SKKN một số phương pháp tính thể tích khối đa diện nhằm nâng cao chất lượng dạy - học Hình học lớp 12

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
144
lượt xem
11
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một số phương pháp tính thể tích khối đa diện nhằm nâng cao chất lượng dạy - học Hình học lớp 12

SKKN một số phương pháp tính thể tích khối đa diện nhằm nâng cao chất lượng dạy - học Hình học lớp 12
Mô tả bộ sưu tập

Bạn muốn tìm kiếm nhiều mẫu SKKN một số phương pháp tính thể tích khối đa diện nhằm nâng cao chất lượng dạy - học Hình học lớp 12 tham khảo khi viết SKKN? Hãy đến với bộ sưu tập SKKN một số phương pháp tính thể tích khối đa diện nhằm nâng cao chất lượng dạy - học Hình học lớp 12 được thư viện eLib sắp xếp và tuyển chọn dưới đây. Thông qua các mẫu sáng kiến hay trong bộ sưu tập sẽ giúp các bạn có nhiều ý tưởng khi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm của mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số phương pháp tính thể tích khối đa diện nhằm nâng cao chất lượng dạy - học Hình học lớp 12

SKKN một số phương pháp tính thể tích khối đa diện nhằm nâng cao chất lượng dạy - học Hình học lớp 12
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung của SKKN trong bộ sưu tập SKKN một số phương pháp tính thể tích khối đa diện nhằm nâng cao chất lượng dạy - học Hình học lớp 12 dưới đây:

 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LỜI MỞ ĐẦU

Trong chương trình ôn thi tốt nghiệp THTP và Đại học – Cao đẳng hiện nay, bài toán về tính thể tích của một khối đa diện xuất hiện khá phổ biến. Bài toán hình học không gian nói chung và bài toán về tính thể tích khối đa diện nói riêng là một phần kiến thức khó đối với học sinh THPT.
Đa số học sinh bây giờ đang còn học theo kiểu “làm nhiều rồi quen dạng, làm nhiều rồi nhớ”, nếu học như thế sẽ không phát triển được tư duy sáng tạo, sẽ không linh hoạt khi đứng trước một tình huống mới lạ hay một bài toán tổng hợp.
Vì lí do đó, để giúp học sinh tháo gỡ những vướng mắc trên, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục và giúp học sinh có thêm phương pháp trong giải toán, tôi đã quyết định chọn đề tài:
“Một số phương pháp tính thể tích khối đa diện
nhằm nâng cao chất lượng dạy – học hình học lớp 12 ”.
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm là nghiên cứu phương pháp tính thể tích khối đa diện một cách hệ thống và sáng tạo để giúp giáo viên trang bị kiến thức cơ bản nhất về phương pháp tích thể tích khối đa diện cho học sinh, từ đó phát triển tư duy sáng tạo giải quyết các bài toán khó.
II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Thực trạng

Trong chương trình phổ thông, phần kiến thức về tính thể tích khối đa diện được đưa vào giảng dạy ở lớp 12. Đây là phần kiến thức rất hay và khó đối với học sinh trong quá trình làm bài tập; đây cũng là phần kiến thức xuất hiện từ nhu cầu thực tế và được ứng dụng rất nhiều trong thực tế.
Để giải bài toán về tính thể tích khối đa diện có hai phương pháp cơ bản là phương pháp tính trực tiếp và phương pháp tính gián tiếp. Phương pháp tính trực tiếp là dựa vào việc tính chiều cao và diện tích đáy từ đó suy ra thể tích khối đa diện; phương pháp tính gián tiếp tức là ta chia khối đa diện thành nhiều khối nhỏ để xác định thể tích.
Đứng trước một bài toán học sinh thường lúng túng và đặt ra câu hỏi: “Phải định hướng lời giải bài toán từ đâu?”. Một số học sinh có thói quen không tốt là khi đọc đề chưa kỹ đã vội làm ngay, có khi thử nghiệm đó sẽ dẫn đến kết quả, tuy nhiên hiệu suất giải toán như thế là không cao. Với tình hình ấy để giúp học sinh định hướng tốt hơn trong quá trình giải toán, người giáo viên cần tạo cho học sinh thói quen xét bài toán dưới nhiều góc độ, khai thác các yếu tố đặc trưng của bài toán để tìm lời giải. Trong đó việc hình thành cho học sinh khả năng tư duy theo các phương pháp giải là một điều cần thiết. Việc trải nghiệm qua quá trình giải toán sẽ giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng định hướng và giải toán.
Đặc biệt đối với bài toán về hình học không gian nói chung và bài toán tính thể tích khối đa diện nói riêng thì đối với hầu hết học sinh, kể cả những học sinh khá giỏi cũng gặp rất nhiều khó khăn khi giải bài tập. Nguyên nhân của thực trạng trên là học sinh chưa trang bị cho mình một kiến thức về phương pháp tính đầy đủ và hệ thống nên rất lúng túng khi đứng trước một bài toán.

Các tài liệu trong bộ sưu tập SKKN một số phương pháp tính thể tích khối đa diện nhằm nâng cao chất lượng dạy - học Hình học lớp 12 này sẽ giúp quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý tham khảo để phần nào đạt hiệu quả hơn trong giảng dạy và công tác. Bạn có thể tải miễn phí BST SKKN một số phương pháp tính thể tích khối đa diện nhằm nâng cao chất lượng dạy - học Hình học lớp 12 này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay học tập đạt hiệu quả hơn.
Đồng bộ tài khoản