SKKN một số phương pháp sử dụng phương tiện dạy học Địa lí lớp 8

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
139
lượt xem
21
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một số phương pháp sử dụng phương tiện dạy học Địa lí lớp 8

SKKN một số phương pháp sử dụng phương tiện dạy học Địa lí lớp 8
Mô tả bộ sưu tập

BST SKKN một số phương pháp sử dụng phương tiện dạy học Địa lí lớp 8 bao gồm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được từ các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Hi vọng, các tài liệu trong BST này sẽ là những tài liệu hữu ích cho quý vị. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một số phương pháp sử dụng phương tiện dạy học Địa lí lớp 8

SKKN một số phương pháp sử dụng phương tiện dạy học Địa lí lớp 8
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập SKKN một số phương pháp sử dụng phương tiện dạy học Địa lí lớp 8 dưới đây:

 A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lời mở đầu:

Nước ta đang phấn đấu đến năm 2020 trở thành một nước công nghiệp – mà con người là nhân tố quyết định. Cho nên chúng ta phải bồi dưỡng nguồn lực ngay từ bây giờ. Để có nguồn lực con người đáp ứng tốt cho yêu cầu trên thì đòi hỏi ngành giáo dục phải đổi mới chương trình cũng như phương pháp dạy học, đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện dạy học. Từ trước tới nay đã có nhiều ý kiến học sinh cho rằng bộ môn địa lí là một môn phụ, vì vậy các em không cần đầu tư vào học tập, chỉ học đại khái cho đạt điểm trung bình mà thôi.
Trong thời đại ngày nay khi mà khoa học ngày càng phát triển, đặc biệt thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, rất nhiều những thành tựu được ứng dụng vào thực tế của cuộc sống và sản xuất.
Với bộ môn địa lí ở trường THCS, sẽ cung cấp cho các em những kiến thức phổ thông cơ bản cần thiết về Trái Đất, về môi trường sống của con người, tình hình phát triển kinh tế xã hội trên thế giới, cũng như về điều kiện tự nhiên và sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Bước đầu hình thành cho các em về thế giới quan khoa học, có tư tưởng, tình cảm đúng đắn và làm quen với việc vận dụng kiến thức địa lí đã học vào thực tiễn cuộc sống sao cho phù hợp với môi trường xung quanh và thực tế đất nước đòi hỏi người giáo viên phải biết lựa chọn và sử dụng các phương tiện dạy học một cách hợp lí.
Để đáp ứng được mục đích trên, người giáo viên cần phải có một số phương pháp sử dụng phương tiện dạy học Địa lí, biết vận dụng sáng tạo, hợp lí các phương pháp sử dụng phương tiện dạy học khác nhau, đúng lúc, đúng thời điểm, nhằm đạt kết quả cao nhất, đáp ứng được mục tiêu giáo dục hiện nay.
Với kinh nghiệm giảng dạy của bản thân trên 10 năm công tác, tôi mạnh xin đưa ra đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số phương pháp sử dụng phương tiện dạy học Địa lí lớp 8” để đông nghiệp tham khảo và rất mong nhận được sự đóng góp của các đồng nghiệp để bài viết được hoàn thiện hơn.
2. Lí do chọn đề tài:
Trong bối cảnh hiện nay toàn ngành giáo dục đang nỗ lực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Nghị quyết TW 2 khoá VIII tiếp tục khẳng định “Phải đổi mới phương pháp giáo dục và đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp hiện đại vào quá trình dạy học...”.
Định hướng đó đã được pháp chế trong Luật Giáo dục “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp dạy học,rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh”, cần chuyển từ “Dạy học lấy giáo viên làm trung tâm” sang “Dạy học lấy học sinh làm trung tâm”, phải tích hóa các hoạt động của học sinh, khơi dậy cho các em tính khát khao, tìm tòi, nghiên cứu, cố gắng phát huy trí tuệ và nghị lực cao trong quá trình nắm vững kiến thức. Để thực hiện điều này, đòi hỏi mỗi nhà trường, mỗi giáo viên phải có những bước chuyển biến rõ nét trong việc cải tiến phương pháp dạy học, cần thực hiện giảng dạy trên lớp với nhiều phương pháp phù hợp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
Năm học 2013-2014 là năm học tiếp tục triển khai thực hiện “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đồng thời học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm làm cho các hoạt động của nhà trường trở nên nhẹ nhàng hơn, vui tươi, nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, phù hợp với nhu cầu và cuộc sống tại địa phương, tạo tâm lý cho người học được thoải mái, gắng

Mời quý thầy cô giáo và các bạn xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập SKKN một số phương pháp sử dụng phương tiện dạy học Địa lí lớp 8 . Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản