SKKN một số biện pháp hướng dẫn trẻ mầm non nghe nhạc

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
49
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN một số biện pháp hướng dẫn trẻ mầm non nghe nhạc

SKKN một số biện pháp hướng dẫn trẻ mầm non nghe nhạc
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có điều kiện tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN một số biện pháp hướng dẫn trẻ mầm non nghe nhạc. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của các giáo viên giàu kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số biện pháp hướng dẫn trẻ mầm non nghe nhạc

SKKN một số biện pháp hướng dẫn trẻ mầm non nghe nhạc
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp hướng dẫn trẻ mầm non nghe nhạc dưới đây:

I.ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong cuộc sống của con người rất đa dạng, các loại hình nghệ thuật: hội họa, điêu khắc, thời trang,… và âm nhạc. Nhưng theo tôi, âm nhạc không chỉ là một loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc và phổ biến, mà nó còn là gương giáo dục trẻ rất hiệu quả.
Mục tiêu giáo dục âm nhạc trong chương trình mới rất coi trọng: Kỹ năng cảm nhận âm nhạc, hiểu một số thể loại âm nhạc đơn giản, kỹ năng biểu lộ cảm xúc khi nghe. Nếu trẻ đạt được 3 vấn đề trên thì trẻ sẽ quan tâm chú ý và biết yêu thích âm nhạc.
Nhưng trong thực tế hiện nay, các kỹ năng trên chưa được quan tâm và chú trọng. Theo tôi một trong những nguyên nhân là do chưa đầu tư đúng mức về biện pháp giáo dục phù hợp.
Từ những trăn trở đó, tôi đã tìm tòi, áp dụng thử một số biện pháp dạy trẻ kỹ năng nghe nhạc, và rút ra được những kinh nghiệm.
II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1.Kinh nghiệm 1: Tạo sự quan tâm, thích thú.

Đầu năm học, tôi nhận thấy trong lớp có nhiều cháu chưa có kỹ năng nghe nhạc, nên cháu không thích và không quan tâm đến âm nhạc. Và tôi thử áp dụng biện pháp sau cho nhóm nhỏ:
a) Bước 1: Trước hết tôi chọn 1 nhóm với 10 bé gái nhạy về âm nhạc, tôi cho nghe một số đoạn nhạc và tôi thấy các bé có phản ứng biết lắng nghe, đưa người nhịp nhàng theo điệu nhạc. Tôi thấy các bé có khả năng cảm nhận âm nhạc rất tốt.
b) Bước 2: Kế đến cũng bài nhạc ấy, tôi cho thêm vào nhóm cũ 10 bé. Nhờ có sự tác động của những bé cũ, 10 bé mới cũng có phản ứng giống các bé nhóm đầu, đó là nhờ sự lôi kéo của nhóm đầu.
c) Bước 3: Cuối cùng tôi cho cả lớp cùng nghe bài nhạc vá các cháu đã có phản ứng khác tốt. Ngoài việc nghe nhạc, các cháu còn đưa người theo giai điệu và hát theo cô. Đó là bài: “ Ba ngọn nến lung linh”, “Trống cơm”, “ Hoa tay” v..vv..
Đến hôm nay, kỹ năng nghe nhạc của các cháu rất tốt, các cháu nhạy bén và cảm thụ các thể loại âm nhạc. Và tôi nghĩ rằng đó là sự thành công trong hoạt động âm nhạc.
3. Kinh nghiệm 3: Nghe và tưởng tượng trên nền nhạc múa.
Biện pháp này nảy sinh từ một sự kiện : Đoàn Nhật đến thăm trường và giao lưu văn hóa (đó là những sinh viên trường CĐSP khoa GDMN) biểu diễn nhạc rock vui nhộn, rất phù hợp với không khí sôi động. Trẻ học rất nhanh và cùng “Rock” với khách trong đoàn. Tất cả trẻ hòa mình nhiệt tình, sôi nổi.
Cháu đã lĩnh hội tốt (đoàn khách hỏi trẻ, khi họ thể hiện động tác, trả phải tưởng tượng và đoán họ đang làm gì?), trẻ trả lời được tất cả nhưng yêu cầu của đoàn khách đưa ra. Từ đó tôi nảy sinh ý tưởng và mạnh dạn hơn là sưu tầm nhạc múa, phù hợp vớ trẻ, tập cho trẻ biết phân tích rồi cũng tưởng tượng. Gợi ý cho trẻ biểu lộ sự tưởng tượng qua từng động tác múa. Ở lớp có một số trẻ đã thực hiện được yêu cầu này, từ đó giúp trẻ phát triển nanưg khiếu của mình.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp hướng dẫn trẻ mầm non nghe nhạc. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản