SKKN một vài biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học Địa lí

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
107
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một vài biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học Địa lí

SKKN một vài biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học Địa lí
Mô tả bộ sưu tập

Trân trọng giới thiệu đến thầy cô giáo và cán bộ quản lý tại các trường học trong cả nước bộ sưu tập SKKN một vài biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học Địa lí. Các đề tài trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một vài biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học Địa lí

SKKN một vài biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học Địa lí
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm trong bộ sưu tập SKKN một vài biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học Địa lí:

PHẦN 1. PHẦN MỞ ĐẦU

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
1. Cơ sở lý luận của đề tài.

- Một trong những xu hướng dạy học hiện nay là cố gắng biến những nội dung trừu tượng thành những dấu hiệu trực quan nhằm giúp học sinh dễ hình dung hơn kiến thức cơ bản của bài học, giảm tải quá trình lĩnh hội kiến thức. Vì vậy việc dùng các dấu hiệu trực quan vừa mang tính cụ thể, vừa là cách để học sinh thị phạm, biến kiến thức khó hiểu, khó nhớ trở nên dễ dàng, đơn giản hơn. Nội dung bài học không chỉ được các em nghe qua lời giảng của giáo viên mà còn được tận mắt nhìn, tận tay làm.
- Các nhà nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng: trong dạy học mỗi giác quan của con người có khả năng tri giác một khối lượng thông tin hoàn toàn khác nhau, trong một thời gian như nhau. Khả năng dẫn thông tin bằng thị giác là 3 triệu BIS/giây, bằng thính giác là 30-50 nghìn BIS/giây. Như vậy có thể thấy thông qua các hình thức dạy học trực quan, các em sẽ dễ dàng nắm bắt thông tin kiến thức, nhất là với môn Địa lí, các em sẽ thấy rõ sự tác động qua lại giữa các thành phần tự nhiên, mà như người xưa thường nói"trăm nghe không bằng một thấy" khi các em được tự mình tham gia góp phần làm nổi bật các mối quan hệ địa lí ấy. Đây là điều quan trọng trong giảm tải sức nặng của môn học.

2. Cơ sở thực tiễn của đề tài.
Hiện nay ngành giáo dục đang từng bước đổi mới nhiều mặt nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đại trà học sinh. Phải đổi mới thế nào? Bắt đầu từ đâu? Theo hình thức nào?…còn phụ thuộc vào từng môn học, từng trường, từng lớp, từng trình độ học sinh. Mỗi phương pháp khác nhau, đều có ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Vì vậy người giáo viên không nên máy móc bài nào cũng đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Điều này tưởng như dễ nhưng lại rất khó nhất là trong xu hướng đổi mới dạy học hiện nay. Vì vậy người giáo viên cần biết lựa chọn phương pháp dạy học sao cho phù hợp để có hiệu quả cao trong môn học của mình và dễ hiểu với học sinh.
Trong hoạt động dạy học, nhằm đổi mới phương pháp , phát huy tính tích cực chủ động của học sinh như :xây dựng tình huống có vấn đề, sử dụng các dạng bài tập, tổ chức hoạt động nhóm… đã được sử dụng ở một vài bộ môn nhưng phạm vi còn rất hạn chế. Ngay cả đối với môn địa lí thì hình thức này cũng mới xuất hiện bằng những yêu cầu của giáo viên trong giờ học hoặc ngoại khoá nên chưa phát huy được khả năng truyền dẫn nắm bắt thông tin của môn học.

II. SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU THỰC HIỆN SKKN
Từ xưa đến nay, môn địa lí vốn luôn được coi là "môn đất đá , khô khan", coi là "môn phụ". Nhưng trên thực tế, môn địa lí lại rất gần gũi, gắn bó với con người bởi nó là những hiện tượng tự nhiên diễn ra xung quanh cuộc sống. Vậy làm thế nào để xoá bỏ những quan niệm trên? Làm thế nào để mỗi bài học địa lí trở thành sự đam mê thích thú, sự mong ước được tìm hiểu khám phá của mỗi học sinh ? Điều này khiến tôi trăn trở, suy nghĩ rất nhiều để viết đề tài này qua quá trình dạy học ở trường THCS Chu Văn An nhằm giúp học sinh yêu thích học tập môn địa lí hơn.

III. MỤC ĐÍCH CỦA SKKN
Là một giáo viên đứng trước những yêu cầu đổi mới của giáo dục, bằng cố gắng và kinh nghiệm học hỏi từ bạn bè, bản thân, tôi muốn đưa ra một số phương pháp đổi mới trong dạy học trong môn địa lí. Biến môn địa lí trở thành một "niềm vui" với trẻ nhỏ, giúp các em yêu thích môn học hơn.

IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU, KẾ HOẠCH ĐÃ NGHIÊN CỨU.
1. Đối tượng nghiên cứu: Một vài biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học Địa lí
2. Phạm vi nghiên cứu và kế hoạch nghiên cứu
- Nghiên cứu trong việc giảng dạy môn địa lí ở trường THCS Chu Văn An
- Nghiên cứu trong hai năm : Năm 1 khối lớp 6, 7.
Năm 2 khối lớp 7. 

Quý thầy cô hãy cùng download SKKN một vài biện pháp phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học Địa lí về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản