SKKN một số điều kiện và phương pháp dạy học môn Toán

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
152
lượt xem
14
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số điều kiện và phương pháp dạy học môn Toán

SKKN một số điều kiện và phương pháp dạy học môn Toán
Mô tả bộ sưu tập

Chúng xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tại các trường học trong cả nước bộ sưu tập SKKN một số điều kiện và phương pháp dạy học môn Toán. Các đề tài trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số điều kiện và phương pháp dạy học môn Toán

SKKN một số điều kiện và phương pháp dạy học môn Toán
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số điều kiện và phương pháp dạy học môn Toán:

I/ Lý do chọn đề tài:
Một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy nhận thức của học sinh là hứng thú học tập. Nếu hứng thú học tập thì nhận thức được củng cố và phát triển một cách có hệ thống từ đó trở thành cơ sở của thái độ tích cực học tập, thúc đẩy học sinh phát triển mọi tiềm năng của mình.
Từ năm 2009 Trường THPT Nguyễn Hữu Huân theo chỉ đạo của Sở Giáo Dục và Phòng Giáo Dục quận Thủ Đức về quy tắc xét tuyển học sinh từ cấp II vào trường không thông qua hình thức thi tuyển nên đã có khá nhiều các em học yếu từ cấp II vào học. Các em học sinh này vừa có sức học yếu vừa không có động cơ học tập đúng đắn nên việc tiếp thu kiến thức mới đối với các em là cực kỳ khó khan. Để giảng dạy các em học yếu này mỗi thầy cô giáo đều phải rất nỗ lực, kiên trì, dùng mọi phương pháp giáo dục mới đảm bảo được nhiệm vụ dạy tốt. Chúng tôi phát hiện ra rằng để các em có thể khắc phục khó khăn giữa sự lệch chuẩn của kiến thức cũ khi tiếp thu kiến thức mới thì các em phải tìm thấy hứng thú tiếp thu kiến thức mới và có động lực với cả quá trình học tập môn Toán nói chung. Chính quá trình có động lực học tập và hứng thú này giúp các em khắc phục được tình trạng bỏ học ham chơi và còn góp phần giúp các em tiến bộ thường xuyên.

II/ Mức độ hứng thú của học sinh đối với các phần của môn Toán
Có thể chia môn Toán trong chương trình Phổ Thông Trung Học ra thành những phân môn như sau:
Đại số trong các năm lớp 10, 11
Lượng giác trong các năm lớp 10, 11
Hình học giải tích trong các năm lớp 10, 12
Hình học không gian trong các năm lớp 11, 12
Giải tích trong các năm lớp 11, 12
Mức độ hứng thú đối với các phần của môn Toán đối với từng học sinh yếu không như nhau nhưng có một điều chung là các em đều hứng thú môn Đại Số và Giải Tích hơn là môn Hình Học Không Gian. Điều này có thể lý giải là do các em được học Đại Số từ nhỏ và môn học này gồm nhiểu phép toán nên có vẻ đơn giản cho các em học sinh hơn. Trong khi đó môn Hình Học Không Gian đòi hỏi các em phải có óc tưởng tượng phong phú, suy luận trừu tượng mà chỉ được học trong hai năm 11, 12 nên các em có tâm lý lo lắng, ngại học.
III/ Một số điều kiện của việc hình thành và phát triển hứng thú học tập môn Toán của học sinh yếu
Điều kiện thứ nhất: Giáo viên phải có những phẩm chất đạo dức sư phạm, năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn có nguyện vọng hình thành và phát triển hứng thú học Toán nơi học sinh của mình
Điều kiện thứ hai: Học sinh có niềm tin vào sự giảng dạy của giáo viên sẽ có sự cải thiện trình độ nhận thức của mình, giúp mình học khá hơn
Điểu kiện thứ ba: Nội dung tốt của tài liệu học tập, đồ dụng dạy học phù hợp, môi trường học tập thân thiện, bầu không khí giao tiếp thuận lợi giữa thầy và trò nhẳm đảm bảo hoạt động “ dạy – học” diển ra một cách nhịp nhàng và có hiệu quả
Điều kiện thứ tư: Nhà trường phải tạo diều kiện giáo viên có nhiều thời gian đứng lớp để có thể dạy học sinh yếu nhiều hơn, để các em có thể hiểu và làm được bài. Ở một lớp trung bình một tiết, hai tiết bài tập là có thể xong một phần lý thuyết. Còn lớp yếu tiết lý thuyết tryển đạt trong một tiết rưỡi đến hai tiết rưỡi, còn đối với bài tập là từ ba tiết trở lên thì lúc đó các em mới hình thành được kiến thức mới. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN một số điều kiện và phương pháp dạy học môn Toán. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản