tả riêng, văn kể chuyện riêng, nhưng không thể làm được. Vì chỉ có một đôi đoạn văn thuần là miêu tả, hoặc thuần là kể chuyện, còn phần lớn, cả hai thể loại điều xen lẫn vào nhau”. Do vậy việc hình thành một thể loại làm văn bao gồm nhiều phương thức kể, tả và cảm như trên cũng là một vấn đề dễ hiểu.
Thế nhưng làm thế nào để giúp học sinh học tốt kiểu bài này? Đó là một câu hỏi mà tất cả các giáo viên dạy ngữ văn 8,10 đều trăn trở, suy nghĩ. Bản thân tôi cũng đã cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu và xin trình bày “ Một số biện pháp dạy học làm văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm ở lớp6,8,10 ” với mong muốn được trao đổi thêm kinh nghiệm với quý anh chị em đồng nghiệp.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp dạy học làm văn thể loại tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác trong bộ sưu tập này. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản