SKKN một số biện pháp giúp HS áp dụng phép biến hình để giải một số bài toán quỹ tích

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
142
lượt xem
6
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số biện pháp giúp HS áp dụng phép biến hình để giải một số bài toán quỹ tích

SKKN một số biện pháp giúp HS áp dụng phép biến hình để giải một số bài toán quỹ tích
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và phương pháp học tập có hiệu quả, bộ sưu tập SKKN một số biện pháp giúp HS áp dụng phép biến hình để giải một số bài toán quỹ tích nhất định sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm giảng dạy và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số biện pháp giúp HS áp dụng phép biến hình để giải một số bài toán quỹ tích

SKKN một số biện pháp giúp HS áp dụng phép biến hình để giải một số bài toán quỹ tích
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp giúp HS áp dụng phép biến hình để giải một số bài toán quỹ tích dưới đây:

MỞ ĐẦU

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Mục tiêu đào tạo của nhà trường phổ thông Việt Nam là hình thành những cơ sở ban đầu và trọng yếu của con người mới: phát triển toàn diện phù hợp với yêu cầu và điều kiện hoàn cảnh đất nước con người Việt Nam.
Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu đào tạo của nhà trường phổ thông Việt Nam đã được cụ thể hoá trong các văn kiện của Đảng, đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Đảng cộng sản Việt Nam và kết luận của hội nghị trung ương khoá IX, mục tiêu này gắn với chính sách chung về giáo dục và đào tạo “ Giáo dục và đào tạo gắn liền với sự phát triển kinh tế, phát triển khoa học kĩ thuật xây dựng nền văn hoá mới và con người mới…”
“Chính sách giáo dục mới hướng vào bồi dưỡng nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, hình thành đội ngũ lao động có trí thức, có tay nghề…”
Môn Toán trong trường phổ thông giữ một vai trò, vị trí hết sức quan trọng là môn học công cụ nếu học tốt môn Toán thì những tri thức trong Toán cùng với phương pháp làm việc trong toán sẽ trở thành công cụ để học tốt những môn học khác.
Môn Toán góp phần phát triển nhân cách, ngoài việc cung cấp cho học sinh hệ thống kiến thức, kĩ năng toán học cần thiết môn Toán còn rèn luyện cho học sinh đức tính, phẩm chất của người lao động mới: cẩn thận, chính xác, có tính kỉ luật, tính phê phán, tính sáng tạo, bồi dưỡng óc thẩm mĩ.
Trong chương I hình học 11 , các phép biến hình đã là công cụ hữu hiệu để giải các bài toán quỹ tích , dựng hình ....Đây là một vấn đề khó khăn vì học sinh lần đầu tiên làm quen với khái niệm biến hình và hầu hết các em đều “ngại” làm những bài toán liên quan đến quỹ tích .
Nhưng nội dung của phép biến hình đưa vào chương trình không chỉ là công cụ để để giải toán mà còn giúp các em làm quen với phương pháp tư duy và suy luận mới biết nhìn sự vật hiện tượng xung quanh với quan điểm vận động biến đổi góp phần rèn luyện cho học sinh tính sáng tạo trong học tập . Do vậy với đề tài : “Ứng dụng phép biến hình để giải một số bài toán quỹ tích” tôi rất mong muốn một phần nào đó giúp học sinh thích thú hơn trong học toán .

II/ MỤC TIÊU VÀ PHẠM VI ỨNG DỤNG:
1. Mục tiêu :

Với đặc điểm của chương này là: Kiến thức mới , học sinh tiếp cận khá khó khăn và chất lượng học sinh không đồng đều . Mặc dù chương trình mới đã giảm tải về mặt lý thuyết rất nhiều. Nhưng để áp dụng được lý thuyết để giải một số bài toán quỹ tích thì thực sự là một vấn đề khó khăn đối với nhiều học sinh . Do vậy qua quá trình giảng dạy, để đảm bảo được mục đích dạy học là tất cả đối tượng học sinh , đồng thời phát hiện được năng lực học tập đối với một số cá nhân học sinh đòi hỏi người thầy phải có phương pháp truyền thụ thích hợp đến mọi đối tượng học sinh . Từ đó nâng cao được chất lượng học tập của học sinh trong các tiết học .
2. Phạm vi thực hiện :
Mọi đối tượng học sinh .
3. Phạm vi đề tài :
Một số bài tập về quỹ tích ở chương biến hình .
4. Hướng phát triển :
Hoàn thiện hệ thống bài tập đa dạng phong phú hơn, bổ sung thêm phép đồng dạng.
5. Phương pháp nghiên cứu :
Nghiên cứu các loại tài liệu có liên quan đến đề tài .
Phương pháp điều tra .
Phương pháp đàm thoại phỏng vấn (lấy ý kiến của giáo và học sinh)
Phương pháp quan sát (công việc dạy và học của giáo viên và học sinh) .
6. Thời gian thực hiện đề tài :
Năm học 2010-2011 

Hãy xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp giúp HS áp dụng phép biến hình để giải một số bài toán quỹ tích. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản