SKKN một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
586
lượt xem
61
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh

SKKN một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị của quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý, Thư viện Elib đã tổng hợp các đề tài sáng kiến kinh nghiệm thành bộ sưu tập SKKN một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh. Đây là các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo kinh nghiệm của các trường trong cả nước. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý thầy giáo, các cán bộ quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh

SKKN một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh dưới đây:

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài:
Trong chương trình dạy học ở bậc Tiểu học, Tiếng Việt là một môn học có vị trí đặc biệt quan trọng. Bao gồm 6 phân môn, Tiếng Việt vừa là môn khoa học, vừa là môn công cụ cho các môn học khác. Dạy Tiếng Việt ở tiểu học là dạy phát triển ngôn ngữ cho người bản ngữ vì bản thân các em đã biết tiếng mẹ đẻ. Xuất phát từ mục tiêu của môn Tiếng Việt trong trường tiểu học nhằm tạo cho học sinh năng lực sử dụng Tiếng Việt, văn hoá và hiện đại để suy nghĩ, giao tiếp và học tập. Thông qua việc học Tiếng Việt rèn cho học sinh năng lực tư duy, phương pháp suy nghĩ, giáo dục cho các em tư tưởng, tình cảm trong sáng.
Nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt 2 giúp học sinh hình thành kĩ năng sử dụng tiếng Việt (nghe- nói- đọc- viết), kĩ năng thực hành giao tiếp cụ thể. Nội dung sách giáo khoa tinh giản, tích hợp các kiến thức thiết thực mang tính cập nhật, phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học trong thời đại mới hiện nay.
Một trong những phân môn của môn Tiếng Việt, giúp học sinh nắm được nghĩa của từ, biết dùng từ đặt câu, sử dụng đúng các kiểu câu trong giao tiếp,… là phân môn Luyện từ và câu. Muốn nói hay, viết giỏi đều phải dùng từ. Từ là vật liệu để cấu thành ngôn ngữ. Hiểu được nghĩa của từ đã khó, còn phải biết dùng từ như thế nào cho hợp văn cảnh, đúng ngữ pháp còn khó hơn. Cho nên, việc dạy cho học sinh nắm vững Tiếng Việt không thể không coi trọng việc dạy phân môn luyện từ và câu, đặt nền móng cho việc tiếp thu tốt các môn học khác ở các lớp học trên.Tuy nhiên, với học sinh lớp 2, là lớp đầu tiên làm quen và học phân môn này thì thật không dễ chút nào.
“Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”. Tuy bản chất là cung cấp vốn từ và học về câu song sách giáo khoa không đưa ra “những kiến thức đóng khung có sẵn” mà là hệ thống các bài tập. Dù chỉ là những kiến thức sơ giản, chưa phải là những kiến thức sâu rộng nhưng với hệ thống bài tập cũng dễ làm cho học sinh mệt mỏi nếu giáo viên không có sự thay đổi linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học.
Đối với lứa tuổi học sinh lớp 2, các em còn mang đậm tính hồn nhiên, sự chú ý chưa cao. Bên cạnh học là hoạt động chủ đạo thì nhu cầu chơi, nhu cầu giao tiếp với bạn bè vẫn còn tồn tại và cần thoả mãn. Một trong những hoạt động tạo được hứng thú học tập cho học sinh rất hiệu quả, học sinh học mà chơi, chơi mà học, nâng cao chất lượng giờ dạy đó là hoạt động trò chơi của học sinh trong học tập.
Việc áp dụng phương pháp trò chơi để gây hứng thú vào giờ dạy Luyện từ và câu chính là việc giáo viên khơi dậy niềm hứng thú, niềm say mê học tập, tạo không khí sôi nổi cho giờ học. Điều đó đòi hỏi giáo viên phải xác định đúng yêu cầu để đưa trò chơi vào bài tập nào, thời gian nào để đạt hiệu quả. Nếu không tổ chức tốt hoặc lạm dụng thì trò chơi còn bị phản tác dụng, gây tình trạng tâm lí bị kích thích quá ngưỡng, gây mất trật tự trong giờ học mà học sinh không nắm được kiến thức trọng tâm của bài.
Xuất phát từ lí do trên, qua thực tế một số năm giảng dạy ở khối lớp 2, tôi đã đi sâu tìm hiểu, vận dụng nâng cao chất lượng dạy học phân môn Luyện từ và câu lớp 2 thông qua một số trò chơi. 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản