SKKN một số kinh nghiệm giúp học sinh chậm phát triển trí tuệ hòa nhập trong lớp 1

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
603
lượt xem
47
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một số kinh nghiệm giúp học sinh chậm phát triển trí tuệ hòa nhập trong lớp 1

SKKN một số kinh nghiệm giúp học sinh chậm phát triển trí tuệ hòa nhập trong lớp 1
Mô tả bộ sưu tập

Đến với BST SKKN một số kinh nghiệm giúp học sinh chậm phát triển trí tuệ hòa nhập trong lớp 1 của thư viện eLib dưới đây, quý thầy cô và các cán bộ quản lý sẽ có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu về SKKN một số kinh nghiệm giúp học sinh chậm phát triển trí tuệ hòa nhập trong lớp 1. Các SKKN trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc cẩn thận, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một số kinh nghiệm giúp học sinh chậm phát triển trí tuệ hòa nhập trong lớp 1

SKKN một số kinh nghiệm giúp học sinh chậm phát triển trí tuệ hòa nhập trong lớp 1
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số kinh nghiệm giúp học sinh chậm phát triển trí tuệ hòa nhập trong lớp 1 dưới đây:

Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài
1.1. Cơ sở lí luận

Giáo dục là một hiện tượng xã hội, là một trong những điều kiện cơ bản cho sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người. Trong đó giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật đang là xu thế tất yếu của thời đại vì nó đáp ứng được: mục tiêu giáo dục; sự gia tăng số lượng trẻ khuyết tật; sự thay đổi quan điểm giáo dục; tính hiệu quả cao; cơ sở pháp lý vững chắc và mang tính kinh tế. Giáo dục hòa nhập không những dựa trên quan điểm xã hội trong việc nhìn nhận, đánh giá đúng trẻ khuyết tật mà còn dựa trên quan điểm tích cực về trẻ khuyết tật.
Hiện nay ở nước ta trẻ chậm phát triển trí tuệ chiếm tỉ lệ khá cao trong tổng số trẻ khuyết tật (trẻ chậm phát triển trí tuệ chiếm gần 30% số lượng trẻ khuyết tật nói chung – theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và chương trình giáo dục). Đây cũng là nhóm trẻ gặp nhiều khó khăn nhất so với các nhóm trẻ mắc khuyết tật khác.
Một trong những khó khăn mà trẻ chậm phát triển trí tuệ gặp phải đó là khả năng thích ứng với xã hội rất hạn chế. Hạn chế này đã ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình học tập, nhận thức của các em, đặc biệt cản trở quá trình các em hội nhập vào cộng đồng. Vì vậy cần có những nghiên cứu khoa học nhằm tìm ra những biện pháp giúp cho trẻ chậm phát triển trí tuệ có thế sống độc lập và hoà nhập.
Bước vào trường Tiểu học là một bước ngoặt lớn trong đời sống của đứa trẻ. Ở độ tuổi lớp 1, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ có nhiều biến đổi. Đây là giai đoạn chuyển tiếp từ hoạt động chủ đạo là vui chơi sang hoạt động học tập, một hoạt động mang tính chất tập thể với những yêu cầu, nội quy được định sẵn. Vì vậy nhiệm vụ chính của lớp 1 là hình thành những thói quen mới nhằm giúp trẻ thích ứng với những yêu cầu của trường lớp, tạo nền tảng cho các lớp học tiếp theo.
Thực tế đã cho thấy sự hình thành và phát triển của trẻ chậm phát triển trí tuệ muộn và chậm hơn so với trẻ bình thường cùng độ tuổi. Chính điều này gây cản trở cho trẻ trong việc lĩnh hội tri thức, hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa.Bởi vậy, giáo viên cần có những biện pháp thích hợp cho trẻ chậm phát triển trí tuệ phù hợp với đặc điểm cá nhân trẻ ngay từ lớp 1.
Thực tế giáo dục đã chứng minh: Mô hình giáo dục hòa nhập được coi là giải pháp hữu hiệu nhất đảm bảo cho trẻ khuyết tật nói chung, trẻ chậm phát triển trí tuệ nói riêng quyền được giáo dục, quyền được tham gia mọi hoạt động xã hội, giúp trẻ có cơ hội tiếp thu kiến thức, để trẻ có thể sống độc lập và hòa nhập với cộng đồng.
Ở trường hòa nhập, trẻ chậm phát triển trí tuệ được tiếp xúc với nhiều bạn bè, thầy cô và được làm quen với các chuẩn mực xã hội mới. Qua đó, các em dần hình thành các kĩ năng thích ứng thông qua các mối quan hệ xã hội. Những kĩ năng này giúp ích cho sự phát triển bình thường của trẻ. Việc hình thành cho trẻ kĩ năng xã hội, học đường chức năng, … giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng học tập, đồng thời nâng cao được khả năng sống độc lập và hội nhập vào xã hội của trẻ.

1.2. Cơ sở thực tiễn
Theo thống kê năm 2005 của Viện chiến lược và chương trình giáo dục, Việt Nam có hơn 1,2 triệu trẻ khuyết tật chiếm 1,46% dân số, nên nhu cầu được chăm sóc, giáo dục là rất lớn. Mặt khác, việc chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật không chỉ mang tính nhân văn cao cả mà còn đánh dấu mức độ phát triển của toàn xã hội. Chính vì vậy, để đáp ứng được nhu cầu giáo dục trẻ khuyết tật, giáo dục hòa nhập là sự lựa chọn tối ưu nhất. Mô hình này đã mở ra cho trẻ khuyết tật cơ hội được đi học, được giao lưu, tiếp xúc với mọi người, được phát huy hết khả năng của mình và hòa nhập với xã hội.
Sau gần 20 năm thực hiện, giáo dục hòa nhập Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể như: đến thời điểm năm 2009 có hơn 450.000 trẻ khuyết tật được học ở các trường phổ thông và con số này tăng lên rất nhanh chóng. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tại các trường Tiểu học vẫn còn nhiều hạn chế. Tôi cho rằng có những nguyên nhân sau: phương tiện dạy học đặc thù còn thiếu; hầu hết giáo viên Tiểu học chưa được trang bị kiến thức và kỹ năng về giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật; sự hợp tác của gia đình, nhà trường, xã hội chưa cao; chưa có chuyên viên hỗ trợ cho công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tại các trường Tiểu học,...
Theo những nghiên cứu ban đầu cho thấy việc cho trẻ chậm phát triển trí tuệ học hòa nhập lớp 1 ở các trường Tiểu học hầu như chưa được quan tâm dẫn đến mức độ hòa nhập, thích nghi của trẻ thấp. Thực trạng này dẫn đến kết quả học tập của trẻ thường yếu và được coi là thành viên cá biệt của lớp. Điều này ngăn cản những nỗ lực hòa nhập của trẻ và ảnh hưởng đến hiệu quả giáo dục hòa nhập nói chung.
Từ thực tế trên, một vấn đề cấp thiết đặt ra cho Giáo dục là nghiên cứu và tìm ra những biện pháp giúp trẻ chậm phát triển trí tuệ học hòa nhập. Bởi môi trường hòa nhập là môi trường thuận lợi nhất cho sự hình thành và phát triển khả năng thích ứng cho trẻ chậm phát triển trí tuệ, giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng học tập, nâng cao khả năng sống độc lập và hội nhập vào xã hội.  

Mời quý thầy cô giáo và các bạn đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập SKKN một số kinh nghiệm giúp học sinh chậm phát triển trí tuệ hòa nhập trong lớp 1. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản