SKKN một vài biện pháp trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
91
lượt xem
10
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một vài biện pháp trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

Mô tả BST SKKN một vài biện pháp trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, phương pháp giảng dạy có hiệu quả, bộ sưu tập SKKN một vài biện pháp trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 nhất định sẽ hữu ích đối với công tác quản lý và giảng dạy của quý thầy cô giáo trong trường học. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt SKKN một vài biện pháp trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1

Chúng tôi xin trích dẫn dưới đây một phần của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN một vài biện pháp trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1:

I. Đặt vấn đề:
1. Cơ sở pháp lí

Theo Luật Giáocdục, Giáo dục mầm non có mục tiêu hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách cho trẻ mầm non và được chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Kết quả chăm sóc, giáo dục của trường mẫu giáo, phản ánh khi trẻ vào lớp một tiểu học và rõ nét nhất là giai đoạn đầu lớp 1.Nghiên cứu phân tích, đánh giá khả năng đầu lớp 1 qua các lĩnh vực: phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm xã hội giúp chúng ta có cơ sở đề xuất những biện pháp tác động đến 3 môi trường giáo dục (nhà trường, gia đình, xã hội) nhằm nâng cao hơn kết quả chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi vào lớp 1; đáp ứng tốt mục tiêu giáo dục tiểu học mới theo tinh thần Nghị quyết 40/NQ-QH của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đồng thời góp phần làm rõ mối quan hệ liên thông giữa mục tiêu giáo dục mầm non với mục tiêu giáo dục tiểu học cũng như vai trò của mục tiêu giáo dục mầm non với mục tiêu giáo dục tiểu học theo tinh thần Luật giáo dục 2005.
Thực hiện Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 5 tháng 2 năm 2010 của Chính phủ về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi là điều kiện thuận lợi cho việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.
Trường mầm non là môi trường quan trọng để giúp trẻ có một tâm thế sẵn sàng bước vào lớp 1. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện các lĩnh vực: phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, hình thành ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở cấp học tiếp theo và cho việc học suốt đời.
2. Cơ sở thực tiển
Ở mẫu giáo, hoạt động chủ đạo của trẻ là hoạt động vui chơi khi lên tiểu học hoạt động chủ đạo là học, việc này gây nhiều khó khăn đối với trẻ, nhất là tâm lí. Nếu tâm lí trẻ phát triển đúng hướng thì việc học sẽ dể dàng hơn. Việc phát triền tâm lí giai đoạn này rất quan trọng, do đó cần có sự hỗ trợ của người lớn.
Cuối độ tuổi mẫu giáo, trẻ bắt đầu có ý thức thích độc lập, muốn tự minh hành động, vì thế có những tình cảm như: ấm ức, khó chịu vì người lớn không còn thương yêu chăm sóc trẻ như trước, trẻ cảm thấy hụt hẵng khi không còn được người lớn giúp đở. Tâm lí xáo trộn, khiến trẻ có thể vừa khóc vừa cười, thậm chí đang khóc rất to chuyển sang cười ngay, trẻ lúc này cũng biết thắng thua, được mất. Các tình huống cụ thể có sức hấp dẫn trẻ, trẻ rất thích được xem phim hoạt hình, múa rối, truyện tranh…
Trẻ rất nhạy cảm hay tủi thân, cũngng rất hoạt bát và hiếu động không thích ngồi một chổ, chỉ thích được tự do chạy nhảy. Ở tuổi này tình mẹ con, tình thương của người thân, cô giáo liên quan đến nhu cầu giao lưu của trẻ. Hiếu kỳ là bản tính tự nhiên giúp trẻ khám pha những điều mới lạ xung quanh trẻ. Trẻ khám phá là cách tốt nhất để có kiến thức, biết tư duy và đó là nền tảng của học vấn sau này. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN một vài biện pháp trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản