SKKN một số kinh nghiệm dạy phân môn Tập đọc cho học sinh lớp 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 2 tài liệu

0
601
lượt xem
49
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một số kinh nghiệm dạy phân môn Tập đọc cho học sinh lớp 3

SKKN một số kinh nghiệm dạy phân môn Tập đọc cho học sinh lớp 3
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập SKKN một số kinh nghiệm dạy phân môn Tập đọc cho học sinh lớp 3. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc từ các sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một số kinh nghiệm dạy phân môn Tập đọc cho học sinh lớp 3

SKKN một số kinh nghiệm dạy phân môn Tập đọc cho học sinh lớp 3
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số kinh nghiệm dạy phân môn Tập đọc cho học sinh lớp 3:

LỜI NÓI ĐẦU

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2010-2011, năm học tiếp tục “Đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục”, năm học tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hai không với bốn nội dung” cùng với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở Tiểu học.
Trẻ từ khi bắt đầu đi học, các em đã được tiếp xúc với kiến thức đơn giản của môn tập đọc rồi từ đó mở rộng ra, nâng cao dần, ngày càng phong phú và đa dạng hơn, cao hơn, hay hơn. Qua đó dạy học tốt phân môn tập đọc ở tiểu học nói chung, ở lớp ba nói riêng là vô cùng quan trọng trong hệ thống các môn học. Dạy tốt phân môn tập đọc có thể bồi dưỡng cho học sinh nhiều mặt vì nó có tính chất khởi đầu cho người đi học. Vì vậy phân môn tập đọc ở tiểu học đang đặt ra rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Nhiều nhà nghiên cứu và các giáo viên có nhiệt huyết đã bỏ nhiều công sức đi sâu nghiên cứu, tổng kết những kinh nghiệm để giải quyết vấn đề đang được quan tâm này.
Là một giáo viên tiểu học, tôi thấy mình phải tự tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra những phương pháp và cách dạy tốt nhất với môn tập đọc giúp các em học tốt môn học này, đồng thời từ đó các em học tốt các môn học khác. Để có phương pháp dạy tốt môn tập đọc ở lớp ba với địa bàn miền núi, vùng cao khi học sinh còn chậm hiểu cả tiếng phổ thông này, đòi hỏi giáo viên phải làm thế nào giúp học sinh hiểu, yêu thích và hứng thú trong giờ học tập đọc. Chính vì những lý do trên, tôi nghiên cứu viết đề tài này mong muốn đem lại những kinh nghiệm, tôi đã thực hiện trong những năm dạy học, đặc biệt là trong phương pháp dạy phân môn tập đọc ở lớp ba để góp phần nâng cao chất lượng dạy phân môn này nói riêng và môn Tiếng việt nói chung. Đến với hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đợt này tôi mạnh dạn báo cáo kết quả nghiên cứu “Sáng kiến kinh nghiêm: Tìm hiểu một số phương pháp dạy học tôt môn tập đọc ở lớp 3”.
Đây là môt sáng kiến mà tôi đã dày công nghiên cứu từ năm học 2008- 2009 và đã được áp dụng cho các đồng nghiệp giảng dạy tại trường đạt được kết quả tốt. Song trong quả trình nghiên cứu vẫn còn nhiều hạn chế tôi rất mong được sự giúp đỡ của Hội đồng đánh giá các cấp xem xét và giúp đỡ, tạo điều kiện để sáng kiến kinh nghiệm của tôi ngày được hoàn thiện hơn.

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. Lí do chọn đề tài.
Trong sự nghiệp GD nói chung, GD tiểu học nói riêng ,đây là một bậc học vô cùng quan trọng . Nó là một hệ thống hoạt động phân công lao động xã hội mà nhiệm vụ cơ bản của nó là truyền thụ kiến thức và kinh nghiệm thực tế có liên quan đến kiến thức ấy là xã hôi hóa, là chuẩn bị cho các thành viên của xã hội đi vào lao động nghề nghiệp. Song trước hết là việc truyền thụ có hệ thống những kiến thức cơ bản khoa học mà việc nắm được những kiến thức ấychủ yếu là dựa trên trình độ nhận thức bằng trừu tượng và lô gích những kiến thức và kĩ năng đó được quy định mà học sinh có thể đạt được.Ta biết rằng khả năng trí tuệ của mỗi con người phụ thuộc vào sự nghiệp tinh thần trong thời kì thơ ấu được kích thích có hiệu quả đến mức độ nào .Vì rằng mọi sự thiếu sót đó do sự chăm lo phát triển trong thời kì thơ ấu không đầy đủ, đúng mức, sau này sẽ phải bù lại một cách rất khó khăn thậm trí không thể bù lại được những năm đó. Trong giai đoạn từ 6 tuổi đến trường, nếu các em không được khen không được động viên kịp thời về những năng lực đã đạt được thì các em sẽ có cảm giác về sự kém cỏi và tự ti .Do vậy người giáo viên trong quá trình dạy học, nếu không nắm được tâm sinh lí của các em thì mắc phải một khiếm khuyết lớn trong công tác giáo dục. Để phù hợp với những biến đổi về cơ cấu trong giáo dục đã điều chỉnh và bổ xung chương trình và nội dung các môn học đảm bảo 9 môn học bắt buộc . Vì rằng học sinh tiểu học đã học đầy đủ các môn có ý nghĩa quan trọng, điếu đó góp phần giáo dục toàn diện sự hình thành và phát triển những nền tảng cơ bản của nhân cách con người. Chắc trong mỗi chúng ta ai cũng rõ trong 9 môn học, chỉ có hai môn học nhiều tiết là Toán và Tiếng việt.
Từ đặc tâm lý của các em (lớp 1, lớp 2) dễ nhớ và cũng hay chóng quên đi phần nào. Từ đó môn tập đọc góp phần đắc lực vào việc thực hiện mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ ở bậc tiểu học theo đặc trưng bộ môn của mình. Việc giảng dạy bộ môn tập đọc trong nhả trường nhằm tạo cho các em năng lực sử dụng Tiếng việt, văn hóa để suy nghĩ, giao tiếp và học tập phát triển các kỹ năng đọc và nghe cho học sinh, trau dồi vốn tiếng việt, vốn văn học để phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết của học học sinh về cuộc sống cụ thể. Làm giàu và tích cực hóa vốn từ, vốn diễn đạt. Bồi dưỡng vốn văn học ban đầu, mở rộng hiểu biết về cuộc sống cung cấp mẫu để hình thành một số kĩ năng để phục vụ cho đời sống và việc học tập của bản thân như điền vào các tờ khai ( đơn giản), làm đơn, viết thư, phát biểu trong cuộc họp, giới thiệu hoạt động của lớp.
- Phát triển một số tư duy cơ bản như: phân tích, tổng hợp, phán đoán… 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN một số kinh nghiệm dạy phân môn Tập đọc cho học sinh lớp 3. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản