SKKN một số biện pháp huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số để đảm bảo chuyên cần

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
743
lượt xem
40
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một số biện pháp huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số để đảm bảo chuyên cần

SKKN một số biện pháp huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số để đảm bảo chuyên cần
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập SKKN một số biện pháp huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số để đảm bảo chuyên cần. Đây là những đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ những đề tài của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm, sáng tạo trong giảng dạy. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và giáo dục học sinh trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một số biện pháp huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số để đảm bảo chuyên cần

SKKN một số biện pháp huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số để đảm bảo chuyên cần
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số để đảm bảo chuyên cần dưới đây:

 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dục ở miền núi hải đảo, vùng sâu, vùng xa gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là việc duy trì sĩ số. Muốn công tác giáo dục đạt hiệu quả thì trước hết phải chú ý đến việc huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số để đảm bảo tỷ lệ chuyên cần của học sinh vì học sinh có ra lớp đều thì việc tiếp thu bài mới tốt, mới hệ thống được kiến thức liền mạch. Vì vậy đây là vấn đề được đặt lên hàng đầu ở các trường miền núi hải đảo, vùng sâu, vùng xa vùng cao, vùng có điều kiện phát triển kinh tế khó khăn…
Do vậy, thực hiện cuộc vận động toàn dân đưa trẻ em đến trường và duy trì sĩ số học sinh của nhà trường là công việc hết sức quan trọng trong công tác “ Nâng cao chất lượng giáo dục” trong giai đoạn hiện nay.
Biện pháp huy động học sinh ra lớp là vấn đề vốn mang tính thời sự ở nhiều nơi. Tuy nhiên hầu như chưa có những tài liệu đề cập riêng biệt về vấn đề này. Trái lại ở mỗi vùng miền có những đặc điểm, đặc thù khác nhau; đòi hỏi phải có những biện pháp khác nhau phù hợp với điều kiện ở từng địa phương.
Trong những năm qua, Trường Tiểu học Ba Cụm Nam đã nỗ lực thực hiện công tác huy động học sinh ra học các lớp chính quy cũng như các lớp phổ cập, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp để duy trì sĩ số học sinh. Với mục tiêu sẽ xây dựng trường tiểu học Ba Cụm Nam đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi năm 2013 và trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2015-2020.
Tuy nhiên, Ba Cụm Nam là một xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí thấp. Các điều kiện để phát triển giáo dục còn thấp kém và lạc hậu. Số học sinh hay nghỉ học có nguy cơ bỏ học vẫn còn cao. Vậy nên việc nghiên cứu các biện pháp huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số để đảm bảo chuyên cần là một yêu cầu cấp bách.
Nhằm góp thêm ý kiến về vấn đề này, tôi mạnh dạn trình bày sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số để đảm bảo chuyên cần” mà trong bốn năm học vừa qua tôi đã thực hiện tại trường tiểu học Ba Cụm Nam – Khánh Sơn – Khánh Hòa
Giới hạn phạm vi nghiên cứu của đề tài là ở trường tiểu học Ba Cụm Nam – Khánh Sơn – Khánh Hòa trong các năm học 2008-2009; 2009-2010; 2010-2011 và 2011-2012.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Trong nhiều năm qua Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến trẻ em, coi đây là sự nghiệp cao quý, là trách nhiệm to lớn cho tương lai của đất nước.
Trong giai đoạn hiện nay, khi nhân loại đã bước vào thế kỷ XXI, một thế kỷ luôn có những biến đổi to lớn về khoa học kỹ thuật và công nghệ, Đảng ta xác định rõ: “ Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người” ( Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ IX, tháng 4 – 2001). Và “ Giáo dục là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho con người, ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học thường xuyên, học suốt đời. Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong sự nghiệp giáo dục. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục” ( Các quan điểm chỉ đạo phát triển Giáo dục – chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001 – 2010).

Vui lòng xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số để đảm bảo chuyên cần. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản