SKKN một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt Trường TH 2 Phong Lạc

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
60
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt Trường TH 2 Phong Lạc

SKKN một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt Trường TH 2 Phong Lạc
Mô tả bộ sưu tập

Các sáng kiến kinh nghiệm SKKN một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt Trường TH 2 Phong Lạc dưới đây sẽ mang đến cho quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Những tài liệu trong BST được thư viện eLib sưu tầm và chọn lọc cẩn thận hi vọng sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt Trường TH 2 Phong Lạc

SKKN một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt Trường TH 2 Phong Lạc
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập SKKN một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt Trường TH 2 Phong Lạc dưới đây:

 I. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN.
Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng, đặt cơ sở ban đầu cho hệ thống giáo dục phổ thông. Phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát triển nhân tài. Đào tạo những con người có kiến thức văn hoá, khoa học tự chủ, sáng tạo, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh, phát triển giáo dục là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Mỗi môn học ở Tiểu học có vị trí và vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách học sinh.
Môn Tiếng Việt được lồng ghép các phân môn: Tập đọc, Luyện từ và câu, Chính tả, Tập làm văn và Kể chuyện. Kể chuyện ở Tiểu học ngoài mục đích giải trí, kích thích hứng thú học tập, bồi dưỡng tâm hồn, trau dồi vốn sống còn nhằm phát triển năng lực trí tuệ cho học sinh. Đồng thời mở rộng tích cực hoá vốn từ ngữ , phát triển tư duy, nâng cao hiểu biết về đời sống góp phần hình thành nhân cách con người mới.
Nhưng làm thế nào để dạy tốt tiết kể chuyện? Làm thế nào để gây hướng thú đối với các em? Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng kể chuyện cho học sinh Tiểu học nói chung, học sinh lớp 2 nói riêng? Đó là một vấn đề quan trọng được các nhà giáo dục quan tâm. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 2 bản thân tôi rất trăn trở cho chất lượng dạy tiết kể chuyện, với mục đích rèn kĩ năng kể chuyện cho học sinh không chỉ đọc thuộc, nhớ nội dung câu chuyện mà còn phải biết nhập vai để thể hiện được giọng kể, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ, phù hợp với mỗi nhân vật trong từng đoạn chuyện, trong từng câu chuyện kể. Vậy người giáo viên cần phải có phương pháp dạy học thế nào để hướng dẫn học sinh làm được điều này. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài này.
1 . THỰC TRẠNG.
1.1. Đối với giáo viên.

Thông qua việc dự giờ- thăm lớp, qua trao đổi với các bạn đồng nghiệp tôi nhận thấy rằng đa số giáo viên dạy phân môn kể chuyện còn có những tồn tại sau:
- Chưa chuẩn bị các đồ dùng dạy học thường xuyên để minh hoạ cho câu chuyện thêm sinh động.
- Giáo viên cần phải gọi các em học sinh hay rụt rè, ngại nói và diễn đạt kém lên kể thường xuyên.
- Chưa có tranh phóng to minh họa các bài kể chuyện giáo viên sử dụng tranh thì cũng chỉ dùng tranh phô tô ở trong sách giáo khoa cho nên không có tính khoa học và thẩm mỹ.
1.2. Đối với học sinh.
- Như chúng ta đã biết, các câu chuyện kể trong tiết kể chuyện lớp 2 là những câu chuyện trong bài tập đọc đầu tuần chứ không phải là những câu chuyện mới lạ được biên soạn thành sách truyện đọc riêng như trước. Chính điều này đã giúp học sinh có nhiều thuận lợi trong việc nhớ và thuộc nội dung câu chuyện nhưng lại hạn chế về sự hứng thú, sự hào hứng chờ đợi và kể chuyện bởi những câu chuyện kể này đã biết.
- Bên cạnh đó, hầu hết học sinh là con em nông thôn nên vốn từ giao tiếp còn hạn chế, chưa mạnh dạn, chưa biết dùng lời lẽ của mình thể hiện giọng của nhân vật trong mỗi câu chuyện chưa phù hợp, chưa sáng tạo giọng kể, gần như các em học thuộc lòng bài tập đọc ( 2 tiết) ở thứ 2.
- Khi kể chuyện trong nhóm, trước lớp, một số em yếu kém còn ngại ngùng không dám bộc lộ khản năng của mình vì sợ các bạn cười. Vì vây, khi tổ chức kể chuyện để bình chọn người có giọng kể hay nhất, hấp dẫn nhất,… thì đối với học sinh yếu kém là không dám mà chỉ là những học sinh khá giỏi trổ tài mà thôi.
Từ cơ sở khoa học và thực tiễn, để khắc phục thực trạng ngay từ đầu năm học tôi đã tập trung chăm học sinh băng mọi biện pháp kể chuyện trước đông người mạnh dạn tự tin hơn. Trước hết tôi khảo sát chất lượng lớp 2A do tôi chủ nhiệm.

Mời quý thầy cô giáo và các bạn xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập SKKN một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt Trường TH 2 Phong Lạc. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản