SKKN một số biện pháp giúp học sinh học THPT ghi nhớ các dấu mốc lịch sử

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
115
lượt xem
17
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số biện pháp giúp học sinh học THPT ghi nhớ các dấu mốc lịch sử

SKKN một số biện pháp giúp học sinh học THPT ghi nhớ các dấu mốc lịch sử
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT thể hiện những sáng tạo, những ý tưởng có giá trị thành một sáng kiến kinh nghiệm hoặc tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN một số biện pháp giúp học sinh học THPT ghi nhớ các dấu mốc lịch sử. Bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số biện pháp giúp học sinh học THPT ghi nhớ các dấu mốc lịch sử

SKKN một số biện pháp giúp học sinh học THPT ghi nhớ các dấu mốc lịch sử
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp giúp học sinh học THPT ghi nhớ các dấu mốc lịch sử dưới đây:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Lí do chọn đề tài. Có triết gia đã nói:
“Điều quan trọng không phải dạy cho trẻ biết nhiều tri thức, mà gieo cho chúng niềm khát khao học hỏi”. Đó là một câu danh ngôn là hành trang theo tôi trên con đường dạy và học.
Thật vậy! Trong các môn học nói chung, môn học lịch sử nói riêng để quá trình dạy và học thành công, có hiệu quả trước hết nhà sư phạm phải làm thế nào để khêu gợi hứng thú của học sinh đối với việc học tập, làm rõ mục đích học tập. Hoạt động học tập dần dần phải được xem như là thoả mãn nhu cầu nhận thức.
Tuy nhiên, động cơ học tập của học sinh rất đa dạng và chưa bền vững, biểu hiện ở những thái độ nhiều khi mâu thuẫn từ rất tích cực đến thờ ơ, lười biếng. Từ nỗ lực học tập đến thụ động học tập từng câu chữ, hứng thú học tập bài này, môn học này nhưng hoàn toàn không hào hứng học bài khác, môn học khác.
Đặc thù của bộ môn lịch sử là tìm hiểu những gì đã xảy ra trong quá khứ tính từ khi con người xuất hiện đến ngày nay.Những sự kiện lịch sử thường không bao giờ lặp lại, chỉ xuất hiện trong bài giảng một lần và yêu cầu học sinh phải hiểu và ghi nhớ chính xác theo các mốc thời gian. Đó là một khó khăn rất lớn đối với học sinh trong học tập bộ môn lịch sử.
Vậy để tạo hứng thú học tập môn lịch sử giúp học sinh học tập tốt môn học lịch sử - một môn học bị coi là khô khan, khó nhớ với hàng trăm nhân vật, hàng nghìn sự kiện xảy ra trong quá khứ của lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới, tôi xin phép mạo muội trình bày đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh học ghi nhớ các dấu mốc lịch sử”.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
I-Cơ sở lí luận của vấn đề.

Lịch sử là một môn khoa học đồng thời là môn học ở nhà trường. Ngay từ khi mới xuất hiện, con người đã có ý thức về lịch sử của cha ông mình và nhận thấy sự cần thiết phải giáo dục cho các thế hệ sau những hiểu biết, những kinh nghiệm lịch sử phục vụ cho cuộc sống thực tiễn. Những hiểu biết, những bài học kinh nghiệm về nhiều mặt của lớp người đi trước là tài sản vô cùng quý giá cho thế hệ trẻ noi gương.
Chúng ta hãy thử tưởng tượng đến một ngày nào đó thế hệ trẻ không yêu thích học môn lịch sử, không tìm bài học, kinh nghiệm của quá khứ cho hiện tại và tương lai thì cuộc sống tiền đồ của đất nước, của dân tộc ra sao? Chắc chắn con người sẽ rơi vào trạng thái mà Mác đã dự đoán: “Nếu như tất cả truyền thống của các bậc tiền bối đều chết, thì đầu óc của người sống sẽ rối bời như một cơn ác mộng”.
Nhận thức được vị trí vai trò to lớn của bộ môn lịch sử đối với việc giáo dục tri thức, đạo đức cho học sinh tôi xin đưa ra sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp giúp học sinh ghi nhớ các dấu mốc lịch sử”. Trong đề tài này tôi xin đưa ra một số biện pháp sư phạm giúp học sinh ghi nhớ hàng trăm nhân vật lịch sử, hàng ngàn sự kiện lịch sử một cách nhẹ nhàng bền vững hơn. Từ đó giúp học sinh hiểu và giải thích, đánh giá sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử để trình bày một vấn đề lịch sử, hoàn thiện một bài viết lịch sử, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng học bộ môn, góp phần đào tạo nên những con người vừa hồng vừa chuyên, hội tụ cả đức lẫn tài.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp giúp học sinh học THPT ghi nhớ các dấu mốc lịch sử. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản