SKKN một số biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả, công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, ở một trường THCS vùng ven thành phố

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
190
lượt xem
8
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả, công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, ở một trường THCS vùng ven thành phố

SKKN một số biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả, công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, ở một trường THCS vùng ven thành phố
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu đến quý thầy cô, các cán bộ quản lý bộ sưu tập SKKN một số biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả, công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, ở một trường THCS vùng ven thành phố. Hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả, công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, ở một trường THCS vùng ven thành phố

SKKN một số biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả, công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, ở một trường THCS vùng ven thành phố
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả, công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, ở một trường THCS vùng ven thành phố dưới đây:

1. Đặt vấn đề:
1.1. Lý do chọn đề tài:

Từ xưa đến nay, dù bất cứ chế độ chính trị xã hội nào đi nữa thì giáo dục vẫn luôn giữ một vai trò, vị trí quan trọng, bởi vì không có nó thì làm sao nhân cách trẻ có thể hình thành và phát triển đúng hướng được. Đặc biệt, ngày nay trong công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại đất nước, giáo dục lại giữ một vị trí quan trọng hơn trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào việc xây dựng một nền kinh tế trí thức. Tuy nhiên, trong thực tế của nước ta, giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo đang phải đối mặt với những khó khăn và thách thức mới, nhất là tình trạng chất lượng giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội trong giai đoạn hiện nay. Để khắc phục những hạn chế bất cập nêu trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã và đang triển khai đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục, tiếp tục đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất (CSVC), và đặc biệt là đẩy mạnh công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục ở các cấp học, nhằm tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. Với vai trò, vị trí quan trọng và to lớn của GD-ĐT như thế, nên Quốc hội đã nghiên cứu, bàn bạc thống nhất đưa việc Kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông vào Luật. Và được thể chế hóa trong luật giáo dục (năm 2005 và sửa đổi năm 2009- Điều 17). Như vậy, việc đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) là một trong những nội dung quan trọng được Bộ GD&ĐT xác định và tăng cường chỉ đạo thực hiện từ năm 2008 bằng Chỉ thị số 46/2008/CT-BGDĐT. Tiếp theo Chỉ thị đó ngày 12/5/2009 Bộ GD&ĐT ra Thông tư số 12/2009/TT-BGDĐT Ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường trung học cơ sở. Như vậy qua đó có thể thấy tính cấp thiết của các cơ sở giáo dục cần phải đẩy mạnh trong giai đoạn hiện nay đó là: thực hiện nghiêm túc khâu đầu tiên (tự đánh giá) trong quy trình kiểm định chất lượng giáo dục.
Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 46/2008 của Bộ GD&ĐT và Thông tư số 12/2009 thì mỗi cá nhân, đơn vị trong Ngành, nhất là người đứng đầu của cơ sở giáo dục phổ thông phải làm gì và làm như thế nào để đạt hiệu quả cao? và khi triển khai ai sẽ làm? thời gian bắt đầu và kết thúc? Đó là những câu hỏi thôi thúc, làm cho tôi băn khoăn trăn trở trong suốt thời gian qua. Để tìm được câu trả lời cho những câu hỏi trên, với tư cách là một cán bộ quản lý trường THCS tôi đã đầu tư vào nghiên cứu, giải quyết vấn đề, xác định đề tài: “Một số biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục Trung học cơ sở, ở một trường vùng ven Thành phố”, mà trọng tâm là thực hiện có hiệu quả báo cáo tự đánh giá.
1.2. Thực trạng:
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tuy đạt chuẩn 100%, trên chuẩn hơn 65%, nhưng nhìn chung khả năng mô tả hiện trạng, đánh giá, phân tích các mặt hoạt động của nhà trường theo các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân và đề ra được kế hoạch cải tiến chất lượng khả thi là điều hoàn toàn không phải dễ. Mặt khác công tác tự đánh giá không được phép thực hiện một cách tùy tiện, suy diễn, cảm tính, thiếu căn cứ, mà phải đảm bảo nghiêm ngặt, khoa học theo đúng Hướng dẫn số 7880/BGDĐT- KTKĐCLGD, trong khi đó trên địa bàn thành phố lại chưa có một đơn vị nào được Tỉnh công nhận là hoàn thành công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Như vậy, có thể nói công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục là việc làm không những mới mẽ đối CBGV mà cả với lãnh đạo nhà trường, địa phương và chưa có điển hình nào trên địa bàn để học tập, trao đổi. 

Hãy xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả, công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, ở một trường THCS vùng ven thành phố. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản