SKKN một vài biện pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trong trường tiểu học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
43
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một vài biện pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trong trường tiểu học

SKKN một vài biện pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trong trường tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có điều kiện tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN một vài biện pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trong trường tiểu học. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của các giáo viên giàu kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một vài biện pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trong trường tiểu học

SKKN một vài biện pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trong trường tiểu học
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một vài biện pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trong trường tiểu học dưới đây:

A. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG.

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
- Từ xa xưa cha ông ta rất coi trọng về đạo đức, các qui định chuẩn mực. Bất cứ việc gì cũng có trên, có dưới, có tôn tri, trật tự. Trong giáo dục đạo đức luôn được đặt lên hàng đầu: “Tiên học lễ hậu học văn". Hồ Chủ Tich đã dạy: ”Dạy cũng như học phải chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách mạng, là cái gốc quan trọng, nếu không có đạo đức cách mạng thì tài cũng vô dụng”. Do đó trong nhà trường giáo dục đạo đức là một công tác rất quan trọng nhằm đạt mục tiêu giáo dục tiểu học là: ”Hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu sự phát triển đúng đắn và lâu dài, về tình cảm, trí tuệ, và các kĩ năng cơ bản để học tiếp trung học hoặc đi vào cuộc sống lao động”.
- Như chúng ta biết, nhiệm vụ của nhà trường là giáo dục cho học sinh ở hai mặt chính: Đức dục và Trí dục. Đức dục và Trí dục phải được tiến hành song song và đồng bộ.
- Giáo dục Đức dục là việc giáo dục cho học sinh nhân cách sống, biết yêu quê hương, đất nước, con người, biết cách cư xử lễ phép với mọi người xung quanh, sống và làm việc theo pháp luật, hiểu và tôn trọng tập tục truyền thống của cha ông, biết điều hay lẽ phải tránh những thói hư tật xấu, biết thương yêu giúp đỡ người kém may mắn hơn...
- Theo đà phát triển đi lên của xã hội, đạo đức của học sinh cũng có nhiều thay đổi. Theo nhận định chung thì đạo đức của thanh thiếu niên đặc biệt là ở học sinh sa sút rất nhiều. Chúng ta vẫn thấy học sinh nói tục chửi thề, có em hỗn láo với cha mẹ, thầy cô, đánh nhau, trốn học … Đạo đức học sinh ngày càng đi xuống bởi nhiều lý do, nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế kinh tế thị trường làm cho mọi người trong xã hội bận rộn nhiều với công việc, với những toan tính để làm giàu mà lãng quên đi một việc hết sức quan trọng là gần gũi giáo dục nhân cách cho con cái trong gia đình. Mặt khác có lẽ do chúng ta chưa tìm ra những biện pháp tốt có hiệu quả trong việc giáo dục các chuẩn mực đạo đức cho học sinh khi xã hội ngày càng phát triển và thay đổi như hiện nay. Do đó một nhiệm vụ hết sức quan trọng đặt ra cho nhà trường là: song song với việc giáo dục Trí dục phải nghiên cứu, tìm hiểu thực tế đối tượng để tìm ra những biện pháp tốt nhất, những kinh nghiệm giáo dục có hiệu quả để phổ biến rộng rãi mọi nơi để cùng nhau giáo dục lớp trẻ trở thành những người tốt, có ích cho xã hội.
- Ngoài ra phong trào Đội là phong trào thu hút nhiều học sinh nhất, ở đây học sinh được rèn luyện, vui chơi trong một tập thể đầy tình thương của bè bạn thầy cô. Hoạt động Đội là hoạt động phong phú với nhiều hình thức, mang tính trực quan sinh động phù hợp và thu hút học sinh. Do đó các hoạt động Đội mang tính giáo dục cao và đầy hiệu quả trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh.
- Vai trò giáo dục đạo đức học sinh còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như gia đình và xã hội. Nhưng không phải trường nào cũng có sự phối kết hợp nhịp nhàng 3 yếu tố: Gia đình, nhà trường và xã hội. Đặc biệt hiện nay Đảng và nước đang trong thời kì thực hiện việc xã hội hóa giáo dục. Làm thế nào để chúng ta nâng cao chất lượng giáo dục từ việc phối hợp đồng bộ các môi trường này.
- Hiện nay trong công cuộc đổi mới đất nước, việc Đảng và Nhà Nước luôn quan tâm hàng đầu là đổi mới giáo dục. Đảng ta đã nhận định giáo dục là quốc sách, là nền tảng của xã hội. Một đất nước muốn phát triển về lâu dài thì việc đầu tư vào giáo dục là việc nên làm.
II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
- Nhằm đánh giá lại việc giáo dục đạo đức ở các trường tiểu học trong những năm qua có những ưu, khuyết như thế nào về mục tiêu, nội dung, phương pháp, cách đánh giá.
- Tìm ra những nguyên nhân tại sao việc giáo dục đạo đức ở các trường tiểu học hiện nay chưa đáp ứng được sự mong muốn của xã hội.
- Đánh giá lại kết quả của việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trong những năm gần đây. Việc phối kết hợp các môi trường giáo dục trong và ngoài nhà trường có ảnh hưởng như thế nào đến việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh.
- Đưa ra một số giải pháp trong việc quản lý nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh. Đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức hiện nay nhằm nâng cao chất lượng việc giáo dục đạo đức học sinh hơn nữa.  

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN một vài biện pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trong trường tiểu học. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản