SKKN một số kĩ thuật dạy thực hành môn Công nghệ lớp 12

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
103
lượt xem
20
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số kĩ thuật dạy thực hành môn Công nghệ lớp 12

SKKN một số kĩ thuật dạy thực hành môn Công nghệ lớp 12
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Các tài liệu trong bộ sưu tập SKKN một số kĩ thuật dạy thực hành môn Công nghệ lớp 12 được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý cũng như giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số kĩ thuật dạy thực hành môn Công nghệ lớp 12

SKKN một số kĩ thuật dạy thực hành môn Công nghệ lớp 12
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN một số kĩ thuật dạy thực hành môn Công nghệ lớp 12:

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Như chúng ta đã biết đối tượng nghiên cứu của Công nghệ là quá trình lao động kỹ thuật của con người. Đó là quá trình tác động vào thế giới tự nhiên để tạo ra sản phẩm phục vụ lợi ích của con người. Khi nghiên cứu về kỹ thuật - công nghệ cần phải đặt nó trong mối quan hệ với con người, với xã hội, với tự nhiên và môi trường theo quan điểm sinh thái học. Vì cuộc cách mạng khoa học - công nghệ đang đưa đến cho loài người những niềm hy vọng với cả những nỗi lo tai hoạ khôn lường cho nhân loại, tài nguyên bị cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm...
Xuất phát từ quan điểm nhận thức: “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, học đi đôi với hành”. Hầu hết các môn học đều có những phần dạng như bài tập để rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo cho người học. Đối với môn công nghệ thì điều đó càng được khẳng định nếu không có thực hành mà chỉ nghiên cứu trên giấy, chỉ học lí thuyết thì không thể giúp người học hiểu được các quá trình công nghệ diễn ra như thế nào, càng không thể hiểu bản chất của các quá trình biến đổi điện-từ trường, năng lượng một chiều sang năng lượng xoay chiều...Trong môn công nghệ lớp 12 có rất nhiều bài thực hành nếu người dạy không thực sự đầu tư nghiên cứu và có phương pháp sẽ làm cho tiết học trở nên đơn điệu, không hiệu quả, thậm chí gây mất hứng thú trong học tập của học sinh. Đặc biệt trong điều kiện phòng thực hành, phòng thí nghiệm như hiện nay đều được trang bị rất sơ sài chưa đáp ứng được điều kiện đòi hỏi của thực tế và của môn học.
Xuất phát từ thực tiễn đó và với thời gian giảng dạy trong nhà trường phổ thông tôi mạnh dạn chọn viết đề tài: “Một số kĩ thuật dạy thực hành công nghệ 12”
2. Phương pháp nghiên cứu
- Quan sát Làm theo Tổng hợp Củng cố lại kiến thức lí thuyết
- Phân tích nội dung sách giáo khoa, các tài liệu, tình huống giáo viên đưa ra Hoàn thành bài thực hành
3. Giới hạn của đề tài
- Phân tích nội dung của bài thực hành để xây dựng kĩ thuật thực hành chương trình công nghệ lớp 12

PHẦN II: NỘI DUNG
I. Nội dung cơ bản
1.1. Cơ sở lí luận
Thực hành là quá trình người học bắt trước một quá trình nào đó theo sự hướng dẫn của người biết trước. Quá trình được lặp đi lặp lại sao cho người học hình thành được kĩ năng, kĩ xảo từ đó củng cố kiến thức về lí thuyết.
Nếu chỉ học lí thuyết không mà không có thực hành dẫn đến tình trạng người học hoang mang không tự tin vào bản thân và kiến thức lí thuyết cũng nhanh quên.
Con đường nhận thức nhanh nhất đó là xuất phát từ “ Trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng”
Từ một số phân tích ở trên chúng ta thấy vai trò của thực hành vô cùng quan trọng, người ta có thể thử nghiệm hàng ngàn lần để có một lần làm thật và thành công. Đây là nội dung nền tảng quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực và cũng chính là cơ sở lí luận để tác giả viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số kĩ thuật dạy học thực hành Công nghệ l2”
1.2. Cơ sở thực tiễn
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Công nghệ trong nhiều năm tôi thấy học sinh đa số chỉ học các môn để thi vào các ngành học khác nhau. Môn công nghệ trở thành áp lực với người học và người dạy. Tuy nhiên có một thực tế không ai phủ nhận đó là việc sau khi các sinh viên tốt nghiệp và đặc biệt là các kĩ sư bên ngành kĩ thuật thì đều phải sử dụng các kiến thức trong môn công nghệ của khối phổ thông cho công việc của mình. Những học sinh không có cơ hội vào các trường chuyên nghiệp sẽ tham gia lao động trong các lĩnh vực khác nhau và hầu hết kiến thức mà học sinh phải sử dụng lại thuộc về kiến thức môn Công nghệ như thợ xây, thợ lắp điện nước, sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt hàng ngày...
Từ những phân tích ở trên đặt ra vấn đề là trước tình trạng học sinh thì không tập trung học, bài giảng thì khô khan vậy phải làm thế nào để đáp ứng được yêu cầu trang bị kiến thức cơ bản cho học sinh để sau này các em không bị lạc hậu trước những thay đổi của khoa học công nghệ đang diễn ra từng ngày.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN một số kĩ thuật dạy thực hành môn Công nghệ lớp 12. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản