SKKN một số biện pháp xây dựng phong trào "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" ở trường Tiểu học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
193
lượt xem
8
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số biện pháp xây dựng phong trào "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" ở trường Tiểu học

SKKN một số biện pháp xây dựng phong trào "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" ở trường Tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Với sự hỗ trợ của Internet, quý vị bạn đọc có thể tìm thấy trên website eLib.vn bộ sưu tập SKKN một số biện pháp xây dựng phong trào "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" ở trường Tiểu học. Bộ sưu tập này bao gồm các mẫu đề tài sáng kiến kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy cũng như quản lý giáo dục. Mời quý bạn đọc quan tâm tham khảo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý vị.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số biện pháp xây dựng phong trào "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" ở trường Tiểu học

SKKN một số biện pháp xây dựng phong trào "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" ở trường Tiểu học
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp xây dựng phong trào "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" ở trường Tiểu học dưới đây:

PHẦN I: MỞ ĐẦU

I. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI.
Viết chữ đẹp là nguyện vọng và lòng mong mỏi của tất cả mọi người, mọi giáo viên và học sinh. Đối với giáo viên bậc Tiểu học thì đây là mục tiêu hàng đầu bên cạnh việc dạy cho các em biết đọc, viết thông thường thì luyện viết chữ đẹp nói riêng cũng như vấn đề luyện chữ nói chung vẫn còn là một vấn đề khoa học mở.
Chúng ta biết rằng chữ viết có tầm quan trọng đặc biệt ở bậc Tiểu học, học sinh phải dùng chữ viết để học tập và giao tiếp. Vì vậy, chữ viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học mà còn góp phần rèn luyện một trong những kĩ năng hàng đầu của việc học môn Tiếng Việt trong trường Tiểu học - đó là kỹ năng viết chữ. Nếu học sinh viết đúng, đẹp, rõ ràng, đảm bảo tốc độ quy định thì học sinh có điều kiện để ghi chép bài học tốt, nhờ vậy mà kết quả học tập tốt hơn, ngược lại viết xấu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của các em.
Như vậy, bậc Tiểu học là vấn đề nền tảng cho sự phát triển nhận thức của mỗi con người, mỗi học sinh. Những năm đầu của bậc Tiểu học các em được học và làm quen với những kí hiệu viết chữ thông qua phân môn Học vần nhất là phân môn Tập viết. Hai phân môn này giúp sẽ các em đọc thông viết thạo, đúng quy cách.
Xuyên suốt quá trình học tập và phấn đấu lâu dài của con người. Hệ thống chữ viết được tái tạo qua khả năng nhận thức riêng, nó thể hiện qua khả năng truyền tải thông tin, qua cách sử dụng vốn từ, ngữ cảnh riêng biệt. Như vậy việc dạy viết chữ đúng, đẹp cho học sinh không phải cùng lúc đòi hỏi các em phải viết đúng, đẹp ngay mà cần phải có thời gian và sự kiên nhẫn của giáo viên và tấm lòng kiên trì của học sinh.
II. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Trong chương trình cũ chúng ta mới chỉ đề cập đến vấn đề đọc đúng,
viết đúng thì ở chương trình mới ngoài việc đọc đúng, viết đúng các em còn phải đọc diễn cảm, viết đúng và viết đẹp góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức, tính cách con người. Thủ tướng Phạm Văn Đồng lúc sinh thời đã nói: "Chữ viết cũng là biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết đẹp là góp phần rèn cho các em tính cẩn thận và lòng tự trọng của mình đối với mình cũng như đối với thầy cô và bạn đọc của mình”.
Chính vì thế mà tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài nghiên cứu: Một số biện pháp giúp giáo viên, học sinh "Viết đúng- viết đẹp" và xây dựng phong trào "Giữ vở sạch- Viết chữ đẹp" ở trường Tiểu học. Nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cũng như đáp ứng được lòng mong mỏi của đại đa số giáo viên và phụ huynh học sinh.
III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
1. Phạm vi nghiên cứu:
- Trong quá trình công tác tôi nhận thấy đối tượng viết sai chính tả, viết xấu có ở một số giáo viên, học sinh trong bậc Tiểu học. Trong các kì thi số học sinh bị trừ điểm do nguyên nhân chữ viết, do trình bày tuỳ tiện, cẩu thả còn nhiều. Sáng kiến này tôi đề cập đến việc rèn chữ viết cho giáo viên, học sinh của nhà trường và xây dựng phong trào "Rèn chữ-giữ vở" trong trường Tểu học.
2. Đối tượng nghiên cứu:
- Giáo viên, học sinh trường Tiểu học số 1 TT Tân Uyên, huyện Tân Uyên tỉnh Lai Châu.
IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
- Tìm ra các giải pháp thích hợp nhất giúp giáo viên, các em học sinh khắc phục tình trạng viết xấu, viết cẩu thả, trau dồi kiến thức cho bản thân.
- Đáp ứng được sự đi lên của xã hội còn là nhiệm vụ của người thầy trước thế
hệ tương lai của nước nhà.
- Việc dạy và trau dồi những kiến thức cho giáo viên, học sinh về viết đúng- viết đẹp
trong trường Tiểu học là quá trình đòi hỏi phải có sự nỗ lực của bản thân người học. Một quá trình rèn luyện thường xuyên, nó đòi hỏi tính thẩm mĩ cao mà hầu như không đòi hỏi phải có sáng tạo cao. Đây chỉ là sự dập khuôn, làm mẫu sao cho đều, đúng, đẹp. Người giáo viên cần phải thường xuyên uốn nắn cách trình bày, cách viết của mình sao cho đúng đẹp. Cách trình bày cách viết phải chuẩn mực rõ các nét, các cỡ chữ mà thầy cô phải là một tấm gương đi đầu trong việc rèn chữ viết cho học sinh.
V. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.
- Viết đúng, viết đẹp đang được ngành giáo dục quan tâm, phong trào "Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” được phát động rộng khắp trên toàn quốc và được đông đảo các thầy giáo cùng các em học sinh nhiệt tình hưởng ứng.
Trong sáng kiến này tôi dùng các phương pháp nghiên cứu là: điều tra, chứng minh và kiểm sát thực tiễn. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN một số biện pháp xây dựng phong trào "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" ở trường Tiểu học. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác trong bộ sưu tập này. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản