SKKN một số giải pháp nâng cao đạo đức cho học sinh trong trường THCS

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
114
lượt xem
6
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số giải pháp nâng cao đạo đức cho học sinh trong trường THCS

Mô tả BST SKKN một số giải pháp nâng cao đạo đức cho học sinh trong trường THCS

Với sự hỗ trợ của Internet, quý vị bạn đọc có thể tìm thấy trên website eLib.vn bộ sưu tập SKKN một số giải pháp nâng cao đạo đức cho học sinh trong trường THCS. Bộ sưu tập này bao gồm các mẫu đề tài sáng kiến kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy cũng như quản lý giáo dục. Mời quý bạn đọc quan tâm tham khảo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý vị.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt SKKN một số giải pháp nâng cao đạo đức cho học sinh trong trường THCS

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số giải pháp nâng cao đạo đức cho học sinh trong trường THCS:

I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
1.1 Sự cần thiết hình thành sáng kiến :

Chúng ta biết trong mọi thời đại " Hiền tài là nguyên khí quốc gia'' . Bác Hồ vị lãnh tụ vô cùng kính yêu của dân tộc cũng đã nói " Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó, có tài mà không có đức là người vô dụng . Hiện nay trong nhà trường phổ thông nói chung và trường THCS nói riêng, số học sinh vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng, tình trạng học sinh vi phạm nề nếp nhà trường, vi phạm luật an toàn giao thông, luật phòng chống cháy nổ ...vẫn còn xảy ra. Mặt khác một số CBQL, giáo viên chưa thật sự là tấm gương sáng cho học sinh, chỉ lo chú trọng đến việc dạy tri thức khoa học, xem nhẹ môn GDCD, xem nhẹ việc dạy người , thờ ơ không chú ý đến việc giáo dục tình cảm, đạo đức cho học sinh. Đặc biệt một số giáo viên dạy bộ môn coi việc giáo dục đạo đức là của giáo viên chủ nhiệm không phải việc của mình. Học sinh học thêm quá tải không có nhiều thời gian cho các em tham gia các hoạt động ngoại khoá. Giáo viên tổng phụ trách đội còn kiêm nhiệm ít sáng tạo, hoạt động nhàm chán không thu hút được học sinh. Nhiều cán bộ quản lý chưa thực sự quan tâm đầu tư kinh phí cho hoạt động ngoài giờ. Còn một lý do nữa là do sự phối hợp với phụ huynh trong tổ chức các hoạt động còn hạn chế . Nước ta đã hội nhập kinh tế ngoài mặt tích cực mà không ai phủ nhận đó là nền kinh té có những bước phát triển, song hội nhập kinh tế cũng làm phát sinh những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm: Bản sắc văn hóa dân tộc bị đe dọa, hội nhập kinh tế quốc tế đưa vào nước ta có những sản phẩm văn hoá đồi trụy, phản nhân văn, làm xói mòn những giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Hơn nữa hiện nay một số bộ phận thanh thiếu niên có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, ý chí tiến thân kém , không có tính tự chủ dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu.
Xuất phát từ những lý do trên tôi đã chọn đề tài "Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trường THCS "; nhằm tăng cường công tác giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường với mong muốn một phần nào đó tạo dựng một sân chơi cho các em để các em thêm yêu trường, gắn bó với nhà trường và sau này các em trở thành những người công dân có sự đóng góp tích cực trong việc xây dựng và phát triển của đất nước.
2.2 Các văn bản chỉ thị :
Ngày nay tư tưởng đổi mới GD& ĐT là tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, được được thể hiện trong nghị quyết của Đảng, Luật giáo dục và các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Luật giáo dục 2005 đã xác định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân… (Điều 23-Luật giáo dục). Thực hiện Nghi quyết 29 NG/ TƯ ngày 4/11/2013 của ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo,, và thực hiện chỉ thị 1537/ CT- BGD ngày 5 tháng 5 năm 2014 về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục cho học sinh sinh viên trong các cơ sở giáo dục.Với các văn bản trên thì mỗi trường học thực sự phải là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất nhân cách lối sống , giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ .

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN một số giải pháp nâng cao đạo đức cho học sinh trong trường THCS. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản