SKKN một số biện pháp nâng cao chất lượng thư viện trường học xuất sắc

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
184
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một số biện pháp nâng cao chất lượng thư viện trường học xuất sắc

SKKN một số biện pháp nâng cao chất lượng thư viện trường học xuất sắc
Mô tả bộ sưu tập

Để nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác, chúng tôi kính mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo BST SKKN một số biện pháp nâng cao chất lượng thư viện trường học xuất sắc dưới đây. Các tài liệu trong BST được chúng tôi chọn lọc và biên soạn kỹ càng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một số biện pháp nâng cao chất lượng thư viện trường học xuất sắc

SKKN một số biện pháp nâng cao chất lượng thư viện trường học xuất sắc
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý cùng tham khảo SKKN một số biện pháp nâng cao chất lượng thư viện trường học xuất sắc được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

ĐẶT VẤN ĐỀ
Để tiếp thu những kiến thức văn minh của nhân loại, việc thường xuyên đọc sách đóng vai trò không nhỏ, đã góp phần làm giàu thêm về trí tuệ, phong phú về tâm hồn, cao đẹp về phẩm hạnh, lành mạnh về lối sống của mỗi con người trong xã hội ngày nay. Đúng như V.A.SuKhomlinsky có nói: “Không thể trở thành một con người chân chính mà lại không có sách”.
Giáo dục giúp thế hệ trẻ phát triển toàn diện, bền vững. Với ý thức học tập suốt đời, cần phải có các kỹ năng tự học. Tự học là chủ động phát triển vốn tri thức cho bản thân, tiếp thu các kinh nghiệm. Tự học là học tập có phương pháp dưới sự tổ chức dẫn dắt của người thầy một cách chủ động, tự giác, sáng tạo phát huy năng lực của bản thân. Tự học với các điều kiện sống của mình và yêu cầu của sự phát triển xã hội. Tự học bằng cách tìm kiếm thông tin, lựa chọn thông tin, khai thác thông tin phục vụ cho các mục đích học tập, làm việc cụ thể. Tự học bằng chính những trải nghiệm của bản thân qua thực tiễn học tập, làm viêc, sinh hoạt tập thể. Tự học là học ở mọi nơi, mọi lúc, học ở trong lớp học, học ở thư viện, học ở nhà, học qua các phương tiện truyền thông như truyền hình, Internet, sách, báo...
Thực hiện triết lý học tập suốt đời với tư tưởng tự học, tự giáo dục là một trong những mục tiêu giáo dục được thực hiện ngay từ bậc học phổ thông. Thư viện bằng các hoạt động nghiệp vụ của mình góp phần hình thành cho học sinh phổ thông thói quen đọc sách thường xuyên, kỹ năng đọc sách, kỹ năng tìm kiếm thông tin, tiếp nhận thông tin với tinh thần chủ động, sáng tạo trong học tập. Qua đó các em phát triển tư duy độc lập, tự nâng cao vốn tri thức của mình, rèn luyện kỹ năng tự học. Để thư viện có thể thực hiện tốt điều này, trước tiên cần phải xây dựng hệ thống thư viện một cách toàn diện, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho đến các loại sách báo tạp chí...nhằm thu hút nhiều bạn đọc.
Phần thứ hai
NỘI DUNG

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TẾ ĐỀ XUẤT SÁNG KIẾN
1. 1. Cơ sở lý luận
Từ lâu thư viện trở thành một bộ phận không thể thiếu được trong các nhà trường vì sách báo có một vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã hội: “Không có sách thì không có tri thức”.. Với nhà trường, sách lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn, vì nó là người bạn gần gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Sách báo đã và đang góp phần “Làm tốt việc chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ”, góp phần quyết định chất lượng và không ngừng nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên, mở rộng kiến thức xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của học sinh.
Hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh trong nhà trường phổ thông là giảng dạy và học tập, cả hai hoạt động này đều phải sử dụng công cụ sách báo. Sách báo chỉ có thể phát huy được tác dụng tích cực của nó trên cơ sở quản lý tốt công tác thư viện. Vì vậy tổ chức thư viện trường học nhằm thỏa mãn các nhu cầu về sách báo cho giáo viên và học sinh, là một yêu cầu khách quan không thể thiếu. Việc tổ chức thư viện và đẩy mạnh các hoạt động của nó là một việc làm cần thiết, bởi đối với nhà trường, thư viện không những là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu mà còn đảm bảo cung cấp đủ số lượng và chất lượng các loại sách báo. Thư viện còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa khoa học của nhà trường, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học đồng thời tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên trong trường
 

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn và nhiều tài liệu hay khác trong BST SKKN một số biện pháp nâng cao chất lượng thư viện trường học xuất sắc!
Đồng bộ tài khoản