SKKN một vài biện pháp để học sinh tiểu học ham thích đến trường

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
67
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một vài biện pháp để học sinh tiểu học ham thích đến trường

SKKN một vài biện pháp để học sinh tiểu học ham thích đến trường
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Các tài liệu trong bộ sưu tập SKKN một vài biện pháp để học sinh tiểu học ham thích đến trường được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý cũng như giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một vài biện pháp để học sinh tiểu học ham thích đến trường

SKKN một vài biện pháp để học sinh tiểu học ham thích đến trường
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN một vài biện pháp để học sinh tiểu học ham thích đến trường:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I/ YÊU CẦU CÔNG VIỆC
Ham thích nghĩa là rất thích. Một cá thể ham thích công việc nào đó, thì cá thể đó sẽ có thêm nguồn động lực để làm tốt công việc. Khi một cá thể thiếu sự ham thích thì cá thể đó không thể làm tốt được công việc mình đang làm, kết quả không đạt cao. Đối với một học sinh cũng vậy không có sự ham thích trong học tập thì việc học của em sẽ khó khăn hơn, không hiểu bài, không làm bài được dễ sinh ra chán nản dẫn đến bỏ học.
Trong những năm gần đây tình trạng học sinh bỏ học ngày càng phổ biến. cấp học càng cao tỷ lệ học sinh bỏ học càng lớn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học nhưng trong đó nguyên nhân chính là các em không thích đi học, không thích đến trường.
Xã hội ngày càng phát triển, thì yêu cầu về giáo dục cũng được nâng cao. Đòi hỏi trong xã hội ai cũng được học hành, được tiếp thu được kiến thức kĩ năng, kĩ xảo từ nhà trường để phục vụ cuộc sống sau này. Chúng ta ngày đêm đang ra sức phổ cập giáo dục ở các cấp học. Nhưng trên thực tế có biết bao nhiêu học sinh bỏ học giữa chừng. Biết bao nhiêu trẻ em không biết đọc, biết viết hoặc đọc viết không thông thạo mà đã nghỉ học. Tất cả đều là sản phẩm của nhà trường, do không quan tâm đến học sinh, không có biện pháp để học sinh ham thích học, thích được đến trường. “Tất cả điều đó chứng tỏ rằng: Việc học không còn là niềm vui, trường học không còn là điểm đến ưa thích của một bộ phận trẻ em nữa”.
Hiện nay ở một số trường đặc biệt là các trường vùng nông thôn và các trường ở vùng sâu người làm công tác giáo dục còn bế tắc trong việc tạo cho học sinh sự hứng thú trong học tập, ham thích được đi học, được đi đến trường. Có nhiều giáo viên vẫn biết một số biện pháp tạo sự ham thích việc học cho học sinh, nhưng lại thực hiện không tới nơi tới chốn Ban giám hiệu lại không quan tâm, vận động giáo viên thực hiện, hoặc chỉ thực hiên trên lí thuyết. Cho nên nhiều gia đình có kinh tế khá sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho con mình đến trường, cho con mình học tới nơi, tới chốn nhưng cũng bất lực nhìn con mình ngày ngày lêu lỏng ngoài đường, vào tiệm internet, chơi với bạn xấu bị lôi cuốn dẫn đến bỏ học. Dù cha mẹ có đánh đập, có la mắng nhưng các em vẫn không chịu đi học chỉ vì các em không thích đi học. Bởi vì ở trường không có gì thu hút học sinh, đến trường thì bị giáo viên nhồi nhét kiến thức một cách thụ động quả là một điều đáng tiếc!.
Qua nhiều năm công tác ở trường, và tìm hiểu ở các trường khác tôi thấy rằng khi học sinh có sự ham thích học, ham thích đến trường thì học sinh đó không bỏ học giữa chừng, việc học luôn có kết quả cao, có sự tiến bộ rõ ràng. Các em tiếp thu bài nhanh hơn, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế luôn linh động và sáng tạo. Sự ham thích học các em có được là do bố mẹ động viên, khuyến khích, thầy cô, nhà trường tạo môi trường học tập thân thiện cho các em.
Trong những năm gần đây ngành giáo dục tăng cường kỷ cương, nề nếp, thực hiện nghiêm túc hiện cuộc vận động ”Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm phẩm chất đạo đức nhà giáo và việc học sinh không đủ tiêu chuẩn lên lớp”. Việc dạy thật, thi thật, không chạy theo thành tích thực hiện không đúng cách đã đẩy cho nhiều học sinh yếu phải bỏ học (Đến trường không theo kịp kiến thức, chương trình học, không hiểu bài thành ra chán học, bị lưu ban đâm ra mắc cỡ, bỏ học). Cũng là yếu tố thúc đẩy chúng ta cẩn tạo sự hứng thú, ham thích cho học sinh đến trường.
Năm học 2008 – 2009, được xác định là: “Năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Mọi trường đều triền khai việc xây dựng“ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đây cũng là yếu tố tạo điều kiện cho chúng ta tạo cho học sinh sự ham thích đến trường.
Qua những lý do trên tôi thấy việc tạo sự ham thích đến trường ở học sinh là hết sức cần thiết, nhưng chúng ta cần có những biện pháp như thế nào để mọi trẻ em đều ham thích đến trường là điều nên bàn và nên làm nhất trong tình hình hiện nay. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN một vài biện pháp để học sinh tiểu học ham thích đến trường. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản