SKKN một số thủ thuật ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy mầm non

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
204
lượt xem
18
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN một số thủ thuật ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy mầm non

SKKN một số thủ thuật ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy mầm non
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô giáo, cán bộ quản lý đang cần tìm các sáng kiến kinh nghiệm về giảng dạy hoặc quản lý để tham khảo. Hãy đến với bộ sưu tập SKKN một số thủ thuật ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy mầm non có trên website eLib.vn. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị những kinh nghiệm về giảng dạy cũng như quản lý thật bổ ích.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một số thủ thuật ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy mầm non

SKKN một số thủ thuật ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy mầm non
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN một số thủ thuật ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy mầm non dưới đây:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa, và ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại.
Hiện nay, việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thể hiện rõ nét nhất qua các “Giáo án điện tử”, bài giảng điện tử E-learning.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy tính tích cực, hiệu quả và sáng tạo của cả giáo viên và học sinh.
Hơn thế nữa, giáo án điện tử có thể dễ dàng trình chiếu các hình ảnh trực quan sinh động bổ trợ cho bài giảng, phát huy tính tích cực, sự ham mê và hứng thú của trẻ khi tham gia các hoạt động. Qua đó, giáo viên không chỉ mang đến cho trẻ những kiến thức cơ bản mà còn cung cấp cho trẻ những kiến thức phong phú, hình ảnh sống động, hoặc có cả những video clip minh họa cho bài giảng …Có thể thấy rằng, việc sử dụng giáo án điện tử là một bước đột phá trong việc cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học và tránh lối học theo kiểu truyền thống với những bức tranh minh họa đơn điệu và đôi khi thiếu thẩm mỹ của giáo viên mầm non.
Năm học 2011- 2012 là năm học tiếp tục “ Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Bản thân tôi cũng như mọi đồng nghiệp luôn nỗ lực phấn đấu học tập, tìm kiếm các thông tin trên mạng internet để có những phương pháp, kĩ năng mới trong việc thiết kế bài giảng điện tử.Tuy nhiên, tôi nhận thấy việc thiết kế bài giảng điện tử đối với nhiều giáo viên còn gặp rất nhiều khó khăn. Giáo viên chưa thành thạo kĩ năng thiết kế bài giảng và việc sử dụng bài giảng điện tử vào trong giảng dạy chưa đem lại kết quả như mong muốn.
Từ những nhận định trên, tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số thủ thuật ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình nhằm tập hợp những kinh nghiệm mà cá nhân mình tích lũy được trong quá trình thực hiện chuyên đề “Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy” để cùng chia sẻ với các đồng nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của ngành giáo dục nói chung và của bậc học mầm non nói riêng.
2. Mục đích nghiên cứu:
Đề tài: “ Một số thủ thuật ứng dụng công nghệ thông tin vài trong giảng dạy” nhằm tìm ra những phương pháp, những biện pháp mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc thiết kế bài giảng điện tử, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học theo phương pháp đổi mới trong trường mầm non.
Đề tài cũng là cơ hội để bản thân tôi cũng như các giáo viên mầm non trong toàn ngành có cơ hội được chia sẻ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để có những cách thiết kế bài giảng điện tử sinh động, hấp dẫn đối với trẻ.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Nghiên cứu tìm hiểu về một số thực trạng đối với giáo viên mầm non trong việc thiết kế giáo án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy
- Trao đổi, tìm ra những kĩ năng, những phương pháp mới trong việc thiết kế bài giảng điện tử đối với giáo viên mầm non.
4. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo lớn( 5-6 tuổi)
5. Phạm vi nghiên cứu: Lớp mẫu giáo lớn A2- Trường mầm non Phùng Xá
6. Kế hoạch nghiên cứu:
- Xác định đề tài: Tháng 9 năm 2011
- Xây dựng đề cương : Tháng 01 năm 2012
- Tiến hành viết đề tài : Từ 01/ 3/ 2012 đến 29/4/2012

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lý luận của vấn đề:

Giáo án điện tử và bài giảng điện tử:
Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học đều được chương trình hoá do giáo viên điều khiển thông qua môi trường multimedia do máy vi tính tạo ra.
Cần lưu ý bài giảng điện tử không phải đơn thuần là các kiến thức giáo viên nói trong tiết dạy mà đó là toàn bộ hoạt động dạy và học - tất cả các tình huống sẽ xảy ra trong quá trình truyền đạt và tiếp thu kiến thức của trẻ. Bài giảng điện tử càng không phải là một công cụ để thay thế “bảng đen phấn trắng” mà nó phải đóng vai trò định hướng trong tất cả các hoạt động trên lớp.
Giáo án điện tử là bản thiết kế cụ thể toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học của giáo viên trong hoạt động dạy, toàn bộ hoạt động dạy học đó đã được multimedia hoá một cách chi tiết, có cấu trúc chặt chẽ và logic được quy định bởi cấu trúc của bài học. Giáo án điện tử là một sản phẩm của hoạt động thiết kế bài dạy được thể hiện bằng vật chất trước khi bài dạy học được tiến hành. Như vậy bài giảng điện tử là công cụ tương tác giữa người học và người dạy để thực hiện các mục tiêu của hoạt động dạy. 

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập SKKN một số thủ thuật ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy mầm non và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản