SKKN một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực ở điểm trường lẻ

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
148
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực ở điểm trường lẻ

SKKN một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực ở điểm trường lẻ
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có điều kiện tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực ở điểm trường lẻ. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của các giáo viên giàu kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực ở điểm trường lẻ

SKKN một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực ở điểm trường lẻ
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực ở điểm trường lẻ dưới đây:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
-  “Xây dựng lớp học thân thiện” là phong trào lớn của ngành giáo dục được xã hội quan tâm và đồng thuận. Trong quá trình thực hiện hầu hết các hoạt động đều diễn ra tại điểm Trung tâm của trường, còn các điểm lẻ thì hầu như ít tham gia hoặc có đi nữa thì cũng là hoa loa, hình thức. Qua nhiều năm giảng dạy ở điểm Hợp tác xã 7/5 của Trường Tiểu học Cao Bá Quát bản thân muốn tạo cho học sinh của lớp mình có sự đoàn kết, hoà đồng và nhất là biết chủ động sáng tạo trong học tập, vui chơi, nghỉ ngơi hợp lý, ... Qua nhiều năm thực hiện kể từ khi phát động phong trào điểm Hợp tác xã 7/5 của Trường Tiểu học Cao Bá Quát dần dần đã tạo cho mình một diện mạo mới từ lúng túng, thiếu trước, thiếu sau, không có định hướng rõ ràng, sự phân chia với nhau giữa giàu, nghèo, giữa các em học giỏi và em yếu, … đến nay các em đã xây dựng được mối quan hệ bạn bè tốt, biết gọi “bạn” xưng “tôi”; biết kính trọng thầy cô và lễ phép với mọi người.
- Chưa thật sự hài lòng với kết quả đạt được của các năm qua, tôi luôn suy nghĩ và quyết tâm xây dựng ở điểm lẽ Hợp tác xã 7/5 có lớp học thân thiện và đạt theo các tiêu chí của ngành đề ra để sánh vai với các lớp tại điểm Trung tâm có nhiều điều kiện thuận lợi hơn với mong muốn học sinh biết nhận thức một cách đúng đắn việc mình làm và sẽ làm, biết chia sẻ công việc lẫn nhau. Biết tôn trọng thầy cô, yêu mến bạn bè, biết xem lớp học là ngôi nhà chung của một đại gia đình cùng nhau vui chơi, cùng nhau học tập góp phần thành công trong thực hiện chủ đề năm học và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhất là ở điểm lẻ như lớp của tôi.

B. NỘI DUNG:
I). CƠ SỞ LÝ LUẬN :

- Năm học 2011-2012 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.
- Nhằm thực hiện tốt chủ đề năm học 2011 – 2012 năm học “ Đổi mới căn bản và toàn diện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục” của Bộ GD&ĐT và Kế hoạch số: 1404/SGDĐT-GDTH của Sở GD&ĐT Cần Thơ ngày 24 tháng 8 năm 2011 về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học.
- Căn cứ từ Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 của Bộ GD và ĐT về việc phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong nhà trường phổ thông giai đoạn 2008-2013; Kế hoạch số 307/KH-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 của Bộ GD và ĐT về việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong nhà trường phổ thông năm học: 2008-2009 và giai đoạn 2008-2013; Hướng dẫn số 2034/SGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2008 của Sở GD và ĐT Thành phố Cần Thơ về việc hướng dẫn thực hiện “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
 - Căn cứ từ mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2011-2012 của trường Tiểu học Cao Bá Quát và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ mà nhà trường đã giao cho lớp năm học 2011-2012.
II). CƠ SỞ THỰC TIỄN :
- Xuất phát từ lớp ở điểm lẻ của trường, học sinh từ lâu nay đã có một thói quen “ vui thì đến, buồn thì đi” việc duy trì sĩ số là một điều rất khó khăn cho đội ngũ thầy cô giáo. Khi đến lớp các em còn bỡ ngỡ không biết mình phải làm gì để học tốt, làm gì để vui chơi, không biết xưng hô cách nào cho phải. Ngay cả việc khi có lỗi muốn nhận lỗi mà không biết nói bằng cách nào với thầy cô, với bạn bè. Đối với giáo viên thì hết lòng hết sức cung cấp kiến thức cho các em nhằm đảm bảo các em có nền tảng vững chắt. Tuy nhiên qua quá trình giảng dạy thực tế không phải lúc nào cũng thuận lợi như kế hoạch đề ra làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập, vui chơi của học sinh.
- Từ khi có Chỉ thị số 40 của Bộ GDĐT ban hành về việc phát động phong trào thi đua “xây dựng trường học than thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông cùng với việc thực hiện chủ đề năm học “Đổi mới căn bản và toàn diện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục” của Bộ GD&ĐT. Các nội dung rất phù hợp với những khó khăn của lớp mà giáo viên cần giải quyết. Bản thân hiểu rõ hơn được hướng đi là phải biết làm gì? Và làm như thế nào để cho học sinh của mình biết cách học và học như thế nào để đạt kết quả tối ưu, có vốn sống phong phú hơn và biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau nhiều hơn. Sau khi có Chỉ thị 40 làm định hướng, bản thân định hướng lại các việc cần làm và áp dụng cho lớp mình. Sau một năm thực hiện thì thấy các hoạt động của lớp thay đổi hẳn, các em biết quan tâm lẫn nhau hơn, không còn vị kỷ với nhau nữa mà cùng giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng như trong vui chơi. Từ đó làm cho lớp trở thành khối đoàn kết thống nhất và hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà giáo viên giao cho. Năm học 2011-2012 xây dựng thành công “ lớp học thân thiện ở điểm lẻ”. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực ở điểm trường lẻ. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản