SKKN một số biện pháp đổi mới công tác dạy và phụ đạo học sinh yếu

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
117
lượt xem
6
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một số biện pháp đổi mới công tác dạy và phụ đạo học sinh yếu

SKKN một số biện pháp đổi mới công tác dạy và phụ đạo học sinh yếu
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị của quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý, Thư viện Elib đã tổng hợp các đề tài sáng kiến kinh nghiệm thành bộ sưu tập SKKN một số biện pháp đổi mới công tác dạy và phụ đạo học sinh yếu. Đây là các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo kinh nghiệm của các trường trong cả nước. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý thầy giáo, các cán bộ quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một số biện pháp đổi mới công tác dạy và phụ đạo học sinh yếu

SKKN một số biện pháp đổi mới công tác dạy và phụ đạo học sinh yếu
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp đổi mới công tác dạy và phụ đạo học sinh yếu:

Năm học 2013-2014 Trường THCS Đại Tự tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện : chất lượng mũi nhọn, học sinh yếu kém, chất lượng đại trà, giáo dục đạo đức, pháp luật, rèn kĩ năng sống… cho học sinh. Nhà trường luôn xác định phụ đạo học sinh yếu kém là một trong những mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng . Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là làm sao để nâng cao chất lượng học sinh yếu kém. Đây không phải chuyện một sớm một chiều mà nó đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn và lòng quyết tâm của người giáo viên.
Vậy những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng học sinh yếu kém? Do đâu các em lại yếu kém đến như vậy? Đó là vấn đề đòi hỏi người giáo viên phải tìm hiểu, để tìm ra giải pháp và hướng khắc phục khó khăn giúp học sinh vươn lên trong học tập.Tôi thiết nghĩ đây không phải vấn đề mà chỉ riêng trường THCS Đại Tự quan tâm mà đó là vấn đề chung cho tất cả các nhà trường.
Theo kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, tôi nhận thấy rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh yếu kém là do:
Thứ nhất về phía học sinh. Sinh sống ở xã Đại Tự - một xã vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa nên các em thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình. Vì vậy một số em trở nên lười học , ham chơi. Ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập ngày càng kém.
Thứ hai, về phía giáo viên. Theo cá nhân tôi học sinh yếu không phải hoàn toàn là do các em. Có thể người giáo viên lựa chọn phương pháp dạy học chưa thực sự phù hợp với từng đối tượng học sinh, với từng nội dung kiến thức bài dạy. Vì vậy để thực hiện tốt trong công tác giảng dạy để không còn tình trạng học sinh yếu kém hay ngồi nhầm lớp đòi hỏi người giáo viên phải nghiên cứu, khảo sát và lựa chọn những biện pháp giảng dạy tối ưu nhất ,hiệu quả nhất để dần nâng cao chất lượng học sinh.
Từ những lí do trên tôi có một vài giải pháp về tình trạng học sinh yếu kém như sau:
Biện pháp thứ nhất. Mỗi thầy cô giáo phải xác định rõ dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém là trách nhiệm, là việc làm thường xuyên. Ngay từ đầu năm học giáo viên phải lập danh sách học sinh yếu kém và lên kế hoạch dạy phụ đạo cho các em. Khảo sát để phân loại học sinh. Không nên dạy tràn lan cho tất cả học sinh theo kiểu học đại trà. Tuyệt đối “không làm cho có” theo kiểu hình thức. Khi thực hiện việc dạy phụ đạo học sinh yếu kém, giáo viên phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra học sinh để luôn nắm được tình hình học tập của các em. Một mặt là giúp các em có thể nêu lên những thắc mắc về những điều các em chưa hiểu trong tiết học chính khoá để giáo viên có thể giải đáp cho học sinh đồng thời hướng dẫn cho học sinh làm bài tập, giải quyết những khó khăn. Mặt khác ở những buổi phụ đạo này, giáo viên từng bước bồi dưỡng cho học sinh, từng bước lấp đầy những chỗ hổng kiến thức của học sinh, giúp học sinh có những kiến thức cơ bản nhất về chương trình học.
Thứ hai. Động viên, khích lệ ý thức, thái độ học tập cho học sinh. Giáo viên phải tìm cách khuyên nhủ, nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng mang tính nghiêm khắc, tuyệt đối không được đuổi học sinh ra ngoài, gây áp lực hoặc xúc phạm học sinh.
Thứ ba. Thường xuyên kiểm tra đến vở ghi của các em, ưu tiên những câu hỏi, những bài tập vừa sức cho các em. Điều đáng lưu ý ở đây là giáo viên luôn tôn trọng và làm cho học sinh cảm thấy vẫn được tôn trọng, khuyến khích , tuyên dương khen ngợi kịp thời đối với từng tiến bộ nhỏ của các em. Từ đó giáo viên làm cho các em có lòng tin vào bản thân mình và cảm thấy vẫn còn giá trị với thầy cô và bạn bè và tập thể lớp.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp đổi mới công tác dạy và phụ đạo học sinh yếu. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản