SKKN một số giải pháp giúp HS lớp 6 đọc - hiểu văn bản văn học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
345
lượt xem
41
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một số giải pháp giúp HS lớp 6 đọc - hiểu văn bản văn học

SKKN một số giải pháp giúp HS lớp 6 đọc - hiểu văn bản văn học
Mô tả bộ sưu tập

Chúng xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tại các trường học trong cả nước bộ sưu tập SKKN một số giải pháp giúp HS lớp 6 đọc - hiểu văn bản văn học. Các đề tài trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một số giải pháp giúp HS lớp 6 đọc - hiểu văn bản văn học

SKKN một số giải pháp giúp HS lớp 6 đọc - hiểu văn bản văn học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số giải pháp giúp HS lớp 6 đọc - hiểu văn bản văn học:

 A. MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Thực trạng trong dạy học Văn nói chung và của trường THCS Ân Tường Tây hiện nay
Trong nhà trường phổ thông, môn Ngữ văn có một vị trí quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Theo kết quả thăm dò ý kiến, trao đổi với các thầy cô giáo dạy văn ở đơn vị và các trường trong huyện, chất lượng học văn những năm gần đây ngày càng giảm sút. Tình trạng học sinh không còn hứng thú học văn đã trở thành hiện tượng phổ biến trong nhà trường. Nhiều giáo viên dạy văn phàn nàn, khổ tâm vì học sinh không chịu học văn. Hiện tượng ấy là do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân thuộc về giáo dục nhà trường, thuộc về chất lượng của môn Văn, một môn học có trách nhiệm rất lớn đối với thế giới tinh thần của các em. Qua thực tế giảng dạy văn, tôi nhận thấy các em chưa có thói quen chủ động tìm hiểu khám phá bài học, chưa có nhu cầu tự thân bộc lộ sự hiểu biết, cảm nhận văn học. Trước những vấn đề văn học cần bộc lộ quan điểm, các em thường dựa vào cách hiểu, cách cảm, cách đánh giá của người khác. Nhiều giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới cách dạy học, còn thuyết trình nhiều, chưa chú ý đến khả năng tích cực sáng tạo trong nhận thức và cảm thụ văn học của học sinh, còn áp đặt, buộc học sinh phải thừa nhận, học thuộc. Vậy làm thế nào để giúp học sinh yêu thích, có hứng thú khi tiếp nhận và cảm thụ văn học, trách nhiệm của người giáo viên dạy văn hãy chỉ dẫn và mở ra cho các em con đường đến với văn học. Đối với học sinh, đặc biệt đối tượng học sinh lớp 6, lứa tuổi hồn nhiên, ngây thơ chưa hiểu nhiều về cuộc sống, cũng như chưa có kinh nghiệm sống thì không dễ dàng nhìn thấy, cảm nhận ngay cái hay, cái đẹp, giá trị cuộc sống trong từng văn bản. Trước thực trạng đó, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học văn, góp phẩn nâng cao chất lượng giáo dục.
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp giúp học sinh lớp 6 đọc - hiểu văn bản văn học
Tổ chức cho học sinh học tập một cách chủ động, sáng tạo trong những tiết văn học sẽ làm cho giờ học sinh động, thoải mái, giúp các em tự tìm ra con đường phân tích, đánh giá, thưởng thức văn bản văn học; đồng thời giúp các em rút ra những bài học sâu sắc về tư tưởng, tình cảm, lối sống để tự hoàn thiện nhân cách, trở thành người công dân có ích cho xã hội.
3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài
Môn Ngữ văn có nhiều phân môn, đề cập đến nhiều vấn đề, nội dung rất phong phú. Trong đề tài này, tôi đi sâu nghiên cứu phân môn văn học: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 6 đọc - hiểu văn bản văn học.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN một số giải pháp giúp HS lớp 6 đọc - hiểu văn bản văn học. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản