SKKN một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy kiểu bài so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
348
lượt xem
51
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy kiểu bài so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3

SKKN một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy kiểu bài so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
Mô tả bộ sưu tập

BST SKKN một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy kiểu bài so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3 bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Mời quý thầy cô, quý cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy kiểu bài so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3

SKKN một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy kiểu bài so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
Tóm tắt nội dung

Bộ sưu tập SKKN một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy kiểu bài so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3 là một trong những BST đặc sắc của eLib, được chọn lọc từ hàng trăm mẫu tư liệu một cách kỹ lưỡng, mời các bạn tham khảo đoạn trích sau đây:

A . Phần mở đầu

I. Lí do chọn đề tài:
Bác Hồ đã từng nói :

“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn biết ngủ học hành là ngoan”

Đúng vậy đối với trẻ việc học tập là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Học tập giúp trẻ hình thành tri thức, học tập giúp trẻ phát triển tư duy, học tập giúp trẻ biết cách ứng xử, nói năng trong cuộc sống. Trong những năm đầu chập chững đến trường trẻ được tiếp thu kiến thức mới, được học tập, được vui chơi. Đóng vai trò dẫn dắt, hướng dẫn trẻ đó là người thầy. Trước đây việc truyền thụ kiến thức về cơ bản vẫn là thầy nói trò nghe, thầy đọc trò chép. Tuy nhiên, hiện nay chương trình cải cách giáo dục đã đi sâu vào khám phá tâm sinh lí trẻ để đưa ra phương pháp giáo dục tiên tiến có hiệu quả. Việc dạy học theo hướng tích cực được đề cao. Lúc này học sinh không phải là cái bình rỗng để người thầy đổ đầy kiến thức. Học sinh như cây đèn để thầy thắp sáng. Việc đổi mới phương pháp dạy học được tiến hành không chỉ ở một môn học, một bậc học mà ở nhiều bậc học và các phân môn. Một trong những phân môn có sự thay đổi đáng kể ở bậc tiểu học đó là phân môn luyện từ và câu.
Luyện từ và câu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc mở rộng hệ thống hóa vốn từ ngữ cho học sinh. Ngay từ tên gọi của phân môn đã cho ta thấy mục đích của nó. Luyện từ và câu dạy cho học sinh hiểu nghĩa của từ, cách sử dụng từ, cách đặt câu và sử dụng câu.....Tuy nhiên, trong thực tế đây là một phân môn rất khó đối với cả giáo viên và học sinh. Trong sách giáo khoa Tiếng Việt 2 và Tiếng Việt 3 không có những bài dạy riêng lý thuyết mà chỉ có những bài tập để học sinh thực hành về từ và câu khá phong phú và đa dạng kiểu loại......Nhằm giúp học sinh nhận diện các kiến thức sơ giản chứ không có sự tổng thể về mặt lý thuyết. Trong khi đó ở sách giáo viên hầu như chỉ đưa ra đáp án bài tập, chứ chưa hướng dẫn cách làm thế nào để giáo viên gặp nhiều khó khăn lúng túng trong quá trình vận dụng phương pháp dạy học sao cho kích thích được sự hứng thú, say mê học tập của học sinh
Luyện từ và câu lớp 3 ngoài nội dung mở rộng vốn từ gắn với các chủ điểm, ôn luyện kiến thức về từ loại, các kiểu câu, dấu câu đã học ở lớp 2 còn làm quen với các biện pháp tu từ (nhân hóa, so sánh). “So sánh” là nội dung dạy học mới được đưa vào chương trình lớp 3 với mục tiêu giúp học sinh:
- Nhận biết biện pháp so sánh
- Mục đích, sử dụng biện pháp so sánh
- Rèn luyện kỹ năng phát hiện và sử dụng biện pháp so sánh
Đây là một nội dung khó, mang tính trừu tượng. Trong khi đó tư duy nhận thức của học sinh lớp 3 và tư duy trực quan cụ thể. Các em có thể nhận diện (tìm) những sự vật được so sánh, hình ảnh so sánh, các vế so sánh, từ chỉ so sánh, đặc điểm so sánh được nói đến trong câu (đoạn văn), thơ hoặc văn bản nhưng mới chỉ cảm nhận một cách trung trung tác dụng cảu so sánh. Các em sẽ gặp khó khăn khi vận dụng đặt câu (nói, viết) có dùng phép so sánh vì vốn từ còn ít chưa có thói quen và biết cách quan sát, nhận xét sự vật, hiện tượng để tìm ra những đặc điểm gióng nhau. Bởi vậy câu văn của các em chỉ mang nội dung thông báo chứ chưa có sức gợi cảm, gợi tả... Điều đó cùng phần nào lý giải vì sao các bài tập tập làm văn thường khô khan, thiếu sức hấp dẫn.
Vì vậy, tôi thấy rằng việc tìm ra phương pháp dạy học phù hợp là rất cần thiết và tôi quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy kiểu bài so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3” để nghiên cứu.
II. Phạm vi đề tài:
Do điều kiện và thời gian hạn hẹp của bản thân có hạn tôi chỉ tiến hành nghiên cứu đề tài trong phạm vi chương trình kiến thức sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 mới và đối tượng là học sinh và giáo viên tại trường tiểu học Đông Phương tôi đang công tác.
III. Phương pháp nghiên cứu
- Đọc, tham khảo, nghiên cứu tài liệu
- Quan sát, học sinh và giáo viên khi dạy phân môn luyện từ và câu trong khi đi dự giờ.
- Điều tra, khảo sát thực tế
- Thực nghiệm
- Thống kê, so sánh đối chiếu
- Kiểm tra, đánh giá  

ELib mong BST SKKN một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả khi dạy kiểu bài so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3 sẽ giúp cho các bạn có thêm nguồn tư liệu tham khảo.
Đồng bộ tài khoản