SKKN một số phương pháp phát triển khả năng thường thức Mỹ thuật cho học sinh

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
224
lượt xem
25
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số phương pháp phát triển khả năng thường thức Mỹ thuật cho học sinh

SKKN một số phương pháp phát triển khả năng thường thức Mỹ thuật cho học sinh
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi giới thiệu BST SKKN một số phương pháp phát triển khả năng thường thức Mỹ thuật cho học sinh nhằm giúp quý thầy cô giáo - cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT thể hiện những sáng tạo, những ý tưởng có giá trị thành một sáng kiến kinh nghiệm hoặc tham khảo những kinh nghiệm quý báu. Mời tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số phương pháp phát triển khả năng thường thức Mỹ thuật cho học sinh

SKKN một số phương pháp phát triển khả năng thường thức Mỹ thuật cho học sinh
Tóm tắt nội dung

Bạn có thể tải miễn phí BST SKKN một số phương pháp phát triển khả năng thường thức Mỹ thuật cho học sinh này về máy để tham khảo phục vụ công việc đạt hiệu quả hơn.

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Cơ sở lý luận:

Con người sống giữa thiên nhiên “đầy ắp” ngôn ngữ tạo hình, đường nét, hình khối,màu sắc của cỏ cây, hoa lá, mây trời, muôn thú tất cả đều lung linh, đẹp đẽ.Chúng không chỉ cho ta vật chất để sống mà từ cái đẹp đó đã đem lại cho con người những xúc cảm, tình cảm yêu đời, yêu người.
Cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu thưởng thức cái đẹp sẽ không ngừng được nâng cao, cái đẹp đã thực sự trở thành một động lực phát triển của xã hội, góp phần tăng trưởng nền kinh tế quốc dân. Cảm thụ cái đẹp để sống đẹp là mục tiêu của giáo dục, lấy những cái đẹp để giáo dục con người, như vậy “Cái đẹp là cái đức”
Với nhiều lợi thế, môn mĩ thuật sẽ tạo điều kiện cho học sinh học có hiệu quả hơn các môn học khác, thể hiện ở khả năng quan sát, nhận xét, cách suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, tư duy hình tượng và phương pháp làm việc khoa học sẽ góp phần hình thành phẩm chất của con người lao động trong thời kì CNH,HĐH đất nước.
Khi đứng trước một công trình kiến trúc cổ hay một tác phẩm hội hoạ đẹp chúng ta không thể không thắc mắc tác phẩm nghệ thuật này có ý nghĩa gì, được xây dựng từ thời nào, ai đã sáng tạo nó,…nhất là đối với học sinh, những câu hỏi đó luôn xuất hiện trong đầu các em chính vì vậy tôi thấy rằng phân môn thường thức mĩ thuật là một phân môn hay nhằm trang bị, cung cấp cho các em một số hiểu biết về nghệ thuật tạo hình thông qua một số kiến thức sơ lược lịch sử mĩ thuật Việt Nam và thế giới.Qua đó góp phần hình thành ở học sinh khả năng cảm thụ cái đẹp trong nghệ thuật tạo hình được thể hiện qua đường nét, hình mảng, hình khối, đậm nhạt, không gian ánh sáng, màu sắc, bố cục. Các em được làm quen với một số tác giả tác phẩm nổi tiếng từ đó thấy được giá trị nghệ thuật trong các tác phẩm và khả năng sáng tạo của tác giả.
Bên cạnh hiểu biết về tạo hình truyền thống học sinh còn được mở rộng tầm nhìn ra thế giới, các em được làm quen với các tác phẩm kiệt tác của các danh hoạ thế giới qua các thời kì lịch sử. Đối với học sinh khối 4,5 các em đã được làm quen với phân môn này từ lớp 2,3 nên phần nào cũng dễ dàng tiếp thu hơn, các em có thể tìm hiểu, sưu tầm tư liệu trên sách báo, tạp chí và internet để phục vụ cho việc học tập. Từ đó, các em càng nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của thường thức mĩ thuật đối với cuộc sống và phục vụ các phân môn khác. Các em sẽ thấy quý trọng các giá trị truyền thống của dân tộc. Để làm được điều này đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp dạy học và phối hợp với học sinh một cách nhịp nhàng trong khi lên lớp nhằm giúp học sinh từng bước nâng cao nhận thức làm cho tâm hồn các em trở nên phong phú, phát triển toàn diện nhân cách. Từ đó, bản thân tôi đã chọn nghiên cứu đề tài này.
2. Cơ sở thực tiễn:
Qua quan sát và điều tra cơ bản ở các trường thuộc địa bàn huyện Yên Sơn, cụ thể là ở trường Tiểu học Hữu Thổ , cho thấy:
a. Về phía nhà trường:
- Trang thiết bị, đồ dùng dạy học môn mĩ thuật nói chung và phân môn thường thức mĩ thuật nói riêng còn thiếu nhiều, đa phần đều in lại từ SGK, tranh ảnh mĩ thuật dù có nhưng hạn chế, tranh ảnh hoạ sĩ Việt Nam và mĩ thuật hiện đại Phương Tây hầu như không có để các em quan sát. Nhất là những bài tìm hiểu về tư¬ợng
- Các tài liệu liên quan đến mĩ thuật Việt Nam cũng như mĩ thuật thế giới ở thư viện không có vì vậy phần nào hạn chế những hiểu biết của các em.
- Máy vi tính ở nhiều trường kết nối internet nh¬ng học sinh ch¬a có điều kiện tìm hiểu trên mạng do đó những thông tin bên ngoài các em vẫn chưa cập nhật đuợc
b. Về phía học sinh:
Qua khảo sát tôi thấy:
- Đa số học sinh có đầy đủ SGK, dụng cụ học tập như giấy, bút chì, màu vẽ…
- 99% học sinh thích học môn mĩ thuật, 1% không thích học do không có năng khiếu.
- Học sinh vùng nông thôn hầu hết ít đ¬ợc tiếp xúc với Nghệ thuật nói chung và Mĩ thuật nói riêng nên còn hạn chế nhất là mặt th¬ờng thức Mĩ thuật. Đặc biệt kiến thức để các em tìm hiểu cái đẹp, cái hay trong phân môn thường thức mĩ thuật lại chủ yếu dựa vào nguồn tư liệu duy nhất đó là SGK và vở tập vẽ. 

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo SKKN một số phương pháp phát triển khả năng thường thức Mỹ thuật cho học sinh nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và quản lý trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản