SKKN một số giải pháp giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng và trốn học giữa buổi

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
28
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một số giải pháp giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng và trốn học giữa buổi

SKKN một số giải pháp giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng và trốn học giữa buổi
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giáo dục có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập SKKN một số giải pháp giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng và trốn học giữa buổi. Chúng tôi hi vọng rằng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển. Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một số giải pháp giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng và trốn học giữa buổi

SKKN một số giải pháp giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng và trốn học giữa buổi
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số giải pháp giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng và trốn học giữa buổi:

Cần có hệ thống giải pháp đồng bộ, qui trình tổ chức thực hiện chặt chẽ, xuyên suốt năm học để quản lý, giáo dục học sinh vi phạm nội vi, có nguy cơ bỏ học, nhằm góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng và trốn học giữa buổi
I/ Mục đích đề tài:
Đưa ra hệ thống giải pháp; qui trình tổ chức thực hiện xuyên suốt năm học để quản lý, giáo dục HS vi phạm nội qui, có nguy cơ bỏ học và bỏ học, nhằm góp phần giảm tỷ lệ HS bỏ học giữa chừng.
II/ Mô tả giải pháp:
1/ Mô tả giải pháp:
* Những hạn chế trong nhà trường thường gặp:
+ Một số giáo viên chưa có biện pháp giáo dục cụ thể để đạt hiệu quả cho từng đối tượng học sinh trốn học giữa buổi; bỏ học giữa chừng.
+ Phối kết hợp giữa Ban giám hiệu với các đoàn thể trong nhà trường; giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh chưa chặc chẽ, thiếu đồng bộ.
* Những ưu điểm chính của giải pháp mới:
+ Các giải pháp được thực hiện có hệ thống, xuyên suốt cả năm học.
+ Tạo các biểu mẫu giúp cán bộ giáo viên, chủ động trong việc nắm bắt thông tin, xử lý thông tin và quản lý chắc những học sinh có dấu hiệu vi phạm, học sinh yếu kém có nguy cơ bỏ học dẫn đến bỏ học giữ chừng.
+ Nội dung của các giải pháp đã phát huy được chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức trong và ngoài nhà trường; của mỗi cán bộ giáo viên trong việc tăng cường tinh thần trách nhiệm; tạo thành sức mạnh tổng hợp trong việc giáo dục đạo đức, kịp thời ngăn chặn học sinh bỏ học giữa chừng.
2/ Nội dung giải pháp:
2.1/ Xây dựng một số qui định và hệ thống biểu mẫu để quản lý, giáo dục học sinh vi phạm, nguy cơ bỏ học:
2.1.1/ Một số qui định: 5 qui định
* Giáo viên cần nắm vững về quá khứ, hoàn cảnh cụ thể từng em, hỏng kiến thức nào, cần hiểu cặn kẽ các sự việc để lựa chọn phương pháp giáo dục thích hợp, khi các em có khuyết điểm.
* Giáo viên cần phát huy những ưu điểm, những năng lực sở trường hiện có; khơi dậy những phẩm chất tốt, lòng tự trọng của học sinh để các em tự sửa sai cho mình.
* Giáo viên cần phải có giải pháp giáo dục từng em cụ thể, không áp dụng tràn lan một biện pháp giáo dục với nhiều học sinh hoặc nhiều lần đối với một học sinh.
* Giáo viên cần phải tin vào sự tiến bộ của các em; không định kiến, không nhắc lại lỗi lầm cũ khi cần uốn nắn các hành vi sai trái; không lên án, xúc phạm đến nhân cách của các em.
* Tất cả CBGV thực hiện nghiêm túc qui trình của các giải pháp đã đề ra xuyên suốt cả năm học.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN một số giải pháp giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng và trốn học giữa buổi. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản